Gan có cơ quan nắm giữ chức năng quan trọng trong việc sản xuất protein, cholesterol, lưu trữ dinh dưỡng. Đồng thời gan cũng đảm nhiệm chức năng thải độc ra khỏi cơ thể. Do đó, việc giữ cho gan luôn khỏe mạnh là điều thiết yếu để đảm bảo chức năng của các nội tạng khác. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu những thực phẩm tốt cho gan và thanh lọc cơ thể nhé!

Tổng hợp những loại thực phẩm tốt cho gan

Chế độ dinh dưỡng có tác động rất quan trọng đến gan, thực phẩm cũng có thể bảo vệ và duy trì chức năng của gan. Nhưng cũng có thực phẩm rất hại cho gan. Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho gan mà bạn có thể kết hợp để thêm vào chế độ dinh dưỡng của mình:

Cà phê

Cà phê là một trong những thực phẩm tốt cho gan. Cà phê có khả năng ngăn ngừa tổn thương gan ở những bệnh nhân mắc bệnh gan mãn tính, giảm nguy cơ mắc bệnh gan, gan nhiễm mỡ và ung thư gan.Sức khỏe của gan sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tích tụ chất béo và collagen. Do đó, thông qua cơ chế ngăn chặn tích tụ chất béo và collagen của cà phê mà giúp bảo vệ sức khỏe của gan. Bạn có thể dùng 1 ly cà phê vào mỗi buổi sáng với hàm lượng vừa phải để chăm sóc sức khỏe của gan tốt nhất.

Dùng bột yến mạch tốt cho gan

Bột yến mạch giúp bổ sung chất xơ, đặc biệt có lợi cho sức khỏe của gan và hệ tiêu hóa nên thường xuyên được khuyên dùng. Trong yến mạch có chứa hợp chất beta glucans giúp ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ.

Dù yến mạch rất tốt cho sức khẻo, nhưng bạn chỉ nên sử dụng những loại yến mạch ít đường để tránh những nguy cơ đối với sức khỏe.

Dùng trà xanh để cải thiện chức năng gan

Trà xanh là một trong những thực phẩm tốt cho gan bởi chứa nhiều chất chống oxy hóa, cải thiện nồng độ men gan. Đồng thời, trà  xanh cũng chứa chất chống oxy hóa và các chất béo khác tích tụ bên trong gan.

>>> Nguyên tắc khi xây thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng

Các loại quả mọng

Bạn hoàn toàn có thể bổ sung các loại quả mọng như việt quất, mâm xôi,… làm món tráng miệng hàng ngày. Những loại quả mọng này với chất chống oxy hóa có tên polyphenol giúp bảo vệ gan khỏi tình trạng bị tổn thương.

Đồng thời hỗ trợ tăng phản ứng miễn dịch tế bào, làm chậm sự phát triển của tình trạng tổn thương, xơ hóa và sự phát triển của các mô sẹo bên trong gan.

Bưởi ngăn chặn và hỗ trợ giảm chứng xơ gan

Trong bưởi có chứa các chất chống oxy hóa naringenin và naringin có vai trò bảo vệ gan, giảm sự phát triển của xơ gan và giảm lượng chất béo trong gan. Bên cạnh đó, chất naringin trong bưởi cũng tốt đối với trường hợp người phải dùng nhiều bia rượu. Chúng có cơ chế cải thiện chuyển hóa rượu và chống lại những tác động tiêu cực từ rượu với gan.

Một số loại cá giàu omega-3

Các chất béo lành mạnh có trong những loại cá giàu omega -3 giúp giảm viêm , tốt cho gan. Chúng ngăn ngừa chất béo có hại tích tụ, cải thiện tình trạng kháng insulin của gan.

>>> Chỉ số BMI là gì? Cách tính chỉ số BMI đúng chuẩn

Ăn yến – nguồn dinh dưỡng tuyệt vời bổ gan

Yến sào được biết tới là thực phẩm rất tốt cho gan và tốt cho sức khỏe, người bệnh gan cũng rất được khuyến khích thường xuyên dùng yến. Bạn có thể mua yến thô hoặc yến tinh chế, yến chưng dạng hũ tiện lợi, hoặc yến rút lông về tự chế biến món ăn.

Có rất nhiều món ăn từ yến giàu dinh dưỡng. Đối với bệnh về gan, bạn nên chọn những thực phẩm tốt cho gan để chế biến kết hợp với yến để có món ăn ngon, giàu dinh dưỡng cho người bệnh.

Một số lưu ý về chế độ ăn tốt cho gan

  • Nên tránh chế độ ăn nhiều dầu mỡ với các thực phẩm chiên, đồ ăn nhanh, khoai tây chiên,.. Các loại hạt giàu chất béo cũng không tốt cho gan.
  • Tránh dùng thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, đồ nướng,…Chúng chứa nhiều đường và không tốt cho sức khỏe gan.
  • Khi mắc các chứng bệnh về gan, cần giảm lượng đường và hạn chế ăn thực phẩm có đường. Ngoài ra, người bệnh cũng cần giảm lượng muối có trong thực phẩm.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia hoặc hạn chế rượu bia nhằm bảo vệ lá gan của bạn. Bia, rượu đều được xem là những chất độc cho cơ thể, đặc biệt là trong tình huống bạn đang mắc bệnh về gan.
  • Nếu xuất hiện những triệu chứng như ăn uống không ngon miệng, đau tức nhẹ phần hạ sườn phía bên phải, vàng da, vàng mắt,… bạn nên đến các cơ sở y tế để được chẩn trị.
  • Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung những dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe từ các thực phẩm lành tính. Điển hình trong số đó là yến sào. Từ đó, cơ thể bạn sẽ có được đề kháng cao hơn, hạn chế các loại bệnh tật.

>>> Giảm tiểu cầu nên ăn thực phẩm nào và làm cách nào để phòng tránh?

Hy vọng những thông tin về thực phẩm tốt cho gan trên đây có thể giúp ích cho bạn khi chăm sóc sức khỏe. Mọi thông tin chi tiết về các loại thực phẩm bồi bổ như yến sào, yến chưng,.. bạn đọc có thể liên hệ với Yến sào Vĩnh Phước để được tư vấn chi tiết hơn nữa.

Bài viết liên quan