Nhiều người trong chúng ta có lẽ chưa thật sự biết rõ cách nấu đối với loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin bổ ích về Cách chưng yến đơn giản mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng. Nếu bạn còn chưa biết cách nấu các món ăn từ yến, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây:

Ngâm yến bao lâu là phù hợp?

Xu hướng mua yến thô hoặc yến tinh chế về tự nấu thay vì mua yến chưng sẵn giúp giảm bớt chi phí và an tâm hơn về chất lượng ngày càng phổ biến. Các món được mọi người nấu phổ biến: yến sào chưng đường phèn, yến sào chưng táo đỏ hạt chia, yến sào chưng thuốc bắc, yến sào hầm chim bồ câu, yến hầm gà ác,…Không phải nói quá khi các món từ yến xưa được các ngự thiện đánh giá là món ăn cầu kỳ nhất vì nếu nấu không đúng yến sẽ có vị tanh, bị mất đi thành phần dinh dưỡng vốn có….

Sai lầm của nhiều người lần đầu chưng yến tại nhà thường là chọn sai thời gian ngâm khiến món yến chưng không được ngon như mong muốn. Bạn nên chú ý thời gian ngâm yến với từng loại cho phù hợp: Với từng loại yến sẽ có thời gian ngâm nở khác nhau. Nếu ngâm đúng và đủ, sợi yến sẽ mềm, bung sợi thơm ngon. Khi ngâm không đủ thời gian, yến sẽ không nở, sợi dai và ăn không ngon. Ngược lại, ngâm quá lâu sợi yến sẽ bị nhão và dưỡng chất bị tan một phần vào nước.

Loại yến sàoThời gian ngâm phù hợp
Yến sào nhà chưa làm sạchNgâm đến 2 – 3 tiếng đồng hồ cho yến nở bung hết ra rồi làm sạch lông
Huyết yến đảo đã làm sạchNgâm 6 tiếng
Yến sào đảo đã làm sạchNgâm khoảng 60 phút
Yến sào nhà đã làm sạchNgâm khoảng 20-30 phút

Lượng nước và thời gian chưng yến như thế nào là đúng?

Lượng nước chưng yến

Lượng nước trong thố chưng: Để có chén yến chưng đậm đặc, nhiều người có thói quen cho ít nước hơn so với lượng yến trong thố, điều này là hoàn toàn sai vì nếu chưng như vậy, sợi yến thiếu nước, yến chưng ăn không mềm ăn không ngon. Do đó chú ý cho lượng nước ít nhất là ngập toàn bộ lượng yến sào trong thố, tránh cho quá 3/4 chiều cao thố chưng để tránh khi yến nở nước sẽ bị trào ra ngoài.

Thời gian chưng yến sào

Nhiều người thắc mắc chưng yến bao lâu là phù hợp thì Yến sào Vĩnh Phước xin trả lời rằng thời gian nấu tương tự như thời gian ngâm yến, mỗi loại yến sào khi chưng sẽ có thời gian chưng khác nhau, bạn có thể tham khảo thời gian chưng dưới đây. Cần lưu ý nên chưng yến với lửa vừa (khoảng 70-80 để tránh làm bay mất chất dinh dưỡng trong yến sào)

Loại yến sàoThời gian chưng cách thủy
Yến nhà thô30 phút
Yến nhà tinh chế30 phút
Yến đảo (bạch yến) thô40 phút
Yến đảo (bạch yến) tinh chế30 phút
Huyết yến đã làm sạch60 phút

Cách chưng tổ yến với các nguyên liệu khác:

Tránh chưng yến chung với các phụ liệu: hạt sen, kỉ tử, táo đỏ,…Vì mỗi nguyên liệu có thời gian chín khác nhau do đó bạn nên chưng riêng các nguyên liệu và cuối cùng trộn chúng lại với nhau .

Lời khuyên về Cách chưng yến sào tốt nhất đối với những bạn thường xuyên sử dụng yến chưng chính là bạn nên sắm một chiếc thố chưng điện để tiết kiệm thời gian và bảo toàn dinh dưỡng trong yến sào một cách tốt nhất.

Tuyệt đối không sử dụng lò vi sóng để hâm yến sào: Nhiệt độ trong lò vi sóng rất cao, có thể làm phát hủy dưỡng chất bên trong.

Tiết kiệm thời gian với sản phẩm yến chưng sẵn Vĩnh Phước: Hũ Yến Sào Tứ Vị Vĩnh Phước 70ml

Yến hũ chưng sẵn cao cấp Vĩnh Phước

Cách chưng một số món yến đơn giản, dinh dưỡng ngay tại nhà

Cách chưng yến tại nhà với món: Yến chưng hạt sen, táo đỏ
Công dụng:

Yến chưng táo đỏ hạt sen giúp bồi bổ cơ thể, tăng sức đề kháng. Đối tượng sử dụng là phụ nữ đang mang thai và sau sinh, người lớn tuổi, trẻ nhỏ chậm phát triển hoặc những người sau bệnh.

