Để chọn lựa được yến sào tự nhiên và chất lượng, người tiêu dùng cần trang bị cho mình kiến thức về sản phẩm cũng như cách làm giả yến tổ phổ biến trên thị trường. Và đầu tiên là cần nhận diện được các phương pháp làm giả yến. Bài viết sao đây yến sào Vĩnh Phước xin chia sẻ cho bạn về Top 3 công nghệ làm yến giả phổ biến nhất hiện nay

1. Công nghệ làm yến giả thứ nhất: Thay thế sợi yến bằng các thành phần có tính chất tương tự

Trả lời cho câu hỏi: Yến giả được làm từ gì? thì Yến giả hay yến kém chất lượng trong thành phần có sự pha trộn giữa sợi yến và các thành phần mang đặc điểm tương tự sợi yến như giòn, dai, trắng, trong, ngâm nở tăng thể tích,…Da heo, sợi miến, rau câu, mủ trôm hay tinh bột, sun và các chất phụ gia thường được dùng trong công nghệ làm giả yến này.

Da heo:

do nó có màu trắng ngà, có cấu trúc dai và chất keo tương tự sợi yến. Da heo có có thể làm giả mùi tanh của yến nên các thương nhân đen sử dụng để thay thế một phần hoặc toàn bộ tổ yến. Để nhận biệt yến sào có da heo, bạn chỉ cần ngâm nước xem độ trương nở của tổ yến, nếu trương nở đồng đều tầm 5-7 lần sau khi ngâm 1-4 tiếng thì là tổ yến chất lượng.

Sợi miến:

thường được dùng để làm ra yến sào giả do nó có hình dáng, màu sắc gần như sợi yến. Yến giả thường là hỗn hợp giữa các sợi miếng đặc biệt làm giống hệt yến sào trộn lẫn với yến nguyên chất. Cách nhận biết yến thật cũng tương tự như với yến được làm giả từ da heo trên.

Rau câu và mủ trôm:

Trong tất cả thành phần giả yến, rau câu và mủ trôm được xem là thành phần khó nhận biết nhất do đặc tính không màu, cấu trúc dai giòn, không vị hay mùi nên khi trộn lẫn 1 ít mủ trôm với yến nguyên chất, người tiêu dùng sẽ không nhận biết bằng mắt thường, yến sào đó thường sẽ có giá thấp hơn chỉ vài trăm nghìn để thu hút người mua. Yến chưng sẵn hoặc sản phẩm nước yến kém chất lượng thường có bổ sung thành phần này. Cách nhận biết tổ yến chất lượng hay không trong trường hợp này là chú ý đến cấu trúc tổ yến sau khi chưng. Những loại yến giả, yến bị độn thì chỉ nở gấp đôi, còn yến thật khi chưng lên có thể nở gấp 4 lần so với ban đầu.

Tinh bột, sụn và chất phụ gia:

Yến có thành phần này sẽ có cấu trúc giòn hơn cả yến thật. Người tiêu dùng thường nghĩ đây là yến tốt, yến già nhưng thật ra không phải. Các sợi yến có chứa agar tinh bột xếp chồng chéo nhau nên tổ có bề ngoài gần giống hết tổ yến thật. Một số nơi còn làm tổ yến giả bằng keo Agenat trộn lẫn với tinh bột làm từ củ sắn.

Yến sào Vĩnh Phước – cam kết nói không với làm giả

2.  Công nghệ làm yến giả thứ hai: thay thế mùi và hương yến tổ bằng các thành phần có đặc điểm tương tự

Rong biển:

Do tổ yến có vị tanh mà  rong biển bản chất đều tạo được vị tanh này nên thường được người ta sử dụng nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Sau khi nấu, vị tanh này cũng không mất đi như các hóa chất tạo mùi nên rất khó phân biệt.

Lòng trắng trứng:

Ngoài tác dụng tạo vị tanh, người ta còn dùng lòng trắng trứng dùng để lấy lông và bụi trong tổ yến do hiệu quả kết dính từ lòng trắng trứng gà tạo ra yến tinh chế nhanh mà không cần tốn nhiều cho chi phí nhân công. Tuy nhiên, mùi lòng trắng trứng khá đặc trưng nên bạn có thể nhận biết được khi ngửi kĩ.

Phẩm màu:

Yến huyết có chất dinh dưỡng cao hơn hẳn yến trắng thông thường do tổ được làm trên vách đá có nhiều khoáng chất. Những khoáng chất này ngấm vào tổ yến cho ra màu đỏ nên được gọi là yến huyết. Để làm giả huyết yến có nhiều phương pháp, trong đó là sử dụng phân chim yến hòa với nước cho vào thùng xốp, phía trên đặt một cái vỉ rồi xếp tổ yến lên, đậy kín lại. Sau 3-4 tháng, những tổ yến này sẽ có màu đỏ. Ngoài ra, người bán còn sử dụng phẩm màu để ngâm hoặc phun lên tổ yến. Để nhận biết huyết yến giả, bạn chỉ cần ngâm nước, phẩm màu sẽ lan ra nước ngay sau đó.

