Dinh dưỡng khoa học hợp lý sẽ cung cấp đủ năng lượng, chất đạm, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Các dưỡng chất cho hệ miễn dịch khỏe mạnh bao gồm chất đạm, vitamin A, vitamin C, vitamin D, vitamin E, selen, sắt, kẽm, flavonoid, omega 3, probiotics,…

>>> Chế biến yến sào chưng đường thốt nốt nho khô

Chế độ dinh dưỡng cân bằng các nhóm chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Chất đạm (protein)

Để tăng cường hệ miễn dịch, cơ thể cần được bổ sung hàm lượng chất đạm đầy đủ. Bởi đây là thành phần đóng vai trò nòng cốt của các mô cấu tạo cơ thể, kháng thể, hồng cầu, nội tiết tố,…

Vitamin A, β-caroten

Vitamin A và β-caroten duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa. Đồng thời bảo vệ thị lực, tăng cường miễn dịch hiệu quả.

>>> Gợi ý cách chế biến yến sào cho trẻ khi bị sốt

Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên, giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng hấp thu sắt. Hơn nữa, dưỡng chất này còn tham gia cấu tạo mô liên kết, chống oxy hóa và tổng hợp một số chất như catecholamin, hormon vỏ thượng thận, tăng tạo ra interferon, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Thiếu vitamin C làm tăng nguy cơ suy giảm khả năng đề kháng, dễ bị nhiễm trùng.

Vitamin E

Vitamin E tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào, làm gia tăng sức đề kháng của cơ thể.

Vitamin D

Theo các nghiên cứu, vitamin D có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch như: tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh.

>>> Khi trẻ bị sốt có ăn yến sào được không?

Vitamin D là loại vitamin duy nhất có khả năng tổng hợp trong da dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Mỗi ngày nên tiếp xúc nắng sớm từ 15-30 phút, và bổ sung các loại thực phẩm như gan cá/ dầu gan cá, lòng đỏ trứng, cá, hải sản và thực phẩm bổ sung vitamin D (sữa, ngũ cốc)…

Vitamin nhóm B

Xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh k thể thiểu các loại vitamin nhóm B. Chúng tham gia vào quá trình chuyển hóa, tổng hợp các tế bào tham gia vào các cơ chế miễn dịch. 

>>> 11 loại thực phẩm đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Selen

Selen là một chất chống oxy hóa mạnh, tăng cường khả năng chống nhiễm trùng cho cơ thể, tham gia kích hoạt một số enzyme trong hệ thống miễn dịch, giải độc.

Sắt

Sắt cần thiết cho quá trình tổng hợp ADN và phân bào. Đồng thời, sắt còn đóng vài trò quan trọng trong tham gia quá trình tạo máu.

Kẽm

Kẽm là một loại kháng chất thiết yếu giúp tăng cường miễn dịch, nhanh chóng hồi phục vết thương, duy trì vị giác và khứu giác. Chất này tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể, giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch.

>>> Dấu hiệu nhận biết yến sào bị hư và cách bảo quản

Omega 3

Omega 3 là acid béo tốt thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được, phải tổng hợp qua thực phẩm. Chúng có vai trò quan trọng trong chống viêm và cải thiện hệ miễn dịch. Thực phẩm tăng cường miễn dịch giàu omega 3 như: dầu cá, cá hồi, cá basa, cá mồi, cá bơn, cá trích, cá ngừ, hàu và một số loại hạt…

Flavonoid

Flavonoid cũng đóng vai trò quan trọng giúp tăng khả năng chống oxy hóa, có nhiều trong: các loại rau gia vị như các loại húng, tía tô, súp lơ xanh, cải xanh, táo, trà xanh, gừng, tỏi, nghệ, các loại rau lá màu xanh.

Lợi khuẩn (probiotics)

Lợi khuẩn probiotics là các vi sinh vật sống có lợi cho đường ruột, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, có trong các loại sữa chua, một số loại phô mai, đậu tương lên men (miso, natto)…

>>> Dấu hiệu nhận biết yến sào bị hư và cách bảo quản phần 2

Làm thể nào để tăng cường hệ miễn dịch?

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng khoa học và cân đối giữa các nhóm chất, thì lối sống lành mạnh cũng là một yếu tố quan trọng giúp cơ thể tăng sức đề kháng tốt với bệnh tật.

Bổ sung yến sào thường xuyên

Theo các nhà nghiên cứu, yến sào chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất có tác dụng tăng cường đề kháng. Đặc biệt, yến sào có công dụng hỗ trợ người bệnh nhanh hồi phục, chống lại virus gây bệnh, đồng thời có tác dụng làm đẹp cho nữ giới.

>>> Biến tấu cùng món yến sào chưng nước dừa và cách bảo quản

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục đều dặn với cường độ phù hợp với thể trạng có thể giúp kích thích các tế bào bạch cầu hoạt động tốt hơn. Mặc khác, thể dục còn giúp giải phóng hormone endorphin có khả năng giảm đau, giảm căng thẳng và ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện chức năng miễn dịch.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đủ và sâu giúp cơ thể thư giãn và nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe, ngăn chặn tổn hại và suy yếu tế bào. Trong đó, có tế bào miễn dịch, từ đó làm nâng đỡ sức khỏe và sức đề kháng.

>>> Biến tấu cùng món yến sào chưng nước dừa và cách bảo quản phần 2

Không sử dụng thuốc lá, rượu bia và chất kích thích

Lạm dụng rượu bia và chất kích thích sẽ gây ức chế chức năng của các tế bào bạch cầu, làm giảm sức đề kháng và suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể.

Kiểm soát căng thẳng

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các hormone như cortisol và adrenaline làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Căng thẳng trong một thời gian dài khiến con người dễ mắc các bệnh từ thông thường cho đến nghiêm trọng hơn, bao gồm tim mạch và tăng huyết áp. Thực hành thiền hoặc tập yoga là cách để giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

>>> Lợi ích của nước dừa và các chế biến yến sào chưng nước dừa

Tiêm ngừa vắc xin

Sử dụng vắc xin nhằm kích thích cơ thể sinh ra miễn dịch chủ động đặc hiệu để chống lại một bệnh truyền nhiễm nào đó. Tiêm chủng có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là những bệnh có khả năng biến chứng, để lại di chứng và gây tử vong.

Thông tin liên hệ:

Công Ty Cổ Phần Yến Sào Vĩnh Phước

Địa chỉ: 2/29 Phan Thúc Duyện, Phường 4, Quận Tân Bình, TP HCM.

Hotline: 076 3433 163

Facebook: https://www.facebook.com/yensaovinhphuoc.vn

info@yensaovinhphuoc.vn

Thời gian làm việc: Thứ 2 – Thứ 7 ( 9:00 – 12:00 | 13:00 – 18:00 )

Bài viết liên quan