Vẫn có rất nhiều trường hợp màu sắc của tổ yến bị thay đổi. Dù là đã bảo quản rất kỹ, tránh ánh nắng mặt trời,… Màu sắc tổ yến bị đổi màu thường gặp nhất là tổ yến trắng xuất hiện đốm vàng nhạt hoặc đậm. Thậm chí, có trường hợp tổ yến chuyển màu sắc sang cam. Vậy nguyên nhân khiến màu sắc của tổ yến bị biến đổi là do đâu? Khi tổ yến bị biến đổi màu sắc thì có sử dụng được không?

Màu sắc nguyên thủy của tổ yến là gì?

Tổ yến tự nhiên có rất nhiều loại, trong đó thường thấy như Hồng Yến, Huyết Yến và Bạch Yến. Mỗi loại yến sẽ có một màu sắc đặc trưng riêng:

Hồng yến

Thông thường hồng yến sẽ có màu sắc từ cam nhạt hoặc cam đậm.

Nếu hồng yến được thu hoạch ở đảo, sẽ có màu sắc tự nhiên. Chúng sẽ có màu cam nhạt ở giữa và đậm dần đến rìa của tổ yến

Trong khi đó thì hồng yến nhân tạo có màu sắc không được tự nhiên. Màu sắc của loại tổ yến này sẽ có mày cam nhạt, nhẹ và đều hơn so với hồng yến đảo.

Các màu sắc của tổ yến
Huyết yến

Huyết yến là tổ yến có màu sắc từ đỏ nhạt đến màu đỏ đậm. Khi ngâm trong nước thì nước ngâm vẫn trong, không bị đổi màu. Màu sắc của huyết yến sẽ không bị mất khi chưng ở nhiệt độ cao.

Huyết yến có màu sắc rất tự nhiên, vân yến nổi rõ. Do điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt ở đảo làm bề mặt của huyết yến sần sùi. Huyết yến càng sần sùi, màu càng đậm thì tổ yến các già.

Huyết yến tự nhiên khi ngâm nước sẽ không có tình trạng loang màu. Huyết yến cũng tương tự như hồng yến, vẫn giữ được nguyên vẹn màu sắc vốn có sau khi chế biến.

>>> Xem thêm: Lợi ích tuyệt vời của yến sào Vĩnh Phước đối với người cao tuổi

Bạch Yến

Bạch yến có 2 loại: bạch yến đảo và bạch yến nuôi. Mỗi loại bạch yến đều mang màu sắc, đặc trưng riêng:

Bạch yến đảo:
  • Có hình dạng nhỏ, cụm tròn, phần tổ yến rất cứng và chắc chắn, không bằng phẳng.
  • Vỏ của bạch yến đảo thô nguyên tổ sần sùi. Tổ càng sần sùi, màu càng đậm chứng tỏ tổ này đã già.
  • Yến thô nguyên tổ ở đảo có mùi tanh nồng nhẹ.
Bạch yến nuôi:
  • Các tổ yến thô nguyên tổ thường khá to và bằng phẳng
  • Khi được ngâm mềm, các sợi yến thô nguyên tổ sẽ nở và rời ra chứ không hề tan đi.

Nguyên nhân khiến màu sắc của tổ yến bị biến đổi

Bạch yến là loại thường hay bị biến đổi màu sắc nhất. Sau 1 khoảng thời gian mua tổ yến, bạn quan sát thấy tổ yến bắt đầu xuất hiện nhiều đốm vàng đậm, nhạt và cam thì có thể do 2 nguyên nhân dưới đây:

Nguyên nhân khiến màu sắc của tổ yến bị biến đổi do trong quá trình sơ chế có pha tạp chất

Để tăng thêm lợi nhuận, khi đắp tổ người bán có thể độn thêm tinh bột, đường, lòng trắng trứng,… Nhằm tăng thêm trọng lượng của tổ yến. Những tạp chất đó sau một thời gian sẽ bị oxy hóa và ngả màu.

Những tổ yến độn tạp chất là những tổ yến kém chất lượng. Nếu để lâu thì tình trạng oxy hóa sẽ trở nên trầm trọng hơn. Từ đó, màu sắc sẽ trở nên đậm dần, từ vàng nhạt có thể chuyển sang màu cam đậm. Thậm chí, trong trường hợp tổ yến bị oxy hóa quá nặng, các sợi yến sẽ rã ra, không còn dai ngon như ban đầu.

Nguyên nhân khiến màu sắc của tổ yến bị biến đổi chính là tổ yến bị làm giả

Tổ yến giả cũng thường hay bị biến đổi màu sắc. Tổ yến giả được làm giả rất tinh vi. Chúng không được làm giả hoàn toàn mà chỉ làm giả một phần. Người ta thường làm giả tổ yến bằng cách quét đường, lòng trắng trứng, tinh bột nhằm qua mắt người tiêu dùng. Trong quá trình bảo quản và sử dụng, các vi sinh vật dễ dàng gây nên nấm mốc. Do đó tổ yến sẽ xuất hiện màu vàng hoặc vàng đen.

Một số biểu hiện sau thường rất xảy ra khi mua bạn mua phải tổ yến giả hoặc pha tạp chất:

  • Mang tổ yến đi ngâm nước, thấy tổ yến đổi màu
  • Yến độn, yến giả thường sử dụng lòng trắng trứng gà, tinh bột để độn vào nhằm tăng thêm trọng lượng. Những chất này lâu dần sẽ bị oxy hóa và tạo nên mùi hắc nồng, tanh rất khó chịu
  • Sợi tổ yến mềm và dẻo. Khi bóp vào thấy sợi không giòn, mà hơi ẩm.
  • Tổ yến tan một phần hoặc tan hoàn toàn khi đem đi chưng.
Yến sào Vĩnh Phước cam kết yến thật 100%

Tổ yến bị biến đổi màu sắc có ăn được không?

Câu trả lời chắc chắn là không. Khi tổ yến bị biến đổi màu sắc cũng đồng nghĩa khẳng định chúng là tổ yến kém chất lượng, thậm chí bị oxy hóa. Sẽ rất ảnh hướng đến sức khỏe khi sử dụng. Nếu tổ yến nhà bạn đang có dấu hiệu bị biến đổi màu sắc sau một thời gian thì hãy tiêu hủy ngay.

Đừng vì tiếc của mà miễn cưỡng dùng những loại yến kém chất lượng này. Bởi vì các vi chất có trong tổ yến đã bị biến đổi và không còn nguyên vẹn nữa. Ăn loại yến kém chất lượng không những không có chất dinh dưỡng mà còn gây hại đến sức khỏe của bạn.

>>> Bạn cần biết: Top 3 công nghệ làm yến giả phổ biến nhất hiện này

Địa chỉ mua tổ yến chất lượng – Cam kết không xuất hiện hiện tượng tổ yến bị biến đổi màu sắc

Vì tổ yến bị biến đổi màu sắc thường là tổ yến kém chất lượng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thì hãy tìm một địa chỉ mua yến sào uy tín để đảm bảo chất lượng. Yến sào Vĩnh Phước sẽ là sự lựa chọn yến sào. Yến sào Vĩnh Phước cam kết chỉ cung cấp tổ yến chất lượng đạt chuẩn và luôn mang đến cho bạn dịch vụ hoàn hảo nhất để khách hàng có thể tin tưởng tuyệt đối. Vậy nên hãy liên hệ ngay với Yến sào Vĩnh Phước để sở hữu cho mình những sản phẩm chất lượng tốt nhất nhé!

Bài viết liên quan