Nhiệt miệng là bệnh lý về răng miệng thường gặp ở mọi đối và gây nhiều phiền toái, khó chịu trong sinh hoạt, đặc biệt là khi ăn uống. Cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu bài thuốc dân gian trị nhiệt miệng hiệu quả nhé!

Nguyên nhân gây nên nhiệt miệng

Nhiệt miệng tuy là bệnh lý không gây ra nguy hiểm nhưng lại rất bất tiện, phiền phức, khó chịu. Nhiệt miệng xảy ra do nhiều nguyên nhân, các nguyên nhân phổ biến như:

  • Do khi bạn nhai thức ăn những lỡ cắn vào lưỡi, môi hay ăn các thức ăn cay nóng tạo nên những vết loét trong miệng.
  • Do các bệnh lý về răng miệng gây ra như viêm chóp răng, viêm nha chu,…
  • Do hệ miễn dịch suy yếu, khiến cơ thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút
  • Có thể do phản ứng của cơ thể với các thành phần có trong kem đánh răng,nước súc miệng… 
  • Mất cân bằng nội tiết ở phụ nữ mang thai, sau sinh, mãn kinh….
  • Do cơ thể bị căng thẳng mệt mỏi lâu ngày sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Do chức năng thải độc của cơ thể bị suy yếu, các chất độc hại tích tụ ở niêm mạc miệng lâu ngày chất độc đủ lớn hình thành nên các ổ hoại tử gây ra các vết viêm loét trong miệng.
  • Cơ thể thiếu chất, đặc biệt là sự thiếu hụt các vitamin như B12, B9, C, K…

Một số bài thuốc dân gian trị nhiệt miệng hiệu quả

Để cải thiện và chữa trị dứt điểm nhiệt miệt, bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian sau:

Bài thuốc dân gian chữa nhiệt miệng từ rau diếp cá

Diếp cá là một loại rau quen thuộc có vị cay, hơi lạnh, tác dụng của loại rau này là thanh nhiệt, giải độc cơ thể rất tốt.  Bên cạnh đó, trong rau diếp cá còn có các hợp chất kháng khuẩn, chống viêm tự nhiên nên thường được dân gian sử dụng để chữa bệnh nhiệt miệng.

Để trị nhiệt miệng cùng diếp cá, bạn cần chuẩn bị như sau:

  • 100g rau diếp cá rửa sạch để ráo nước.
  • Cho rau diếp cá đã được rửa sạch vào máy xay sinh tố, thêm 1 tí muối rồi xay cùng 350ml nước sôi để nguội rồi xay nhuyễn.
  • Lọc lấy phần nước bỏ phần xơ và uống 2-3 lần/ngày. Trong vòng 3-5 ngày triệu chứng của nhiệt miệng sẽ nhanh chóng bị loại bỏ.

>>> Chỉ số BMI là gì? Cách tính chỉ số BMI đúng chuẩn

Rau ngót chữa nhiệt miệng

Rau ngót có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt khi kết hợp cùng mật ong có tính kháng khuẩn, chống viêm. Chính vì vậy, rau ngót và mật ong được kết hợp với nhau tạo nên bài thuốc điều trị nhiệt miệng rất hiệu quả. 

Cách thực hiện như sau:

  • 100g lá ngọt rửa sạch, để ráo nước
  • Cho vào cối xay nhuyễn với 350ml nước sôi để nguội.
  • Sau khi say xong, lọc lấy phần nước và cho 2-3 thìa mật ong nguyên chất vào khuấy đều, uống 2 lần/ngày. Nhiệt miệng sẽ hết trong vòng 3-5 ngày.
Nước rau má chữa nhiệt miệng

Rau má là loại rau có vị đắng, tính mát và thường được sử dụng làm bài thuốc để thanh nhiệt giải độc, chữa trị mụn nhọt, lở ngứa trong Đông y. Khi bị nhiệt miệng bạn có thể uống mỗi ngày 1 ly nước rau má bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.Cách thực hiện:

  • 50g rau má tươi rửa sạch để ráo nước
  • Cho rau má vào máy xay sinh tố cùng 200ml nước sôi để ngội.
  • Say nhuyễn hỗn hợp này và lọc lấy phần nước uống 1 lần/ngày, không nên uống quá nhiều. sau 3-5 ngày các tình trạng nhiệt miệng sẽ được đẩy lùi.

>>> Giảm tiểu cầu nên ăn thực phẩm nào và làm cách nào để phòng tránh?

Cây rau đắng đất chữa nhiệt miệng

Rau đắng đất là món rau dân giã có rất nhiều chất xơ, vitamin C, flavonoid, saponin. Loại rau này có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa trị nhiệt miệng rất hiệu quả. Chỉ sau vài ngày sử dụng rau đắng đất, tình trạng nhiệt miệng của bạn sẽ được chữa khỏi. 

Bạn dùng lá đắng phơi khô sau đó sắc lấy nước uống. Mỗi lần dùng khoảng 15g lá rau đắng khô đem hãm với 500ml nước trên lửa ngỏ khoảng 15 phút. Chia ngày uống 2-3 lần sẽ giúp bệnh khỏi nhanh chóng và không bị tái phát.

>>> Thực phẩm tốt cho gan và thanh lọc cơ thể

Như vậy, qua bài viết Chia sẻ bài thuốc dân gian trị nhiệt miệng hiệu quả đã giới thiệu tới bạn một số bài thuốc dân gian trị nhiệt miệng an toàn lành tính. Để phòng ngừa nhiệt miệng cũng như nâng cao sức đề kháng cho cơ thể chống lại sự tấn công của bệnh tật bạn nên bổ sung những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu như yến sào.

Trong Yến sào Vĩnh Phước chứa tới 18 loại axit amin cùng nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu. Chính vì vậy, nếu ăn tổ yến thường xuyên sẽ tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng. Nhờ vậy mà cơ thể có khả năng chống lại mọi loại bệnh tật tốt hơn.

Bài viết liên quan