Tổ yến là một món ăn đại bổ, từ lâu được các vua chúa thường xuyên sử dụng để bồi bổ cơ thể, trị chứng khí huyết yếu, da vàng, người mệt mỏi. Chính vì yến sào cung cấp nguồn dinh dưỡng đa dạng và dồi dào nên đến nay, tổ yến vẫn là loại thực phẩm hàng đầu dành cho sức khỏe. Thế nhưng, người bị bệnh gút (gout) có ăn yến sào được không? Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng làm rõ nhé.

Giá trị dinh dưỡng của tổ yến với sức khỏe người bệnh gút (gout)

Tổ yến hay còn có tên gọi khác là yến sào. Đây là tổ mà chim yến dùng khả năng của mình là tiết ra nước bọt để đắp nên. Các tổ yến thường được đặt ở trên vách núi đá, hang động cao chót vót ở ven biển.

Theo nghiên cứu, tổ yến rất chứa hàm lượng lớn protein, các axit amin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong đó, phải kể đến 18 loại axit amin gồm: Valine, Serine, Tyrosine, Aspartic, … có tác dụng giải độc, hồi phục các tổn thương của các tế bào. Bên cạnh đó, tổ yến cũng cung cấp cho cơ thể các nguyên tố đa lượng và vi lượng dồi dào như khoáng chất Ca và Fe có công dụng cái thiện hệ thần kinh, làm giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cường trí nhớ,…

Chính vì tổ yến có đa dạng thành phần dinh dưỡng tốt cho cơ thể nên tổ yến thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau để bồi bổ cho tất cả các độ tuổi. Với trẻ em, tổ yến giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng và phát huy trí nhớ và tập trung hơn. Những món ăn từ tổ yến cũng có vô số tác dụng đối với người cao tuổi như giúp hệ tiêu hóa tăng cường hấp thu dưỡng chất, chống các bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp và tiểu đường. Ngoài ra, tổ yến còn giúp phụ nữ mang thai ngăn ngừa chứng tiền sản giật, giúp an thai và bổ sung dưỡng chất giúp xương chắc khỏe.

Bệnh Gout

Bị bệnh gút (gout) có ăn yến được không?

Như đã phân tích ở trên, tổ yến chứa hàm lượng dinh dưỡng cao vượt trội gồm các thành phần protein, axit amin và các vitamin, khoáng chất cần thiết giúp cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào. Từ đó tránh suy nhược cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Đặc biệt, tổ yến là món ăn hoàn toàn không chứa nhân purin nên người bệnh gút (gout) có thể bổ sung thêm tổ yến vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình để nâng cao thể trạng.

Thành phần Threonine trong tổ yến có khả năng tăng cường chức năng thận, giúp đào thải axit uric ra ngoài cơ thể, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng sưng viêm ổ khớp cho người bệnh gout. Ngoài ra, tổ yến cũng có tác dụng tốt với hệ thần kinh, giúp người bệnh gout an thần, giảm mệt mỏi, căng thẳng. 

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NÊN ĂN NHỮNG THỰC PHẨM NÀO?

Chế biến tổ yến đúng cách cho người bệnh gút (gout)

Bên cạnh những băn khoăn bị gút có nên ăn yến không thì nhiều người đang thắc mắc làm sao chế biến yến sào đúng cách? Mặc dù tổ yến là loại thực phẩm bổ dưỡng và lành tính nhưng người bị bệnh gout không nên lạm dụng ăn nhiều. Chỉ nên sử dụng một lượng vừa đủ để cơ thể có thể hấp thu các dưỡng chất cần thiết, tránh gây lãng phí. Theo khuyến cáo, bệnh nhân gút chỉ nên ăn tối đa 5g yến mỗi ngày.

Có rất nhiều cách chế biến tổ yến cho người bị bệnh gout. Trong đó, đơn giản nhất là món cháo yến, súp yến hạt sen, … hoặc phổ biến hơn là món yến chưng hạt chia, yến chưng vị gừng, … Theo đó, bạn cần làm sạch tổ yến bằng cách ngâm trong nước sạch để sợi yến nở mềm. Tiếp đó, rây tổ yến cho ráo nước, cho vào bát và đổ ngập nước, cho thêm đường phèn. Cuối cùng đem hấp cách thủy 30 phút và sử dụng. Đây là phương pháp dễ thực hiện, có thể áp dụng tại nhà giúp người bệnh vừa dễ ăn lại tăng thay đổi khẩu vị cho bữa ăn hàng ngày.

Yến sào tinh chế Vĩnh Phước

Khi ăn tổ yến, người bệnh gout cần lưu ý theo dõi các biểu hiện cơ thể để có biện pháp điều chỉnh kịp thời. Nếu phát hiện có biểu hiện lạ, hoặc cơ thể nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy cần ngưng sử dụng và hỏi ý kiến tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, để đảm bảo sử dụng tổ yến đảm bảo chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, người bệnh gout cần chọn mua tổ yến tại các cơ sở uy tín, tin cậy để tránh gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Yến sào Vĩnh Phước cũng là địa điểm mua tổ yến đáng tin cậy mà bạn có thể tham khảo.

>>> Top 12 Địa chỉ mua yến sào uy tín, chất lượng tại TP. HCM

Như vậy, tổ yến là một món ăn rất phù hợp với sức khỏe người bệnh gout. Tuy nhiên, quý vị cần chú ý chỉ nên sử dụng tổ yến với một lượng vừa phải, đồng thời nên chọn mua tổ yến ở những địa chỉ đảm bảo chuẩn, sạch để tổ yến phát huy tối đa công dụng, cho hiệu quả bồi bổ cơ thể, nâng cao sức đề kháng một cách toàn diện nhé.

Phía trên là những thông tin chúng tôi giải đáp bị gút có ăn yến được không? Nếu có bất cứ băn khoăn nào cần giải đáp, hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với Yến sào Vĩnh Phước để được tư vấn chi tiết!

Bài viết liên quan