Yến sào ngày nay được đồn thổi như là “thần dược” cho sức khỏe. Một số người mang niềm tin này và bỏ hàng triệu đồng để mua yến về nhưng sử dụng cảm thấy không hiệu quả như lời đồn. Nhưng bên cạnh đó cũng có người dùng yến và đạt được hiệu quả mong muốn. Vậy sự khác biêt đến từ đâu? Bạn nên biết rằng ăn bất kì thực phẩm dinh dưỡng nào đặc biệt là yến sào cũng phải biết cách ăn đúng và phù hợp. Bạn đã biết cách ăn hiệu quả chưa?. Nếu chưa thì mời bạn tham khảo bài viết về Bài viết hôm nay Yến sào về 4 điều cần biết để ăn yến sào hiệu quả nhanh nhất giúp cơ thể hấp thụ hết những dưỡng chất có trong món ăn thượng hạng này.

1. Điều cần biết thứ nhất để ăn yến sào hiệu quả là hiểu đúng về đối tượng và liều lượng sử dụng:

a. Đối với trẻ em
Đối với trẻ từ  1 tuổi trở xuống:

Đây là giai đoạn hệ tiêu hóa của trẻ chưa được phát triển toàn diện nên không hấp thu được 100% dinh dưỡng trong yến, do đó bạn không nên cho trẻ sử dụng trong thời gian này. Sữa mẹ trong thời gian này là loại thực phẩm tốt nhất và dinh dưỡng nhất cho bé.

Đối với trẻ từ 1-3  tuổi:

Lúc này hệ tiêu hóa của trẻ đã ổn định nên mẹ có thể bắt đầu bằng việc cho bé ăn qua cháo yến với tần suất 1 lần/tuần để cơ thể bé có thể kịp thích nghi dần dần.  Giai đoạn này bé chỉ nên dùng 50gram/tháng và dùng đều đặn mỗi ngày.  Nếu khi dùng xuất hiện tình trạng đau bụng, ba mẹ nên cho bé ngừng sử dụng ngay.

Đối với trẻ em từ 3 đến 10 tuổi:

Đây là lứa tuổi được xem là phù hợp nhất để bắt đầu sử dụng yến sào. Cách ăn yến sào hiệu quả nhanh nhất ở giai đoạn này có thể cho trẻ dùng 2 lần/tuần và khoảng 100gram/tháng.

Hiểu đúng về yến sào
b. Đối với phụ nữ mang thai

Yến sào được xem là thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho mẹ và bé. Khi đang mang thai, phụ nữ sử dụng tổ yến sẽ nhanh chóng lấy lại sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó, phụ nữ mang thai cũng cần phải xem xét lại tình hình sử dụng yến đúng cách phù hợp với từng thời kì. Cách ăn yến hiệu quả nhất nhất đối với phụ nữ mang thai là:

  • Từ tháng thứ 1 đến tháng thứ 3 của thai kỳ: Phụ nữ mang thai không nên sử dụng yến sào.
  • Từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 7 của thai kỳ: Ở giai đoạn này, phụ nữ có thể dùng yến sào để bổ sung dinh dưỡng với liều lượng khoảng 6 đến 7 gram, trung bình khoảng 100gram/tháng.
  • Từ tháng thứ 8 và 9: Trong giai đoạn này việc bổ sung yến là không thật sự là cần thiết. Bởi vì, trong giai đoạn này, thai nhi đã phát triển gần như hoàn thiện. Các bà mẹ chỉ nên dùng với liều lượng nhỏ và cách ngày, khoảng 70gram/tháng.
c. Đối với người lớn tuổi

Vai trò của yến sào đối với người lớn tuổi là bồi bổ sức khỏe vì trong yến sào có hàm lượng Proline và Acid Aspartic sẽ giúp tái tạo tế bào. Ăn yến sào còn giúp người lớn tuổi tăng cường hồng cầu, phục hồi các tế bào đã bị tổn thương và ngoài ra còn giúp chống lại quá trình lão hóa.

Nên dùng khoảng 5gram/lần và khoảng 150gram/tháng đối với tháng đầu tiên. Bắt đầu từ tháng thứ hai về sau có thể dùng 6gram/lần và khoảng 90gram/tháng. Cần sử dụng yến sào trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả tốt nhất.

d. Đối với người bị bệnh

Yến sào đặc biệt có nhiều công dụng đối với người bị bệnh giúp cơ thể phục hồi khi bị tổn thương hồng cầu cùng với một số acid amin giúp phục hồi các tế bào cơ. Đặc biệt, ăn yến sào đúng cách còn giúp các bệnh nhân bị ung thư phục hồi sau khi thực hiện các đợt xạ trị, hóa trị cũng như các bệnh nhân vừa phẫu thuật.

