Cái nóng bức của những ngày hè khiến cơ thể mất nước và  bạn luôn cảm thấy khó chịu, uể oải. Mùa nóng cũng là mùa các dịch bệnh như cảm cúm dễ phát triển. Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe thật tốt? Làm sao để giải nhiệt mà vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động cả ngày dài? Yến sào Vĩnh Phước sẽ chia sẻ cho bạn cách nấu món nước yến sào giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật trong những ngày nắng nóng hiệu quả.

1. Vì sao nên sử dụng nước yến sào vào mùa hè?

Vào những ngày nhiệt độ hơn 31℃ thì cơ thể sẽ mất nước do cơ chế tỏa nhiệt. Các loại thực phẩm chứa nhiều nước, vitamin C là những thứ bù nước hiệu quả. Vào mùa hè, cơ thể có xu hướng chọn các loại nước uống giải khát hơn là ăn thực phẩm rắn.

Nước yến sào là lựa chọn tốt nhất cho các yêu cầu trên. Nó có tính hàn, tính mát. Ưu điểm của yến sào là rất dễ chế biến thành các loại nước uống, súp giải nhiệt khác nhau mà vẫn đảm bảo ngon miệng và bổ dưỡng. Nước yến sào chưng đường phèn lá dứa, yến chưng táo đỏ hạt sen,… là những lựa chọn tốt nhất cho những ngày trời nóng như thế này.

Trước khi chế biến các món ăn từ tổ yến, bạn đã biết cách chưng yến đúng chưa?

Tìm hiểu cách chưng yến tại nhà thơm ngon dinh dưỡng 2022 tại đây

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm hai công thức chế biến các món nước yến sào giải nhiệt sau đây.

2. Cách chế biến nước yến sào giải nhiệt ngày hè

 Món nước yến sào giải nhiệt 1: Yến sào chưng lá dứa

Lá dứa (tên gọi khác là cây cơm nếp, lá nếp, lá thơm, lá dứa thơm) là nguyên liệu dễ mua dễ tìm. Sử dụng lá dứa ngoài tác dụng thanh nhiệt, tạo vị thơm nhẹ dịu còn hỗ trợ giả lo âu, căng thẳng, thúc đẩy tiêu hóa, giảm cảm giác thèm ăn hỗ trợ giảm cân….

Sự kết hợp giữa lá dứa và đường phèn tạo ra loại thức uống vừa thanh mát, vừa thơm ngon phù hợp với mọi thành viên trong gia đình. Dùng đều đặn vừa giải khát vừa tăng cường sức khỏe.

Nguyên liệu
  • Yến sào thô: 20g (tương đương khoảng tai yến).
  •  Đường phèn: đo lường cho phù hợp với khẩu vị từng người (Có thể thay bằng đường nâu, mật ong)
  • Lá dứa: 4-5 lá 
  • Nước đun sôi để nguội: 1.5 lít
Thực hiện
Bước 1: Ngâm yến

Yến sào thô 1-2 giờ rồi làm sạch nhanh rồi để ráo nước. Đối với tổ yến rút lông và yến sào tinh chế thì ngâm nở 15-30 phút đến khi sợi yến nở tơi, mang ra để ráo. 

Bước 2: Chưng yến

Cho phần yến đã ngâm mềm vào nồi chưng yến (nếu không có nồi chưng chuyên dụng thì có thể thay bằng thố chưng cách thủy có nắp) 

Đổ nước đun sôi để nguội ngập ⅔ thố. Đậy nắp. Đợi trong  30-40 phút rồi kiểm tra lại độ mềm của sợi yến rồi tắt bếp.

Sau khi đã có được yến tươi đã sơ chế sạch lông, ta cho vào 1 cái thố có nắp đậy hoặc nồi chưng yến.

Bước 3: Nấu nước lá dứa

Lá dứa cắt khúc nhỏ hoặc xay hơi nhuyễn để lọc lấy nước.

Chuẩn bị một nồi nước khoảng cho vào 1,5 lít nước. Cho phần nước lá dứa vào nấu cùng nấu sôi. Khi đã sôi thì cho đường phèn vào điều chỉnh độ ngọt mong muốn. 

Bước 4: Hoàn thành

Khi nước sôi ta vặn nhỏ lửa rồi cho phần yến đã chưng chín vào, đậy nắp để sôi trong 5 phút rồi tắt bếp để nguội. 

Nước yến sào sau khi chế biến cho vào chai thủy tinh và bảo quản lạnh để dùng dần. Thời gian bảo quản trong tủ lạnh với món này là 7 ngày. 

