Trong giai đoạn thai kỳ là thời điểm mẹ bầu cần nạp nhiều dinh dưỡng hơn bình thường. Yến sào là thực phẩm được ưu tiên chọn lựa có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và bé. Có rất nhiều thông tin cho rằng, trong 3 tháng đầu thai kỳ mẹ không nên bổ sung yến sào. Ở bài viết hôm nay, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ giải đáp thông tin này để các mẹ bầu hiểu rõ nên bổ sung dinh dưỡng từ yến trong thời điểm nào. 

>>> Đông trùng hạ thảo là gì? Công dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

3 tháng đầu thai kỳ có nên ăn yến sào?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, yến sào chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt có lợi cho sự phát triển toàn diện của thai nhi và sức khỏe của mẹ. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu tiên thai kỳ, không khuyến khích mẹ bầu dùng yến sào hoặc các chế phẩm từ yến. 

Lý do được các bác sĩ chuyên khoa đưa ra là vào giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, cơ thể người mẹ đang phải tiếp nhận nhiều sự thay đổi trong cơ địa. Đôi khi còn gặp phải những hiện tượng bất thường khiến sức khỏe bị ảnh hưởng. Mặc dù chưa có nghiên cứu phân tích rõ tác động của yến sào trong 3 tháng đầu thai kỳ, nhưng hầu hết các bà bầu đều tránh thực phẩm này để đảm bảo hạn chế được những tác dụng phụ không mong muốn với thai nhi. 

>>> 12 thực phẩm giúp ngủ ngon bạn nên bổ sung ngay

Lợi ích của tổ yến với sức khỏe bà bầu

Nguồn dinh dưỡng dồi dào từ tổ yến mang lại rất nhiều công dụng “thần kỳ” với sức khỏe của phụ nữ mang thai, cụ thể như sau. 

Bổ sung dinh dưỡng thiết yếu

Hàm lượng giá trị dinh dưỡng trong tổ yến có tới 50-60% là protein, cùng với axit amin và khoáng chất thiết yếu. Đây là nguồn năng lượng giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe ổn định trong những tháng ngày thai kỳ.

Tăng cường chức năng hệ miễn dịch

Yến sào cung cấp aspartic acid có vai trò tăng sức đề kháng cho mẹ nhờ khả năng tạo globulin. Như vậy, có thể đảm sức khỏe của mẹ, thai nhi trong bụng cũng phát triển tốt trong môi trường ổn định.

>>> Lưu ý khi Sử Dụng Yến Sào Cho Người Già Bồi Bổ Sức Khỏe

Hạn chế tình trạng rạn da, thâm nám

Những mẹ bầu thường xuyên bổ sung yến sào sẽ hạn chế được những nguy cơ rạn da. Lý do là trong yến có chứa thành phần methionine – một loại hợp chất có khả năng hình thành collagen và elastin để duy trì sự tươi trẻ, khỏe mạnh cho làn da. Do đó, Mẹ bầu sẽ không phải lo lắng về vấn đề “xuống sắc” trong thời gian mang thai. 

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Trong yến sào còn chứa Tryptophan, góp phần giải tỏa stress, giúp mẹ cảm thấy vui vẻ, thư giãn, tránh được nguy cơ trầm cảm sau sinh. 

Giải nhiệt, chống viêm

Tổ yến là nguồn cung cấp sắt và canxi hiệu quả, có thể giúp mẹ bầu thanh nhiệt, giảm viêm nhiễm trong thai kỳ. Ngoài ra, các vấn đề bắt nguồn từ việc nóng trong người như táo bón, đau nhức, mụn nhọt, mề đay,… cũng được giảm thiểu. 

>>> Yến sào có thực sự giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, stress hiệu quả không?

Giúp thai nhi phát triển não bộ

Một trong những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển não bộ chính là glycine và alanine – hai hợp chất được tìm thấy trong tổ yến. Do đó, ăn thêm tổ yến trong thai kỳ sẽ giúp mẹ đảm bảo sự phát triển não bộ cho bé. Đồng thời duy trì được hoạt động dẫn truyền thần kinh của thai nhi nhờ hàm lượng axit folic, glycine và alanine có trong yến sào. 

Giúp giảm tình trạng đau nhức tay chân

Trọng lượng tăng lên cùng thai nhi khiến áp lực lên các cơ xương càng lớn, nhiều mẹ bầu rất hay đau nhức chân tay khi về đêm. Theo chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng khoáng chất có lợi trong thực phẩm này có khả năng giúp mạch máu lưu thông tốt hơn. Điều này sẽ giúp ích cho các dây thần kinh, giảm tình trạng đau nhức xương khớp và hạn chế nguy cơ bị chuột rút, tê bì chân tay. 

>>> Yến sào sau khi chưng để được bao lâu?

Lưu ý cho mẹ bầu khi bổ sung dinh dưỡng từ tổ yến

Yến sào tuy là thực phẩm rất tốt nhưng mẹ bầu cần tìm hiểu kỹ cũng như những lưu ý khi sử dụng. 

Thời điểm ăn tổ yến

Các món ăn từ tổ yến có vị ngọt thanh nhưng lại có tính mát nên có thể gây ra tình trạng lạnh bụng. Đây cũng là lý do khiến tổ yến được khuyến cáo không nên dùng cho mẹ bầu ở giai đoạn ba tháng đầu thai kỳ. Sở dĩ, thai nhi lúc này vẫn còn chưa ổn định và cơ địa mẹ cũng có nhiều thay đổi bất thường nên khó tránh được những rủi ro xảy ra. 

Định mức khuyến nghị cho mẹ bầu

Theo các chuyên gia khuyến cáo, mẹ bầu từ tháng thứ 4 trở đi có thể bổ sung lượng yến như sau:

  • Trong tam cá nguyệt thứ 2 (từ tháng thứ 4 đến hết tháng thứ 6): tối đa 6-7 gram yến/ngày. Nếu bổ sung nhiều hơn, hệ tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng do yến chứa nhiều đạm và dưỡng chất. 
  • Trong tam cá nguyệt cuối (từ tháng 7 trở đi): Hàm lượng yến nạp vào cơ thể nên giảm xuống còn 5 gram và chỉ sử dụng tối đa 3-4 lần/tuần. Ngoài ra, mẹ cần chú ý xem cơ thể có gì bất thường không, nếu cảm thấy không ổn khi ăn thêm yến, mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng này. 

>>> Công dụng của nhụy hoa nghê tây ( Saffron)

Với những thông tin mà Yến Sào Vĩnh Phước đã chia sẻ trên đây, hy vọng mẹ bầu đã có đủ kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm quý mang tên tổ yến. Để đảm bảo sức khỏe ổn định, mẹ bầu 3 tháng không nên ăn yến sào và cần có kế hoạch bổ sung tổ yến trong những tháng sau theo định mức như trên. Hy vọng, bài viết đã giúp mẹ bầu biết cách nạp dinh dưỡng từ yến hiệu quả để mẹ khỏe, con thông minh. 

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Địa chỉ: 2/29 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM.

Hotline: 076 3433 163

Facebook: https://www.facebook.com/yensaovinhphuoc.vn

info@yensaovinhphuoc.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 ( 9:00 – 12:00 | 13:00 – 18:00 )

Bài viết liên quan