Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh cường giáp đóng một vai trò quan trọng. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh lý. Cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng, sức đề kháng sẽ góp phần lớn vào quá trình điều trị bệnh hiệu quả. Ở bài viết này, Yến sào Vĩnh Phước chia sẻ đến bạn những thực phẩm nên bổ sung khi mắc bệnh cường giáp. Từ đó, giúp cho bản thân người mắc bệnh, hoặc gia đình có người bị bệnh lý này có thể xây dựng chế độ ăn uống phù hợp.

Danh sách bệnh nhân bệnh cường giáp nên bổ sung

Để mau chóng khỏi bệnh, ngoài theo sự chỉ dẫn của bác sĩ thì bệnh nhân cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý. Dưới đây là những thực phẩm nên bổ sung khi mắc bệnh cường giáp:

Ăn các loại quả và rau

Nhóm thực phẩm này giúp cải thiện, tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể. Đồng thời, chúng còn hỗ trợ cân bằng hàm lượng hormone tuyến giáp.

Người bệnh cường giáp nên ăn các loại quả: dâu tây, kiwi, trái cây họ cam quýt, việt quất, cà chua, quả mâm xôi

Rau thì nên bổ sung các loại như: rau chân vịt, cải xoăn, cùng với ớt chuông, bí đỏ.

Ăn rau họ cải

Nhóm rau thuộc họ nhà cải như bắp cải, súp lơ, bông cải xanh, …rất tốt cho người bệnh cường giáp. Chúng có khả năng làm giảm hàm lượng hormone do tuyến giáp sản xuất ra ở trong cơ thể. Chế độ dinh dưỡng người của bệnh nhân bổ sung nhóm thực phẩm này, sẽ rất tốt cho bệnh lý này.

Bệnh cường giáp nên bổ sung vitamin D và Omega 3

Thực phẩm giàu vitamin D và Acid béo omega-3 có trong thực phẩm sẽ giúp làm dịu hoạt động của tuyến giáp, tăng cường sức khỏe của tuyến giáp và cơ thể. Cá hồi là thực phẩm rất giàu cả hai dưỡng chất này. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân bị dị ứng với hải sản thì có thể thay thế bằng trứng, nấm để bổ sung vitamin D, còn omega-3 thì có nhiều trong quả óc chó, dầu hạt lanh, dầu ô liu.

Kẽm

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cơ thể thiếu hụt kẽm sẽ gây cản trở sự phân chia tế bào, sự tăng trưởng, phân hủy carbohydrate. Mặt khác, khi cơ quan tuyến giáp hoạt động quá mức, sẽ dẫn tới có thể cạn kiệt kẽm. Do đó, người bệnh cường giáp nên tăng cường bổ sung kẽm trong chế độ ăn uống của mình.

Thực phẩm giàu kẽm: các loại hạt như hạt óc chó, hạt bí ngô, hạt lanh, hạnh nhân, …

Đạm thực vật

Bệnh nhân cường giáp thường có biểu hiện sút cân, giảm cân. Do đó, cần phải cung cấp lượng đạm cho cơ thể để duy trì cân nặng hợp lý. Người bệnh nên bổ sung đạm từ thực vật sẽ tốt cho bệnh lý

Các loại thực vật giàu đạm gồm các loại hạt: đậu nành, lạc, điều, đậu phụ,…

Chế phẩm từ sữa

Người bệnh cường giáp thường có triệu chứng rối loạn chuyển hóa canxi máu. Cho nên, muốn phòng  ngừa triệu chứng này bệnh nhân cần tăng cường sử dụng các sản phẩm làm từ sữa. Chẳng hạn như sữa chua, sữa ít béo hoặc phô mai nhằm bổ sung hàm lượng canxi cần thiết cho cơ thể.

Yến sào

Từ lâu, yến sào được xem là nguồn dinh dưỡng quý hiếm dành cho người bệnh, giúp mau hồi phục cơ thể. Khi mắc bất cứ bệnh lý này, người bệnh rất khó khăn trong việc ăn uống. Tuy nhiên, chỉ cần bổ sung dinh dưỡng từ yến sào sẽ giúp bệnh lý nhanh chóng phục hồi. Bạn có thể mua yến thô, yến tinh chế, yến rút lông về để chế biến thành món ăn ngon bổ dưỡng. Còn trường hợp, không có thời gian thì có thể dùng yến chưng sẵn dạng hũ để ăn khi cần, loại này rất tiện lợi, thường được mua đi thăm bệnh nhân.

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân cường giáp

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung khi mắc bệnh cường giáp, thì chúng ta cần quan tâm tới những thực phẩm người bệnh nên kiêng. Do đó, trong quá trình ăn uống người bệnh cần kiêng:

  • Nhóm thực phẩm giàu i-ốt: muối i-ốt, rong biển, tảo hay một số loại hải sản, …
  • Nhóm thực phẩm có hàm lượng đường cao: Các loại nước ngọt, nước trái cây, các loại kẹo mứt hay là khoai tây ăn liền.
  • Các loại chất béo “xấu” như thịt đỏ, thực phẩm chiên xào, qua chế biến nhiều lần, bánh quy, khoai tây chiên, bánh ngọt.
  • Cà phê, rượu bia cần kiêng cử.
  • Sữa tươi nguyên kem cũng nên kiêng.
  • Mặt khác, khi bệnh nhân mắc bệnh cường giáp cần tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Tuyệt đối không được lơ là,  chủ quan để bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Người bệnh cần có một thực đơn ăn uống khoa học mỗi ngày.
  • Để bệnh lý cải thiện, hãy lạc quan, yêu đời.
  • Đừng quên tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng của cơ thể.

>>>

Trên đây là chia sẻ về thực phẩm nên bổ sung khi mắc bệnh cường giáp. Yến sào Vĩnh Phước hy vọng rằng sẽ phần nào cung ứng thông tin bổ ích tới mọi người. Nếu thấy hay, đừng quên ấn nút chia sẻ để mọi người cùng nắm bắt kiến thức. Cần tư vấn gì thêm về yến tinh chế, yến chưng, yến thô… có thể liên hệ với Yến Sào Vĩnh Phước để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bài viết liên quan