Nguyên liệu (cho 3 chén yến chưng):
  • 50g táo đỏ
  • 1 tổ yến (khoảng 8g)
  • 100g hạt sen
  • 600ml nước
  • 40g đường phèn
  • 10g gừng

Dụng cụ chưng yến: thố, tô, chén, hộp thủy tinh

Cách thực hiện:

Bước 1: Ngâm yến sào ngập với nước lạnh (thời gian ngâm tùy loại) và táo đỏ (30 phút đến 1 giờ)

Bước 2: Cho nước đun sôi luộc hạt sen (để tránh hạt sen bị sượng). Sau khi luộc tầm 15 phút, cho táo đỏ vào đun thêm 15 phút rồi lấy ra. Lưu ý đối với người mang thai hoặc trẻ nhỏ, khi nấu có thể thêm gừng (1-2 lát) hoặc lá dứa giúp khử mùi tanh của tổ yến.

Bước 3: Yến khi ngâm đủ thời gian, dùng nĩa xé tới các sợi yến giúp yến chưng chín nhanh và tránh làm mất chất dinh dưỡng của sợi yến phía ngoài. Sau khi ngâm thì để ráo và chuẩn bị nấu.

Bước 4: Cho tất cả nguyên liệu đã sơ chế vào thố chung với yến. Sau đó cho nước vào thố (khoảng 500 ml). Nếu không có thố chưng điện, bạn có thể thay bằng nồi thường. Bạn cho 1 chiếc khăn vào nồi (tránh thố tiếp xúc trực tiếp với nồi làm nhiệt độ của thố tăng cao mất chất dinh dưỡng). Đổ nước tầm 1/3 thố.

Bước 5: Chưng với lửa nhỏ tầm 30 phút (Bạn nên gia giảm thời gian cho phù hợp với lượng yến và loại yến bạn sử dụng ). Sau đó cho đường phèn vào chưng chín tầm 7 phút, lưu y khi nên chưng thêm một lúc sau khi cho đường phèn vào vì nếu đường phèn không chín, yến chưng sẽ dễ bị hư.

Yến chưng hạt sen táo đỏ vừa ngon miệng vừa giàu dinh dưỡng
Cách chưng yến tại nhà với món: Yến chưng đường phèn lá dứa
Công dụng:

Tăng sức đề kháng, làm giảm căng thẳng mệt mỏi; Tăng cường độ ẩm, giảm nếp nhăn và lão hóa da, giúp da mịn màng, săn chắc; Làm giảm huyết áp, cải thiện chức năng tim; Điều hòa lưu thông máu trong cơ thể.

Nguyên liệu: (cho 3 chén)
  • 1 tai yến (10g)
  • 500ml nước lọc
  • 20g đường phèn
  • 1 nhánh gừng nhỏ
  • 20g lá dứa
Cách thực hiện:

Bước 1: Ngâm yến với nước lạnh để yến nở ra. Thời gian ngâm tùy loại sẽ khác nhau, yến càng sấy kỹ thì ngâm càng lâu nhưng không quá 2 tiếng. Khi ngâm yến sào chỉ ngâm với nước sôi để nguội hoặc nước suối đóng chai, tuyệt đối không ngâm nước lạnh, nước máy, nước giếng chưa nấu chín.

Bước 2: Cho 600 ml nước vào nồi và cho lá dứa vào nấu 30 phút sau đó tách lấy nước.

Bước 3: Dùng nĩa xé nhỏ từng sợi yến đảm bảo thời gian chín khi chưng sẽ đồng đều.

Bước 4: Cho gừng cắt lát mỏng, yến sau khi xé sợi cùng nước lá dứa vào thố. Đậy nắp và chưng với lửa vừa trong vòng 30 phút.

Bước 5: Cho đường phèn vào chưng thêm 7 phút cho đường phèn chín sau đó tắt bếp.

TỔNG KẾT

Yến chưng là món ăn vô cùng đơn giản mà lại giàu dinh dưỡng, đối với từng loại phụ liệu chưng kèm, bạn lưu ý nấu riêng từng loại sau đó mới cho vào chưng cùng với yến để tránh các nguyên liệu chín không đều. Nên sử dụng thố chưng chuyên biệt để chưng yến để tránh hao hụt dinh dưỡng. Bài viết trên đây về Cách chưng yến đơn giản mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, Yến sào Vĩnh Phước đã trình bày các lưu ý khi chế biến các món ăn với yến và cung cấp thêm cho bạn 2 công thức phổ biến mà đơn giản nhất từ yến sào, từ đó bạn có thể thay thế các phụ liệu để đa dạng hơn thực đơn từ yến cho  gia đình bạn nhé!

Bài viết liên quan