Liều lượng khuyến cáo sử dụng: Đối với các bệnh nhân đang được điều trị bệnh nên sử dụng yến sào  thường xuyên để có hiệu quả nhanh và tốt nhất, trung bình khoảng 100gram/tháng mỗi lần ăn khoảng 3gram yến.

2. Điều cần biết thứ hai để ăn yến sào hiệu quả là chọn thời gian sử dụng hợp lí

Để cơ thể hấp thụ hoàn toàn các chất dinh dưỡng trong yến sào, bạn nên chọn thời điểm ăn vào sau bữa trưa và trước buổi tối, cách bữa trưa tầm 2-3 tiếng bởi vì, đây là thời điểm thức ăn ở bữa trưa đã được tiêu hóa hết.

Tốt nhất bạn nên sử dụng yến sào vào buổi sáng để mang lại công dụng tốt nhất. Sau một đêm dài, bụng sẽ bị đói, bạn nên uống trước một ít nước ấm khoảng 150-200 ml để trung hòa dịch trong dạ dày, sau đó dùng yến sào. Sau khi, ăn yến sào xong sau khoảng 30 phút thì mới nên dùng bữa sáng để cơ thể hấp thụ yến.

Trước khi đi ngủ khoảng 30-40 phút thì nên dùng một chén súp yến. Vào thời điểm này, bữa ăn tối cũng đã được tiêu hao. Vì vậy, việc bổ sung dưỡng chất từ yến sẽ không mang lại cảm giác bị no căng gây cảm giác khó ngủ.

3. Điều cần biết thứ ba để ăn yến sào hiệu quả là hiểu đúng về phương pháp chế biến và cách ăn:

Để yến sào mang lại tác dụng đối với cơ thể thì cần chú ý tránh hao hụt chất dinh dưỡng trong quá trình nấu. Bạn nên chưng trong thời gian 20-30 phút, tránh nấu trực tiếp và trong thời gian quá lâu. Với khoảng thời gian trên, sợi yến sẽ chín tới, chất dinh dưỡng vẫn còn lưu lại và sợi yến vừa mềm vừa dai.

Với các phụ liệu khác thì nên làm chín trước rồi mới bỏ vào chưng cùng yến. Không được dùng lò vi sóng để hâm lại tổ yến đã để trong tủ lạnh bởi vì nó sẽ làm mất đi dưỡng chất có trong yến.

Không được nấu yến trực tiếp ở nhiệt độ cao trên 100 độ C các chất dinh dưỡng có trong tổ yến sẽ bị bay hơi; mà chúng ta cần phải gia nhiệt từ từ. Chỉ nên hấp cách thủy yến sào với một lượng nhỏ nước và sau đó dùng yến với các món ăn kèm theo như cháo hay súp đã được nấu chín riêng. Điều này không chỉ giúp tạo sự đa dạng trong việc dùng yến mà còn giúp hấp thụ chất dinh dưỡng từ yến một cách hiệu quả.

Tham khảo thêm

CÁCH CHƯNG YẾN TẠI NHÀ THƠM NGON DINH DƯỠNG MỚI NHẤT 2022

4. Điều cần biết thứ tư để ăn yến sào hiệu quả là bảo quản yến sào để sử dụng và chế biến:

Không để yến thô nơi gần cửa sổ hoặc ánh nắng trực tiếp. Do cấu trúc và thành phần dinh dưỡng của tổ yến có các chất dễ bị nhiệt phân, làm mất các chất như vi chất dinh dưỡng.

Không để yến thô nơi quá kín, độ ẩm cao sẽ làm cho yến mốc, hư hại. Nên bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và sạch sẽ. Sau mỗi lần dùng, hay mở hộp, đậy kín nắp. Bảo quản tổ yến đã qua sơ chế

Tổ yến đã được sấy khô đúng đảm bảo thì để nơi khô ráo, thoáng mát.

Khi mua yến thô về tự làm sạch thì sau đó nên cất yến sào các túi kín, túi nilon được hút chân không và cho vào hộp.

Bảo quản yến sào đúng cách

Yến sấy khô sẵn thì cất trong hộp kín và để ngăn mát tủ lạnh.

Khi chế biến các món ăn từ yến thì nên ăn liền trong ngày để đảm bảo dinh dưỡng và hương vị thơm ngon ban đầu.

Trên đây là bài viết chia sẻ trải nghiệm cá nhân và kinh nghiệm của bản thân về 4 điều cần biết ăn yến sào hiệu quả nhanh nhất.  Qua đó Yến sào Vĩnh Phước có lời khuyên cho các bạn muốn đạt công dụng tối đa từ loại thực phẩm “bát trân” này là nên chú ý đối tượng, liều lượng sử dụng, thời gian sử dụng, cách chế biến và cách bảo quản yến sào sao cho phù hợp nhất.

Tham khảo thêm các sản phẩm yến sào Vĩnh Phước chất lượng

Bài viết liên quan