Cơ thể người già, người cao tuổi thường dễ mắc các chứng bệnh nghiêm trọng bởi cơ thể dần bị lão hóa. Chế độ dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người già đóng vai trò quan trọng. Yến sào với các thành phần đầy dưỡng chất, vừa bổ sung dưỡng chất cho các cơ quan trong cơ thể vừa tăng cường sức đề kháng. Vậy tác dụng của tổ yến đối với người già cần lưu ý những gì khi sử dụng? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

>>> Ăn yến sào đúng cách để phát huy công dụng không phải ai cũng biết

Tác dụng của tổ yến đối với người già

Tác dụng của tổ yến đối với người già không thể kể đến dinh dưỡng của nguồn thực phẩm này mang lại. Yến sào chứa đến 50% – 60% protein, 18 loại acid amin thiết yếu mà cơ thể người không thể tự tổng hợp được. Do đó, bổ sung yến sào giúp cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất cần thiết. Các chất quý giá này sẽ giúp tăng cường sức khoẻ và nâng cao hệ miễn dịch.

Điều chỉnh ổn định đường huyết

Tác dụng của tổ yến đối với người già giúp điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả, nhờ 2 dưỡng chất leucine và isolecine. Người cao tuổi, người già bị bệnh đái tháo đường có thể bổ sung yến sào để kiểm soát lượng đường huyết tốt hơn.

>>> Người bị bệnh gout dùng yến sào được hay không?

Hỗ trợ điều trị xương khớp

Trong yến sào có chứa Lysine và N-acetylglucosamine, có tác dụng hỗ trợ tăng cường hấp thu canxi. Do đó, tác dụng của tổ yến đối với người già giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương hay gặp phải. Yến sào có tác dụng giúp xương chắc khoẻ hơn, cải thiện tình trạng thoái hoá cột sống.
Sụn bao khớp ở người già bị bào mòn qua trời gian hoạt động. Đặc biệt là những ai thường xuyên lao động nặng nhọc. Do đó dẫn đến tình trạng thoái hoá khớp. Yến sào giúp phục hồi sụn bao khớp, giúp người già vận động linh hoạt và nhẹ nhàng hơn.

Tăng cường sức đề kháng

Một trong những tác dụng của tổ yến đối với người già là tăng sức đề kháng, giảm khả năng nhiễm các vặt. Các thành phần tổ yến giúp kích thích khả năng tiêu hoá và vị giác của người già, cho cảm giác ăn ngon miệng. Cơ thể có thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất hơn. Thể trạng khi được bổ sung đủ dưỡng chất sẽ trở nên khoẻ mạnh và tăng cường sức đề kháng, bồi bổ khí huyết.

>>> Cách chưng yến bằng nồi cơm điện tiện lợi, dễ dàng

Hồi phục vết thương nhanh chóng

Bước qua độ tuổi 60, tốc độ lão hoá của các tế bào trở nên nhanh chóng hơn. Chính vì thế mà người già dễ gặp phải nhiều bệnh hơn. Proline và Axit Aspartic có trong tổ yến là những chất có tác động đến hoạt động của tế bào.
Một trong những công dụng của yến sào đối với người già là tăng trưởng mô và cơ. Thúc đẩy quá trình hình thành và tăng trưởng của hồng cầu trong máu. Quá trình tái tạo và sinh trưởng tế bào được kích thích nhanh hơn. Nhờ đó mà quá trình hồi phục các vết thương nhanh chóng hơn so với độ tuổi 60.

Làm chậm quá trình lão hoá

Se là một trong những chất quý có trong yến sào, là yếu tố góp phần vào sự đắt đỏ của món thực phẩm này. Se trong tổ yến có tác dụng đối với người già góp phần làm chậm quá trình lão hoá của tế bào. Các hoạt tính của enzyme chống oxy hoá cũng được tăng cường. Nhờ vậy mà người lớn tuổi trông trẻ trung và khoẻ mạnh hơn tuổi thực nếu sử dụng yến đủ và thường xuyên.

Yến sào – giúp kéo dài tuổi thọ, ngăn ngữa lão hóa

>>> Chế biến yến chưng nhãn tươi đơn giản, lạ miệng

Người già nên dùng liều lượng yến sào bao nhiêu là tốt?

Yến sào là món ăn từ thiên nhiên, chứa nhiều dưỡng chất giá trị. Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng đúng món ăn này thì sẽ không đạt được hiệu quả như mong đợi. Một trong những điều quan trọng để phát huy tác dụng của tổ yến đối với người già là dùng bao nhiêu yến sào.

Với người già có thể trạng bình thường, 1,4 gram đến 2 gram yến mỗi ngày là lượng lý tưởng.
Với người già có thể trạng yếu, 3 gram đến 5 gram mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch và rút ngắn thời gian hồi phục.

>>> Bí quyết chế biến món yến chưng gừng trị ho, giải cảm

Những lưu ý khi sử dụng tổ yến cho người già

Là dưỡng chất thiên nhiên nên tổ yến có tác dụng khá chậm, tác động sâu từ bên trong sau đó mới thể hiện ra bên ngoài cơ thể. Vì vậy, người già cần bổ sung yến sào thường xuyên và lâu dài để đảm bảo dưỡng chất tác động đến cơ thể.

Để tránh bị ngán, có thể áp dụng các thực đơn khác nhau với yến sào. Yến chưng táo đỏ hạt sen là một trong những món phổ biến nhất. Ngoài ra, bạn có thể chưng yến cùng đông trùng hạ thảo. Món ăn này giúp tăng cường các dưỡng chất tự nhiên cho cơ thể. Yến sào chưng cùng xương hầm cũng là món ăn vô cùng bổ dưỡng.

Người già nên dùng yến khi bụng còn rỗng đói. Buổi sáng sau khi ngủ dậy hoặc 30 phút trước khi đi ngủ là thời điểm thích hợp. Trong tình trạng đói, cơ thể sẽ hấp thụ các dưỡng chất nhanh hơn và hiệu quả hơn.

>>> Bí quyết đẹp da, bồi bổ sức khỏe cùng yến sào chưng nha đam

Với người già đang điều trị bệnh bằng thuốc uống, nên dùng yến trước khi uống thuốc 2h đồng hồ để không làm giảm tác dụng của thuốc. Hoặc người già nên hỏi bác sĩ về thời gian dùng yến sào song song với thuốc uống để đảm bảo công dụng tối đa.

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Địa chỉ: 2/29 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM.

Hotline: 076 3433 163

Facebook: https://www.facebook.com/yensaovinhphuoc.vn

info@yensaovinhphuoc.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 ( 9:00 – 12:00 | 13:00 – 18:00 )

Bài viết liên quan