Để giữ yến sào được lâu, sử dụng lâu dài thì hiện nay không chỉ nhà sản xuất mà người tiêu dùng cũng tự có những phương pháp khác nhau để làm khô tổ yến sau làm sạch. Cùng tìm hiểu xem những phương sấy khô yến sào bảo quản lâu là gì nhé!

Tại sao phải sấy yến sào:

Tổ yến khi còn trên những vách đá sẽ có thời gian sử dụng gần như vô hạn vì càng để lâu thì tổ càng già, khi ăn sẽ giòn và dai hơn. Nhưng khi thu hoạch xuống dù chưa ngâm nước hay không thì tổ vẫn sẽ bị hỏng vì thay đổi môi trường xung quanh.

Với những nhà sản xuất, yến sào khi thu hoạch xong phải sấy ngay sau đó mới mang đi chọn lựa ra dòng tổ yến thô hay là sạch để sản xuất yến sào tinh chế, yến sào rút lông.

Công nghệ làm sạch hiện nay bắt buộc có quá trình ngâm nước để các sợi yến nở ra thuận lợi cho việc làm sạch. Khi đó ẩm trong các sợi yến sẽ cao, nếu không có giai đoạn làm khô sau đó thì sẽ dễ bị mốc, giảm giá trị dinh dưỡng hoặc bị nhiễm các vi sinh vật gây bệnh. Những gia đình tự làm sạch tại nhà càng phải chú ý vấn đề này. Do đó việc sấy tách phần ẩm này là vô cùng quan trọng. Hiện nay, phương pháp sấy khô yến sào có rất nhiều, tuy nhiên tựu chung lại có 2 nhóm chính. Đó là sấy khô thủ công và sấy khô bằng máy.

Ngâm nước quá lâu còn khiến hàm lượng dinh dưỡng trong tổ yến bị giảm đi do nó bị hoà tan vào nước một phần.

Các sản phẩm của yến sào Vĩnh Phước dùng công nghệ phun ẩm nhằm đảm bảo thành phẩm có chất lượng và dinh dưỡng cao nhất

>>> Đặt mua: Tổ Yến Sào Tinh Chế Cao Cấp Vĩnh Phước Loại 50g

Sấy khô yến sào bảo quản lâu thủ công

Sau đây là một số phương pháp sấy khô yến sào tại nhà với các thiết bị sẵn có vừa dễ làm vừa tiện lợi:

Sấy yến bằng quạt tại nhà

Không cần những thiết bị xa lạ, chỉ với chiếc quạt máy có sẵn tại nhà là đã có thể sấy khô yến sào hiệu quả. Vì dễ thực hiện và thiết bị sẵn có này mà phương pháp sấy yến bằng quạt này là cách sấy yến tại nhà phổ biến nhất hiện nay . Cách làm này được những người thu hoạch yến sử dụng khi cần sấy cho bớt độ ẩm của tổ.

Cách làm: yến sào thô mua về sau khi làm sạch lông và tạp chất thì vắt nước, để ráo. Sau đó là để yến vào rỗ và đặt trước quạt máy để làm khô. Cơ chế này tương tự như khi chúng ta dùng máy để sấy tóc.

Lưu ý: Cần đảm bảo thiết bị và không khí xung quanh sạch sẽ và không có các chất gây mùi mạnh vì có thể ảnh hưởng thành phẩm.

Ưu điểm: Tiện lợi, thiết bị sẵn có

Nhược điểm: Thời gian lâu và khó đạt độ khô cho bảo quản dài như các phương pháp khác

Sấy tổ yến bằng máy lạnh và quạt

Đây là lựa chọn dành cho các xưởng gia công quy mô vừa và lớn; hộ gia đình tự sản xuất yến. Phương pháp này kết hợp máy lạnh và quạt thổi giúp yến sào đạt độ khô cao hơn, bảo quản lâu hơn. Ngoài ra, tác nhân sấy có nhiệt độ thấp nên hàm lượng dinh dưỡng của tổ vẫn được bảo toàn . Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là rất tốn chi phí điện năng.

Sấy khô yến sào bảo quản lâu bằng máy:

Hiện nay, các cơ sở vừa và lớn thường ưu tiên sấy yến sào bằng máy nhằm tăng hiệu suất.

Sấy máy sẽ giúp yến sào bảo quản lâu hơn. Chất lượng đồng đều hơn, đảm bảo về vấn đề vệ sinh cho sản phẩm.

Hiện nay, trên thị trường sử dụng 3 công nghệ sấy tương ứng với 3 dòng máy sấy khác nhau. Đó là sấy lạnh, sấy nhiệt, sấy tách vi ẩm. Cần chú ý công nghệ sấy khi chọn sản phẩm vì nó sẽ ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng.

Máy sấy yến sào bằng nhiệt

Máy này dùng đèn tỏa nhiệt  và quạt để lưu chuyển dòng khí nóng tạo ra trong thiết bị từ đó giúp phần nước trong yến sào bốc hơi và đạt độ ẩm cần thiết. 

Các hộ kinh doanh yến sào nhỏ lẻ hoặc hộ gia đình nhỏ thường sử dụng phương pháp này.

Ưu điểm: tiết kiệm điện năng.

Nhược điểm: Do dùng nhiệt làm nóng nên có thể làm hao hụt hàm lượng dinh dưỡng.

Máy sấy tổ yến công nghệ lạnh

Thật ra đây là thiết bị kiểu sấy lạnh như hệ thống sấy bằng máy lạnh và quạt như đã đề cập ở trên. Những công suất lớn hơn, khối lượng yến sào sấy được cao hơn. 

Ưu điểm: Yến sào sau khi sấy được hạn chế tổn thất dinh dưỡng ở mức thấp nhất. Chất lượng sản phẩm cao. Thời gian sấy nhanh nên tiết kiệm nhiều thời gian sơ chế.

Nhược điểm: đầu tư ban đầu cao.

Các doanh nghiệp sản xuất yến sào tầm trung ngay nay thường ưu tiên chọn thiết bị sấy này để nâng cao chất lượng thành phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Máy sấy công nghệ vi tách ẩm

Đây là kiểu sấy yến sào được nhiều nhà sản xuất ưu tiên nhất. Công suất của máy khá cao (khoảng 1kg). Bạn có thể an tâm về hàm lượng dinh dưỡng của dòng yến sào sấy bằng phương pháp này do nhiệt độ sấy theo công nghệ này cũng thấp hơn bình thường do không khí đã được tách ẩm trước khi đưa vào. 

>>Xem thêm: [Cẩm nang] Mẹo xử lý yến sào cực dễ

Kết luận

Để bảo quản yến sào được lâu thì việc sấy khô là công đoạn cần thiết. Không chỉ yến sau khi ngâm nước làm sạch thì tổ vừa thu hoạch cũng cần sấy khô. Nếu không yến dễ bị mốc và hỏng.  Tìm hiểu những bài viết bổ ích khác tại yến sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan