Yến sào – món ăn có lịch sử lâu đời, trải dài hơn nghìn năm ở các nước phương Đông. Đặc biệt là yến sào thu hoạch trên vùng ven biển tại đất nước Việt Nam – là nơi tổ yến được đánh giá cao trên thị trường thế giới. Tìm hiểu về yến, bạn sẽ thấy đây không chỉ là đơn giản là một món ăn dinh dưỡng mà nó còn mang theo cả nét văn hóa phong phú của ẩm thực xưa. Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn về 4 điều có thể bạn chưa biết về yến sào.

Yến sào Việt – Tổ yến có chất lượng hàng đầu thế giới

Ai cũng biết rằng tổ yến được tạo thành từ nước bọt của chim yến, tuy nhiên không phải loài nào cũng có thể tạo ra sản phẩm. Ở Việt Nam có loài yến lông xám, phổ biến là yến núi và yến Hàng (tên khoa học là Aerodramus Fuciphagus), trong đó chỉ có tổ từ yến Hàng được làm hoàn toàn từ nước bọt và ăn được. Tổ yến lấy từ loài yến Hàng này có chất lượng cao cấp nhất và được các chuyên gia đánh giá là hàng đầu thế giới.

Loài yến Hàng này thường làm tổ trong hang, ngách, nẻ vách núi đá ở ven biển hay các đảo. Chúng được tìm thấy nhiều ở các vùng biển Quảng Bình đến Côn Đảo, Phú Quốc, Khánh Hòa. Trong đó, Khánh Hòa là tỉnh nuôi và thu hoạch yến với sản lượng lớn nhất nước ta cùng với công ty Yến Sào Khánh Hòa làm nên thương hiệu YẾN SÀO KHÁNH HÒA mà mọi người đều biết đến.

Yến hàng-Loài yến cho chất lượng tổ tốt nhất

Yến sào – Món “cao lương mỹ vị” có nguồn gốc từ Trung Hoa

Yến sào theo nghĩa Hán Việt là tổ của chim yến (sào: sào huyệt, hang động), tiếng hoa: 燕窩,

Yến sào là loại tặng phẩm từ tự nhiên được con người dùng làm thực phẩm từ rất lâu về trước. Ngày xưa, yến được xem như món ăn của vua chúa do cách chế biến cũng như độ quý hiếm của nó. Nơi đầu tiên sản sinh ra các ngự thiện từ yến chính là Trung Hoa cổ đại.

Không thể phủ định rằng Trung Hoa từ lâu đã có nền ẩm thực vô cùng phong phú, nhất là ẩm thực cung đình xưa, món ăn từ yến cũng ra đời tại Trung Hoa từ 400 năm trước vào thời nhà Đường. Yến sào được nấu cùng với các gia vị, có thêm tinh bột và đường thành súp có dạng sệt phục vụ cho vua chúa.

Do sự gần gũi về lãnh thổ và văn hóa, món ăn dinh dưỡng này rất nhanh được lan truyền đến Việt Nam vào thời vua Tự Đức. Yến sào được quan lại đưa vào tiến cung và trở thành một món ăn mang đẳng cấp cung đình, với cách chế biến chủ yếu là nấu súp hoặc chưng cách thủy tổ yến với đường phèn. Cũng dưới thời vua Tự Đức, triều đình đã ban một chức quan cho một vị thủ lĩnh làng nghề, chuyên đi khai thác tổ yến ngoài đảo phía nam. Cũng theo đó, từ vào thế kỉ 15, con người đã bắt đầu khai thác tổ yến và đưa nó vào buôn bán như hiện nay.

Yến sào – “Trứng cá tầm của Phương Đông”

Yến sào là một trong những món ăn được làm từ động vật đắt đỏ nhất. Ở Hồng Kông, giá của một bát canh tổ yến khoảng 60 USD. Theo Business Insider, trong một khu phố Tàu ở New York, vài chục chiếc tổ được bán với giá hơn 1.000 dollar.

Ở Việt Nam, giá tổ yến thô dao động từ 1.000.000 đến 1.500.000 VNĐ cho 50g sản phẩm. Người ta còn ví von yến sào như món “trứng cá tầm của Phương Đông”.