 Món nước yến sào giải nhiệt 2: Yến chưng vải thiều

Theo Đông y, hạt vải vị ngọt chát, tính ôn, có tác dụng tán hàn, chữa tiêu chảy ở trẻ em. Vải thiều còn có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch do trong cơm vải chứa nhiều vitamin C và protein .

Sự kết hợp giữa yến sào và vải thiều tạo ra món ăn giải nhiệt và tăng sức đề kháng hiệu quả, tránh các bệnh vặt ngày nóng bức.

Nguyên liệu
  • Yến sào tinh chế hoặc yến sào thô: 5 gram ngâm nở ở 30-45 phút
  • Vải thiều: 10 đến 15 trái
  • Đường phèn: đo lường cho phù hợp với khẩu vị từng người (Có thể thay bằng đường nâu, mật ong)
  • Nước đun sôi để nguội
Thực hiện
Bước 1: Chuẩn bị

Yến sào sau khi ngâm để ráo, bóp nhẹ bằng tay cho sợi yến được tơi ra.

Bước 2: Chưng yến 

Cho yến sào vào thô và đổ nước (tầm ⅔ thố chưng) rồi đậy nắp.

Chưng yến cách thuỷ 20 phút với lửa vừa và tắt bếp, để nguội yến hoàn toàn. Nếu dùng nồi chưng chuyên dụng thì cài đặt ở 40 phút.

Bước 3: Tạo hình vải thiều

Vải thiều giữ nguyên vỏ rồi dùng dao cắt hình chữ C, khoảng 1/3 trái vải. Tiếp đó lấy hột và bỏ vỏ để lấy phần thịt nguyên vẹn. Ngon hơn khi ướp lạnh vải thiều trước khi bắt đầu tạo hình.

Bước 4: Hoàn thành

Cho một lượng yến sào vừa đủ cho vào bên trong phần thịt vải thiều.

Món ăn này có thể ăn trực tiếp hoặc ướp lạnh ăn dần

Món nước yến sào giải nhiệt 3: Yến chưng dừa tươi nguyên trái

Nước dừa là thức uống tự nhiên, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tốt cho sức khỏe. Yến chưng với nước dừa tươi cung cấp cung cấp hàm lượng proline lớn, tăng cường tái tạo và sản xuất collagen, elastin giúp da chắc khỏe, mềm mại. Ngoài ra thức uống này còn cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Hỗ trợ liệu trình giảm cân hiệu quả, rất phù hợp cho phụ nữ sử dụng.

Nguyên liệu
  • Yến sào thô/yến sào rút lông/tinh chế: 10g (1 tai yến) ngâm nở mềm
  • Có thể thay bằng sản phẩm yến chưng sẵn: 2 lọ tương đường 140 ml
  • Dừa tươi: 1 trái
  • Kỷ tử: 5 gam
  • Hạt bạch tươi: 6 quả
Thực hiện
Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Dừa tươi gọt sạch vỏ. Tiếp đó dùng dao lớn sắt chặt ngang phân đầu dừa có khe nứt để lấy hết phần nước dừa ra để sang một bên rồi cắt mặt dừa làm nắp khi chưng. 

Cuối cùng dùng muỗng nạo cơm dừa thành sợi rồi cho vào một cái chén. 

Nếu là yến tươi thì bạn cần chưng trong 20 phút đến khi mềm rồi để nguội. Nếu dùng yến chưng sẵn thì có thể bỏ qua bước này.

Bước 2: Chưng yến

Cho tất cả nguyên liệu gồm cơm dừa, yến đã chưng, bạch quả tươi, kỷ tử vào quả dừa đã tạo hình. Rót phần nước dừa đã lấy vào sao cho sấp mặt phần nguyên liệu. Tránh cho quá đầy khi chưng phần nước sẽ bị tràn ra

Chưng cách thủy trong 15 phút trong lửa lớn rồi tắt bếp.

Món ăn có chất lượng khi được nấu từ nguyên liệu chất lượng. Hãy chọn mua tổ yến nguyên chất tại yến sào Vĩnh Phước để an tâm hơn khi nấu cho gia đình bạn

Mua tổ yến tự nhiên cung đình Vĩnh Phước loại 100g tại đây

Hy vọng với các gợi ý về cách nấu yến sào giải nhiệt có thể tăng thêm lựa chọn thực phẩm trong mùa hè nóng bức cho mọi người. Đây là sản phẩm vừa dễ uống vừa có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, là món ăn phù hợp cho bạn và cả gia đình. 

Bài viết liên quan