Thuốc tẩy trắng:

Để làm sạch tổ yến thô cần rất nhiều công sức cũng như chi phí nhân công, do đó, hiện nay có nhiều nơi vì ham lợi nhuận đã ngâm thuốc tẩy để yến sào trông sạch sẽ hơn. Đây là chất rất nguy hiểm, nếu ăn phải lâu ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh hoặc thậm chí ung thư. Sợi yến tự nhiên thường có màu trắng ngà hoặc vàng da cam mà không phải loại trắng tinh do đó bạn nên chú ý các loại yến có sợi quá trắng vì có thể đã được tẩy trắng trước đó.

3. Công nghệ làm yến giả thứ ba: Thêm các thành phần độn trong tổ yến

 Để tăng trọng lượng, chất lượng cảm quan cũng như giảm vỡ vụn tổ trong quá trình vận chuyển, người ta bổ sung thêm chất độn vào yến sào. Các chất độn thường được sử dụng là đường, muối, nước, yến giá rẻ.

Yến độn đường:

Độn đường giúp tổ yến tăng trọng lượng, bảo quản yến sào được lâu hơn, đây là kĩ thuật dùng trong chế biến bảo quản bánh kẹo. Yến giả làm từ đường là kỹ thuật làm giả phổ biến trên thị trường hiện nay. Để nhận biết yến giả làm từ đường, bạn hãy nếm thử vài sợi tổ yến, nếu có đường yến sẽ có vị ngọt.

Yến độn muối:

Muối có mục đích tăng trọng lượng tổ và hạn chế ẩm mốc. Phương pháp nhận biết yến độn muối là nếm thử, loại yến độn này sẽ tạo vị mặn ở đầu lưỡi và bề mặt của yến sẽ có màu trắng hơi đục.

Yến sào Vĩnh Phước cam kết nguồn hàng chuẩn 100%
 Yến độn nước:

Tổ yến sấy khô trong quá trình vận chuyển dễ bị vỡ vụn làm mất giá trị kinh tế của tổ yến (yến vụn có giá thấp hơn nhiều so với yến tổ). Để tránh hiện tượng này, người bán thường phun sương làm ẩm giúp tổ mềm dẻo hơn. Khi đó trọng lượng tổ sẽ tăng lên, người mua cần chú ý độ ẩm của yến khi mua để tránh mua về yến bị giảm trọng lượng.

Yến độn yến:

Yến Việt Nam có giá thành cao hơn so với các nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia,…(Yến Việt có giá tầm 22-25 triệu/kg trong khi yến nhập khẩu vào nước chỉ bán với giá 15 triệu/kg) do yến ngoại có chất lượng và dinh dưỡng kém xa với yến Việt. Để tăng lợi nhuận, người bán thường trộn lẫn 2 loại và bán với mức giá ngang ngửa yến Việt Nam. Đây là cách độn khó nhận biết nhất do cả hai đều là yến sào có đặc tính gần như nhau. Do đó để tránh mua nhầm yến sào kém chất lượng, bạn cần chọn kĩ nơi sản xuất, xem rõ nguồn gốc giấy phép kinh doanh của nơi cung cấp.

Tham khảo thêm

Top 5 lí do yên sào Nha Trang được yêu thích nhất 2022

TỔNG KẾT

Xu hướng chọn lựa thực phẩm của người tiêu dùng dần chuyển sang thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cao và thành phần hoàn toàn từ tự nhiên. Trong vô vàn lựa chọn, yến sào hẳn là lựa chọn được nhiều người cân nhắc nhất. Và do đó sinh ra hiện trạng người người, nhà nhà đua nhau mua yến dẫn đến hiện trạng làm giả tổ yến ngày càng tràn lan. Với những kĩ thuật làm giả siêu tinh vi thì tổ yến đã và đang được bày bán tràn lan ngoài thị trường với nhiều mức giá đa dạng gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Qua bài viết trên, Yến sào Vĩnh Phước đã chia sẻ với bạn Top 3 công nghệ làm yến giả phổ biến nhất hiện nay đó là thay thế sợi yến bằng các thành phần khác, thêm hương thay thế hay độn thêm các thành phần khác nhằm làm tăng khối lượng trên 1 tổ yến. Kèm theo đó là một số phương pháp đơn giản nhận biết yến sào thật giúp bạn đưa ra lựa chọn yến sào chất lượng có giá thành phù hợp.

Một phương pháp để tránh mua nhầm yến sào kém chất lượng là bạn hãy lựa chọn nhà bán uy tín. Yến sào Vĩnh Phước. Chúng tôi tự hào là đơn vị sản xuất – phân phối Yến Sào 100% tự nhiên, luôn tận tâm phục vụ vì sứ mệnh đem đến sản phẩm Yến Sào chất lượng nhất cho người Việt.

Mua yến sào tinh chế cao cấp Vĩnh Phước: Yến Sào Tinh Chế Cao Cấp Vĩnh Phước Loại 100g

Tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích về yến sào tại: https://yensaovinhphuoc.vn/

Bài viết liên quan