Do lợi ích kinh tế lớn,  người ta đã bắt đầu khai thác yến từ tự nhiên. Cách thức khai thác rất sơ sài và nguy hiểm. Đây cũng là nguyên nhân tổ yến có giá cao. Họ chỉ leo lên bằng thang dựa vào vách núi mà không có bất kì bảo hộ nào và lấy nhiều tổ nhất có thể trong đó có cả tổ chưa hoàn thiện; Do đó số lượng yến giảm mạnh (gần 80%) do nó không sản xuất đủ tổ để nuôi con. Sau đó người ta đã bắt đầu xây các nhà yến thu hút yến vào làm tổ để thu được tổ yến.

Tổ sau thu hoạch sẽ có thể bán dưới dạng thô (gồm tổ và cả lông yến, bụi bẩn); tổ yến tinh (đã được nhặt tạp chất và sấy khô) hoặc tổ yến tươi,…Tùy theo mỗi cách sơ chế sẽ tạo ra các tổ có giá trị khác nhau. Tuy nhiên, giá tổ yến vẫn không có xu hướng giảm, một phần là vì nhu cầu con người tăng cao, cung không đủ cầu và tổ yến vẫn luôn nằm trong top các món ăn tráng miệng đắt đỏ.

Yến sào được mệnh danh là món trứng cá muối phương Đông

Yến sào – Thực phẩm với những đặc tính kỳ diệu

Từ xa xưa, người ta đã phát hiện yến sào có những công dụng thần kì như chữa ung thư, giúp trẻ con lớn, đẹp da cải thiện các dấu hiệu lão hóa. Sau này, khi công nghệ phân tích hiện đại phát triển, kết quả phân tích cho thấy trong tổ yến có đến 40-50% là protein, chứa hơn 18 loại axit amin, lượng chất béo ở mức rất thấp vì vậy nó là món ăn nhẹ bổ dưỡng và an toàn cho người có tiền sự bệnh tiểu đường, mỡ máu,… .

Một nghiên cứu còn cho thấy rằng, ăn yến sào giúp làm làm giảm các tác dụng phụ của hóa trị, súp tổ yến có tác dụng chống viêm. Trong yến sào có hơn 8% axit sialic hỗ trợ tái tạo các tế bào. Các nguyên tố vi lượng trong đó hỗ trợ tạo máu, ổn định thần kinh, kích thích tạo tinh trùng và trứng.

Ở tổ yến một số chất hoạt tính sinh học kích thích phân chia, sinh trưởng tế bào bạch cầu ngoại biên, và tin tưởng rằng sau khi được điều chế, chất này có thể giúp chữa bệnh ung thư vú và HIV/AIDS có hiệu quả hơn.

Ngoài tác dụng, người ta còn thưởng thức yến sào vì sự dễ ăn do có cấu trúc như thạch rau câu và có thể chế biến thành các món thơm ngon. Từ người già, trẻ em, đến phụ nữ có thai đều ưa thích và có thể sử dụng  như món ăn bồi bổ với hương vị dễ ăn.

5 công dụng tuyệt vời cho sức khỏe của yến sào

https://yensaovinhphuoc.vn/blog/cong-dung-tuyet-voi-cho-suc-khoe-cua-yen-sao-5/

TẠI SAO NÊN CHỌN YẾN SÀO VĨNH PHƯỚC:

Một sản phẩm yến sào chất lượng từ vùng đất Khánh Hòa, Việt Nam. Yến sào Vĩnh Phước tự hào mang đến cho khách hàng sản phẩm từ yến có chất lượng tốt nhất.

Với kinh nghiệm làm việc lâu năm trong ngành Yến Sào, chúng tôi tự hào sản phẩm 100% yến sào tinh khiết, không dùng chất tẩy rửa, không trộn phụ gia, sử dụng công nghệ vô trùng bằng tia cực tím (UV) để khử khuẩn, giúp giữ trọn thành phần dinh dưỡng và màu sắc của tổ Yến.

TỔNG KẾT

Yến Sào Vĩnh Phước xem sức khỏe và niềm tin của quý khách là món quà ý nghĩa nhất trên hành trình thực hiện sứ mệnh của mình. Vì vậy chúng tôi luôn đảm bảo mọi sản phẩm của mình phải đạt mọi tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng thực phẩm.
Qua bài viết 4 điều có thể bạn chưa biết về yến sào Việt, mong rằng đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích về yến sào.

Tham khảo về sản phẩm yến sào Vĩnh Phước

Tổ yến tự nhiên cung đình Vĩnh Phước loại 50g


Bài viết liên quan