Lẹo mắt có đau nhức không, tự khỏi nhanh không? Tình trạng lẹo mắt không ít người mắc phải,  do đó cũng có khá nhiều thắc mắc được đặt ra. Để có hướng chữa trị, chăm sóc khi bị lẹo mắt, chúng ta cùng tìm hiểu trước về người bị lẹo mắt nên kiêng ăn gì và nên ăn gì nhé.

Dấu hiệu bị lẹo mắt

Lẹo mắt là tình trạng mắt bị sưng tấy, đỏ và nhức quanh rìa bờ mi do nhiễm khuẩn cục bộ dẫn tới. Lẹo mắt này có thể xuất hiện ở trong hoặc ngoài mí mắt, có thể sưng to hoặc xẹp đi nhưng vài ngày sẽ có mủ cực kỳ khó chịu.

Đây là tình trạng bệnh không gây nguy hiểm nhưng cũng khá phổ biến. Sau đây là các dấu hiệu nhận biết bị lẹo mắt:

  • Chảy nước mắt liên tục
  • Mắt tự dưng nhạy cảm với ánh sáng
  • Mí mắt bị sưng và tấy đỏ, thấy sưng to thành cục ở mí mắt
  • Cục sưng lên gây đau nhức, ngứa muốn dụi tay vào
  • Vài ngày sau nhìn kỹ sẽ thấy trong cục có màu vàng của mủ

Bị lẹo mắt kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Lẹo mắt cũng tương tự như những bệnh lý khác cần được chăm sóc, chữa đúng cách thì mới mau lành cũng như không để lại di chứng như là sẹo. Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về chế độ ăn cho người lẹo mắt để giúp họ mau khỏe, lành bệnh nhé!

Thực đơn khuyên dùng cho người bị lẹo mắt nên ăn

Người bị lẹo mắt nên ăn:
  • Thịt nạc luộc: trong lúc bị lẹo mắt cần hạn chế thịt mỡ. Nên ăn thịt nạc luộc thanh đạm sẽ giúp vết thương không bị ngứa, nhanh liền hơn.
  • Bí đỏ hầm xương: nấu canh xương cùng bí đỏ vừa cung cấp vitamin vừa có đạm nạp vào cơ thể lành mạnh. Cách nấu rất đơn giản, bí đỏ gọt rồi rửa sạch, cho xương vào đảo qua rồi cho nước vào nấu. Một lát sau nước sôi thì bạn cho thêm bí đỏ vào ninh nhừ, nêm nếm gia vị cho vừa ăn và dậy mùi thơm hơn.
  • Sinh tố trái cây: Sinh tố trái cây cực kỳ tốt trong việc cung cấp vitamin, khoáng chất cho cơ thể người bị lẹo mắt dịu mát, giảm sưng tấy, hạn chế viêm nhiễm. Đồng thời người bị lẹo cũng nên cân bằng giữa đạm và trái cây, củ quả để cung cấp đủ chất cho cơ thể. 
  • Tổ yến tần tim gà: Tổ yến chính là thực phẩm tuyệt vời cho bữa ăn ngon cũng chứa nhiều dưỡng chất gồm các vitamin, khoáng chất quý để giảm viêm, tiêu sưng, tăng đề kháng để giúp nhanh khỏi lẹo mắt. Tim gà cũng cực kỳ tốt nên kết hợp với nhau sẽ nhiều dinh dưỡng cho người bệnh.
  • Yến sào chưng táo đỏ và hạt chia: Để tiết kiệm thời gian chế biến, Yến sào Vĩnh Phước đề xuất bạn nên dùng tổ yến tinh chế để chế biến. Tổ yến tinh chế chỉ cần ngâm nở, cho yến và hạt chia, táo vào trong thố. Sau đó chưng tất cả nguyên liệu cách thủy chừng 20 phút chín tới. Sau đó cho đường phèn vào tùy vị và chưng thêm 5 phút nữa cho đường tan. Vậy là chúng ta đã có yến sào chưng thơm lừng để thưởng thức. Ngoài ra, Yến sào Vĩnh Phước còn có sản phẩm yến chưng sẵn tứ vị cao cấp đồng hành cùng bạn. Với 4 nguyên liệu bổ dưỡng: hạt sen, long nhãn, hạt chia, táo đỏ. Đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
Thực phẩm người bị leo mắt nên kiêng ăn

Các món thực phẩm người bị lẹo mắt cần kiêng để tránh cho lẹo mắt trở nặng, ngứa và sưng to hơn, lâu khỏi. Nhiều trường hợp xem nhẹ bệnh nên để lẹo nhiễm trùng gây ảnh hưởng tới mắt. Sau đây là thực phẩm người bị lẹo mắt cần tránh nhé

  • Thực phẩm có tính nhiệt: Người đang bị lẹo mắt nên tránh thực phẩm có tính nhiệt cao như thịt chó, thịt dê,… sẽ khiến cơ thể nóng tăng nhiệt, cơ năng hưng phấn kích thích, do đó có thể làm sưng thêm lẹo. Khả năng còn khiến vùng mắt bị ngứa, tấy đỏ nặng hơn.
  • Đồ ăn tanh như cá, mực, cua, ốc, ếch,…người bị lẹo mắt nên hạn chế để tránh làm đau mắt nghiêm trọng. Thực phẩm này không dành cho người bệnh sưng vì dễ làm dị ứng, cơ thể có thể làm mụn lẹo lâu khỏi hơn nhiều.
  •  Các chất kích thích: Các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh và giảm sự nhạy cảm, giảm khả năng điều tiết của mắt. Do vậy người bệnh không nên dùng loại độc hại này để giúp mắt nhanh khỏi lại.
  • Gia vị có tính kích thích: Gia vị có tính nóng và kích thích cao như:hành, hẹ, tỏi, ớt kinh giới…sẽ gây cảm giác nóng. Do vậy trong khi bị lẹo mắt thì bạn nên kiêng để tránh bị ngứa rát khó chịu và để mau khỏi.

Lời khuyên phòng tránh bị lẹo mắt

Vệ sinh mặt sạch sẽ tránh vi khuẩn làm hại mắt

Tình trạng lẹo mắt xảy ra ở khá nhiều người, đó là tình trạng viêm nhiễm và có nhiều nguyên nhân gây nên. Do vậy bạn không muốn nguy cơ mắc phải lẹo mắt thì có thể chú ý các vấn đề sau:

  • Vệ sinh cơ thể và đặc biệt là tay thường xuyên sạch sẽ tránh chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn sờ lên mắt gây bệnh
  • Bỏ thói quen chà tay lên mắt và bứt lông mi gây kích ứng làm nhiễm khuẩn lan rộng
  • Khi ra đường nên đeo khẩu trang, dọn dẹp nhà cửa hay làm trong môi trường bụi bẩn phải bảo vệ mặt và mắt cẩn thận
  • Giảm tần suất trang điểm, sau khi trang điểm xong thì nên tẩy trang sạch sẽ, nên thay mascara 6 tháng/lần đảm bảo không chứa vi khuẩn
  • Thay đổi chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để tăng đề kháng của cơ thể, nắm được bị lẹo mắt kiêng ăn gì và nên ăn gì để bổ sung và phòng tránh.

Như ở phần trên có nêu tổ yến rất có lợi trong việc hỗ trợ chữa lẹo mắt, bổ sung dưỡng chất, tăng đề kháng của cơ thể. Nguồn tổ yến chất lượng bạn có thể mua tại Yến sào Vĩnh Phước nhé. Hy vọng sẽ được đồng hành cùng bạn!

3 cách chế biến món ngon độc đáo cho mẹ bầu từ yến sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan