Để giữ được độ mềm, dai, hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng của tổ yến, thì thời gian chưng yến sào chính là yếu tố quyết định. Vậy nên chưng yến sào trong bao lâu để đảm bảo yến ngon? Việc chưng yến sào bao nhiêu phút còn tùy thuộc vào loại yến sào bạn sử dụng. Cụ thể như thế nào, hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước theo dõi bài viết dưới đây nhé

Chưng yến sào trong bao lâu thì được?

Chưng yến sao bao nhiêu phút sẽ tùy thuộc vào từng loại yến để chế biến. Cụ thể:

Chưng yến sào trong bao lâu đối với yến thô?

Tổ yến thô trước khi chưng nên ngâm trong nước trong vòng 1-2 tiếng để làm mềm và tơi tổ yến, sau đó nhặt lông. Sau khi nhặt sạch lông và tạp chân, yên có thể mang chưng cách thủy trong khoảng 20-25 phút.

Còn đối với phần chân tổ yến thô, đây là nơi để tổ yến bám vào vách đá, tường,… nên kết cấu của chúng thường sẽ dày và cứng hơn so với tổ. Thời gian ngâm chân yến để sơ chế là khoảng 2-3 tiếng. Thời gian chưng chân yến sẽ là khoảng 30-40 phút.

Chưng yến sào trong bao lâu đối với yến đảo?

Đối với dòng yến sào được khai thác từ đảo, vách đá. Vì thời gian tiếp xúc với môi trường khắc nghiệp hơn. Nên thời gian ngâm và loại bỏ tạp chất là khoảng 2-3 giờ, chưng yến cách thủy khoảng 30-40 phút.

Chưng yến sào trong bao lâu đối với yến tinh chế/ yến sạch lông?

Nếu bạn sử dụng tổ yến đã được tinh chế sạch lông, thì chỉ cần ngâm tổ yến trong nước khoảng 30-45p cho đến khi sợi yến nở đều. Chưng cách thủy khoảng 20-30 phút sẽ giữ được các dưỡng chất có trong yến sào còn nguyên vẹn. 

Những lưu ý quan trọng khi chưng yến sào mà bạn cần biết

Không nên chưng tổ yến quá lâu vì sẽ làm sợi yến bị nhão, dễ mất đi dưỡng chất và không còn ngon.

Không nấu tổ yến trực tiếp trên lửa, chỉ nên chưng cách thủy.

Nếu muốn kết hợp thêm các nguyên liệu khác, bạn phải nấu chín riêng các nguyên liệu trước. Sau đó mới cho vào thố yến đã được chưng riêng. Tuyệt đối không nấu tổ yến chung với các nguyên liệu.

Nên sử dụng thố sứ hoặc chén có nắp đậy để chưng yến, không nên dùng vật dụng có tính dẫn nhiệt nhanh như inox.

Nước trong thố phải ngập hết lượng yến muốn chưng, để yến có đủ lượng nước đạt độ nở tối đa.

Chỉ nên cho đường phèn vào giai đoạn cuối cùng hoặc khi đã tắt lửa để yến có thể nở to hơn, đồng thời giúp giữ được hương vị nguyên thủy của yến.

Yến chưng xong để được bao lâu?

Yến chưng xong để được bao lâu phụ thuộc vào môi trường bảo quản và các loại nguyên liệu nấu chung với tổ yến:

Nếu yến chưng để ở nhiệt độ phòng thì để được khoảng 5 tiếng đồng hồ tính từ thời điểm yến chưng xong.

Nếu yến chưng để trong ngăn mát tủ lạnh, thời gian bảo quản có thể kéo dài hơn tùy vào nguyên liệu được chưng cùng yến, cụ thể:

  • Nếu chưng yến cùng các thành phần như: gừng, hạt sen, táo đỏ, kỷ tử, … có thể để được 7 ngày trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Nếu yến chưng chung với đường phèn hoặc không đường có thể bảo quản được tối đa 10 ngày trong ngăn mát tủ lạnh.

Nếu để yến chưng trong ngăn đông tủ lạnh thì có thể để được lâu hơn 1 tháng nhưng sẽ không ngon, chất lượng yến chưng bị giảm đi rất nhiều.

Có nên sử dụng nồi chưng yến?

Hiện nay, ngoài biện pháp chưng tổ yến truyền thống là chưng cách thủy, người ta còn sử dụng nồi chưng yến chuyên dụng để chế biến tổ yến. Vậy có nên sử dụng nồi chưng yến? Hãy cùng điểm qua những ưu điển của loại nồi này nhé!

  • Giúp kiểm soát được thời gian chưng yến: Nồi chưng yến được sản xuất kèm theo các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Điều này giúp bạn có thể xây dựng được thời gian chưng yến phù hợp từng loại tổ yến, đối tượng sử dụng hay sở thích khác nhau. Thông thường chỉ cần 30-45 phút là bạn đã có một chén yến chưng thơm ngon.
  • Khả năng chế biến đa dạng: Nồi chưng yến không chỉ để chưng mỗi yến sào mà bạn còn có thể linh động chế biến nhiều món khác như chè yến, cháo yến, súp yến,…
  • Lưu giữ toàn bộ chất dinh dưỡng trong yến: Nồi chưng yến sử dụng nhiệt lượng thấp, đảm bảo vừa đủ làm chín yến mà không làm mất đi lượng dinh dưỡng vốn có.

Với thông tin ở trên, hy vọng đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “nên chưng yến sào trong bao lâu?”. Để chế biến món yến sào chưng giàu dinh dưỡng, bên cạnh việc chú ý đến thời gian chưng yến, thì bạn cũng cần lưu ý chọn mua tổ yến từ địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề gì, hãy liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để được tư vấn cũng như đặt mua các sản phẩm yến sào chất lượng và cập nhật các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Mọi thông tin liên hệ:

Bài viết liên quan