Trẻ em bị suy dinh dưỡng ngoài hệ quả bị hạn chế về chiều cao, cân nặng ra. Suy dinh dưỡng còn kìm hãm sự phát triển về trí não, khả năng tư duy của bé. Vậy nên ba mẹ cần bắt tay vào việc phòng ngừa suy dinh dưỡng cho bé từ khi còn nhỏ. Hãy cùng tham khảo bài viết Nguyên tắc khi xây dựng thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng dưới đây nhé!

Nguyên tắc ba mẹ cần nắm khi xây dựng thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng

Để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho sự tăng trưởng của bé, đặc biệt là với trẻ bị suy dinh dưỡng thì việc xây dựng thực đơn bổ sung đầy đủ nhóm chất là điều vô cùng quan trọng. Theo đó, chế độ ăn của trẻ 2 tuổi suy dinh dưỡng cần đáp ứng nguyên tắc sau:

Tăng cường bổ sung chất

Trong bữa ăn chính của bé cần bổ sung đầy đủ đa dạng các loại thực phẩm gồm: thịt, cá, trứng, tôm, cua, trái cây, rau xanh, củ quả,…

Một bữa ăn chính tiêu biểu cho trẻ 2 tuổi sẽ có 1 chén cơm (50 – 60g gạo), 1 quả trứng gà, 50g thịt nạc, 1 chén canh khoai hoặc rau củ và kèm theo 1 ít trái cây.

Bên cạnh 3 bữa chính, thì thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng cẩn bổ sung thêm 2 bữa ăn phụ. Bữa ăn phụ này có thể là sữa, sữa chua, súp, cháo, bánh,…Trung bình một ngày trẻ 2 tuổi cần uống khoảng 500ml sữa (gồm sữa công thức, sữa tươi, sữa chua và các chế phẩm từ sữa khác).

Tăng năng lượng

Cần tăng cường bổ sung thêm các acid béo tốt vào các bữa ăn của trẻ 2 tuổi suy dinh dưỡng. Bởi chất béo sẽ cung cấp nhiều năng lượng tốt hơn so với đạm và tinh bột. Đặc biệt là acid béo omega-3 lại hỗ trợ não bộ, thị lực phát triển và bảo vệ tim mạch.

Ba mẹ có thể thêm vào 2 muỗng dầu cá vào cháo hoặc có thể bổ sung cho bé dưới dạng viên. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng thường xuyên thay đổi món ăn trong thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng để tránh bị nhàm chán dẫn đến bé biếng ăn.

Mỗi bữa ăn cần nấu vừa đủ, không nên nấu quá nhiều gây lãng phí và làm mất chất dinh dưỡng khi phải hâm nóng lại.

>>> Mách bạn 8 lợi ích của bột sắn dây đối với sức khỏe 

Kiên trì trong thời gian dài

Ba mẹ không nên nóng vội mà cho con ăn quá nhiều thức ăn trong ngày, bởi cải thiện trẻ biếng ăn, suy dinh dưỡng cần rất nhiều thời gian và khả năng tiêu hóa của bé rất hạn chế. Do đó ba mẹ phải cực bình tĩnh và kiên trì trong quá trình này.

Ngoài ra, trẻ 2 tuổi có thể sử dụng được yến sào. Ba mẹ có thể xem xét bổ sung thêm yến sào vào bữa ăn phụ của con. Bởi trong yến sào chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng cao, rất phù hợp với để cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của bé. Để đảm bảo hơn, ba mẹ có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia để xây dựng thực đơn cho trẻ 2 tuổi suy dinh dưỡng hợp lý.

>>> 7 loại thức uống tốt cho người tụt huyết áp

Lưu ý cần biết về dinh dưỡng cho trẻ 2 tuổi suy dinh dưỡng

Xây dựng thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng, bạn cần chú ý tới những vấn đề sau:

Ăn đủ các nhóm chất dinh dưỡng

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày cho trẻ bị biếng ăn, suy dinh dưỡng cần đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất:

  • Chất béo: có trong mỡ động vật và dầu ăn thực vật (dầu oliu, dầu mè).
  • Chất đạm: có trong đậu, sữa, cua, tôm, trứng, cá, thịt…
  • Chất đường bột: có trong đậu, ngũ cốc, bắp, khoai, nếp, gạo…
  • Vitamin và khoáng chất: có trong các loại trái cây, củ quả, rau xanh.

>>> Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Ăn đủ bữa

2 tuổi là độ tuổi trẻ bắt đầu tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh nên rất thích chạy nhảy, vui chơi nên bổ sung đầy đủ nguồn năng lượng là điều cần thiết. 

Thức ăn không chỉ dừng lại ở việc ăn cháo và uống sữa mà hãy tập cho trẻ ăn cơm thường xuyên. Ngoài 3 bữa ăn chính sẽ kèm thêm 2 bữa ăn phụ. Nên xếp 2 bữa ăn phụ vào giữa buổi sáng và giữa buổi chiều để không làm trẻ no bụng vào bữa ăn chính.

>>> Mách bạn những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng

Thực phẩm cần đa dạng

Mỗi thực phẩm sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, thế nên phối hợp nhiều loại thức ăn sẽ giúp trẻ cân bằng và hấp thu dưỡng chất tốt hơn. 

Bé 2 tuổi có thể ăn được khá nhiều loại thực phẩm nên cần thay đổi thường xuyên để kích thích vị giác của trẻ. Bố mẹ cũng chú ý tới sở thích ăn uống của trẻ để không cố ép trẻ ăn những món không thích.

Cho trẻ uống đủ lượng sữa mỗi ngày

Các loại sữa như sữa công thức, các chế phẩm từ sữa đều chứa những dưỡng chất cần thiết đối với sự phát triển của bé. Hàm lượng protein, canxi, vitamin các loại, DHA cùng ARA rất cao sẽ giúp trẻ phát triển, nâng cao sức đề kháng.

>>> Nguyên nhân và phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai hiệu quả

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Yến sào Vĩnh Phước về thực đơn cho bé 2 tuổi suy dinh dưỡng mà bạn quan tâm. Mong rằng những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên sẽ cung cấp những kiến thức hữu ích giúp cho ba mẹ có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ tốt hơn.

Bài viết liên quan