Vào ngày hè nắng nóng, nhu cầu các món ăn thanh mát để giải nhiệt tăng cao. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước bước vào bếp thực hiện món chè tổ yến đậu xanh thanh mát cho ngày hè nhé!

Cách nấu chè tổ yến đậu xanh siêu đơn giản

Chè tổ yến đậu xanh có hương vị thơm ngon, dễ ăn, dễ chế biến nên bạn có thể nấu nhiều để gia đình cùng thưởng thức. Trước hết bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ
  • Tổ yến tinh chế: 3-5 gram hoặc tùy theo sức ăn của gia đình (người trường thành chỉ nên ăn tối đa 3-5g còn trẻ nhỏ 1-2g
  • Đậu xanh 150gram
  • Gừng tươi
  • Đường phèn
  • Các nguyên liệu khác: nha đam, long nhãn, hạt sen, hạt chia,… (tùy theo sở thích của gia đình)

>>> Mách bạn bí quyết chọn quà tặng tinh tế cho người Nhật Bản

Các bước nấu chè tổ yến với đậu xanh chi tiết

Để chế biến món chè tổ yến đậu xanh chuẩn vị và bảo toàn giá trị dinh dưỡng, bạn có thể thực hiện theo từng bước như sau:

Sơ chế tổ yến

Tổ yến tinh chế Vĩnh Phước là tổ yến đã được làm sạch và loại bỏ 99% tạp chất, sau đó sẽ mang đi khử khuẩn với công nghệ tia UV. Áp dụng phương pháp sấy lạnh để giữ nguyên dinh dưỡng, nên sợi yến sẽ khá khô và giòn. Bạn cần ngâm lượng tổ yến cần chế biến trong vòng 20-30 phút với nước sạch. Sau khi sợi yến đã nở mềm thì vớt ra, rây sạch lại với nước rồi để ráo là có thể chế biến được.

Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Đậu xanh vo kỹ, sau đó ngâm trong vài tiếng cho đậu mềm. Nếu chế biến với nha đam, phổ tai, long nhãn hay hạt sen thì bạn cần sơ chế nguyên liệu trong thời gian chờ yến nở.

>>> Top thực phẩm thanh mát, giải nhiệt cơ thể vào mùa hè

Nấu chín đậu xanh

Thời gian nấu chín đậu xanh khá lâu nên cần nấu trước khi bạn chưng với yến. Nếu nấu yến và đậu xanh cùng một lúc, tổ yến sẽ có thể bị bở, mềm và mất đi những dưỡng chất quý giá.

Trước tiên, cần đun sôi nước, sau đó cho đậu xanh và đường phèn và để ở lửa vừa. Thường xuyên khuấy để tránh đậu xanh vón cục và cháy. Nấu lửa nhỏ đến khi đậu mềm thì tắt bếp.

Chưng yến với đậu xanh

Cho đậu xanh, yến sào, topping vào thố chưng có nắp đậy, sau đó cho nước vào sâm sấp với nguyên liệu. Đậy kín nắp và chưng cách thủy trong khoảng 20 – 30 phút với lửa vừa, không nên để chưng ở nhiệt độ cao sẽ làm nước tràn vào và mất đi một số dinh dưỡng. Khi món ăn chín, thêm vào ít gừng xắt sợi để tăng hương vị món chè yến đậu xanh và thưởng thức khi món ăn còn nóng.

Trong trường hợp không ăn hết trong ngày, bạn nên để chè nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và đậy kín nắp. Khi ăn, thì bạn nên lấy ra hâm nóng lại. Để tránh thất thoát dinh dưỡng, bạn nên nấu vừa ăn và nên để tối đa trong ngăn mát tủ lạnh 2 – 3 ngày.

>>> Nên biếu tặng quà gì khi đi thăm bệnh người già?

Tác dụng tuyệt vời của chè tổ yến đậu xanh

Trong tổ yến chứa hàm lượng protein cao lên đến 45 – 55%, 18 loại axit amin thiết yếu cùng hơn 31 loại vitamin và khoáng chất. Chúng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch. Ngoài ra, nó còn giúp ổn định thần kinh và tăng cường trí nhớ, giảm chứng suy giảm trí nhớ, mang đến tinh thần minh mẫn, tốt cho gan, thận, hệ bài tiết, chống lão hóa, làm đẹp da…

  • Theo Y học cổ truyền, đậu xanh tính mát, có vị ngọt và có thể thanh nhiệt giải độc, trừ phiền nhiệt, bớt sưng phù và điều hòa ngũ
  • Các chất kháng viêm và mức cao vitamin B sẽ phức hợp có công dụng giúp thành màu được khỏe hơn. Đồng thời, đậu xanh còn làm giảm mức triglyceride và cholesterol xấu nên rất có ích cho sức khỏe tim.
  • Chất xơ sẽ có khả năng loại bỏ các độc tố trong cơ thể và ngăn ngừa chứng ung thư ruột kết. Hơn nữa khi chất xơ hòa tan đi qua đường tiêu hóa, sẽ lấy chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ.
  • Trong đậu xanh chứa kali giúp ổn định huyết áp, bảo vệ tim mạch.
  • Giảm trào ngược dạ dày thực quản, ngăn ngừa bệnh trĩ và viêm loét dạ dày,…
  • Hàm lượng chất chống oxy hóa carotenoid và flavonoid hàm cao bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các gốc tự do, ngăn ngừa ung thư.
  • Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và tái phát u xơ tuyến tiền liệt, duy trì được hệ thống tiêu hóa luôn ổn định, giảm áp lực lên đường ruột, từ đó sẽ phòng ngừa ung thư đại tràng và ung thư đường tiêu hóa.
  • Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trái tim, não và hệ hô hấp trẻ sơ sinh

>>> Tổ yến thô có bị làm giả không? Dấu hiệu nhận biết.

Chè đậu xanh yến sào là món ăn giàu dinh dưỡng từ yến sào. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã biết cách nấu chè tổ yến đậu xanh thơm ngon này để bồi bổ sức khỏe cho bản thân và gia đình. Để thành phẩm món ăn thơm ngon hơn, khách hàng nên lựa chọn các sản phẩm từ Yến sào Vĩnh Phước chất lượng, đảm bảo nguồn gốc. 

Bài viết liên quan