Bệnh gout là một trong những căn bệnh điển hình liên quan đến xương khớp, do ảnh hưởng từ hàm lượng acid uric trong máu. Người bị bệnh gout phải bổ sung thực phẩm bổ dưỡng cho xương khớp, mô cơ và phải kiêng khem nhiều thực phẩm. Vậy người bị bệnh gout dùng yến sào được hay không? Cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu thêm về những điều cần lưu ý cho bệnh nhân gout thông qua bài viết dưới đây nhé.

>>> Cách chưng yến bằng nồi cơm điện tiện lợi, dễ dàng

Nguyên nhân bị bệnh gout

Nguyên nhân gây ra bệnh gout do lượng acid uric trong máu vượt quá mức cho phép. Khi thận không kịp đào thải sẽ gây nên hiện tượng bị tích tụ ở các khớp xương, tạo thành tinh thể sắc nhọn gây sưng đỏ và dẫn đến các cơn đau dữ dội.
Loại acid này được cơ thể hấp thụ từ quá trình chuyển hóa các chất thông qua đường tiêu hóa. Đặc biệt do lạm dụng bia rượu quá mức hoặc chế độ ăn uống thừa chất đạm quá nhiều. Bệnh gout cũng có thể do di truyền hoặc các tác động của môi trường.

>>> Chế biến yến chưng nhãn tươi đơn giản, lạ miệng

Bị bệnh gout nên kiêng ăn gì?

Bệnh gout bị gây ra bởi hàm lượng acid uric có trong máu. Do đó để ngăn chặn và ổn định tình trạng bệnh, người bị gout nên tránh các thức ăn giàu purin và hàm lượng fructose cao. Trong đó:

  • Các món ăn có nội tạng động vật như gan, tim, thận, não,…
  • Thịt gà, thịt bê và thịt nai,…
  • Các món hải sản như sò điệp, tôm cua và các loại cá như cá trích, cá thu, cá ngừ, cá mòi…
  • Không nên uống rượu, bia, những thức uống lên men
  • Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm giàu tinh bột cho người bị bệnh gout. Mặc dù hàm lượng purin và fructose trong này không cao nhưng các thành phần của nó có tác dụng làm tăng nồng độ acid uric trong máu.

>>> Bí quyết chế biến món yến chưng gừng trị ho, giải cảm

Bị bệnh gout có ăn được yến sào không?

Yến sào được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng, lành tính. Đối với người bị bệnh gout, có thể sử dụng loại thực phẩm này để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.
Yến sào không chứa thành phần purin quá mức cho phép với cơ thể người. Vì vậy, người đang bị bệnh gout cũng có thể sử dụng mà không lo sẽ làm cho tình hình bệnh nghiêm trọng hơn.

Ngược lại, yến sào được bổ sung vào khẩu phần ăn giúp cơ thể hấp thụ thêm lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Các thành phần như protein, aspartic, serine, tyrosine, phenylalanine, valine… thích hợp cho người đang trong điều kiện hồi phục sau ốm hoặc phẫu thuật. Những chất này tăng cường bồi bổ cho cơ thể, tăng cường hấp thụ dưỡng chất qua hệ tiêu hóa. Nhờ đó tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch, hạn chế sự suy giảm chức năng của cơ thể. Quá trình chữa bệnh gout cũng vì thế mà thuận lợi hơn.
Tổ yến chứa các vi chất như canxi, magie, giúp xương và mô chắc khỏe, thúc đẩy quá trình hình thành, phát triển và hồi phục.

>>> Bí quyết đẹp da, bồi bổ sức khỏe cùng yến sào chưng nha đam

Hướng dẫn cách chế biến yến sào cho người bị bệnh gout

Song song với chế độ ăn uống phải nghiêm ngặt, thì cách chế biến yến sào cho người bị bệnh gout cần được thực hiện đơn giản.

Yến sào chưng đường phèn

Yến sào chưng đường phèn là món ăn dễ làm và an toàn cho bệnh nhân bị gout.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Yến sào tinh chế Vĩnh Phước: 2-3 gram
  • Đường phèn.

Thực hiện
Yến sào tinh chế ngâm trong nước từ 30-45 phút để sợi yến tơi và mềm ra.

Sau đó bỏ yến, cho lượng nước ngập mặt yến vào nồi chưng chuyên dụng trong khoảng 30 phút.

Cho thêm đường phèn vào và chưng thêm khoảng 5 phút là có thể dùng được.

Trong trường hợp không có nồi chưng chuyên dụng, bạn có thể cho yến đã ngâm nở vào bát để chưng cách thủy. Đổ nước vào nồi đến khoảng 2/3 bát sau đó đun lửa lớn đến khi sôi. Để lửa vừa trong khoảng 45 phút thì cho thêm đường phèn vào và tiếp tục chưng lửa vừa thêm 10-15 phút là có thể dùng được.

>>> Chế biến yến sào chưng đường thốt nốt nho khô

Yến sào chưng hạt chia

Yến sào chưng hạt chia là thực phẩm bổ dưỡng và không làm tăng lượng purin mà cơ thể hấp thụ từ thực phẩm.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • Yến sào tinh chế Vĩnh Phước: 2-3 gram
  • Đường phèn
  • Hạt chia: 2-3 muỗng cafe

Thực hiện
Ngâm yến sào trong nước lạnh từ 30-45 phút để sợi yến nở ra và mềm đi.

Hạt chia cũng được ngâm trong nước cho đến khi nở ra.

Sau đó cho yến vào nồi chưng chuyên dụng và tiến hành chưng trong khoảng 30 phút. Cho thêm đường phèn vào và chưng tiếp trong 5 phút để đường tan ra và sợi yến thấm vị hơn. Sau đó cho thêm hạt chia vào, khuấy đều và ăn trực tiếp.

Nếu không có nồi chưng chuyên dụng, bạn có thể chưng yến cách thủy. Cho yến vào bát có nắp đậy, đổ nước ngập đến 2/3 bát và bắt đầu chưng với lửa lớn. Đến khi nước sôi, hạ nhỏ lửa và chưng trong 45 phút. Sau đó cho đường phèn vào và tiếp tục chưng trong 10-15 phút. Bỏ hạt chia đã ngâm nở vào, khuấy đều và sử dụng.

>>> Dưỡng chất thiết yếu cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Trên đây là các thông tin về lợi ích mà yến sào mang đến cho người bị bệnh gout, hãy tham khảo các cách chế biến yến sào ở trên để thực hành tại nhà cho gia đình nhé. Chúc bạn thành công.

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Địa chỉ: 2/29 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM.

Hotline: 076 3433 163

Facebook: https://www.facebook.com/yensaovinhphuoc.vn

info@yensaovinhphuoc.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 ( 9:00 – 12:00 | 13:00 – 18:00 )

Bài viết liên quan