Hành trình đồng hành cùng con suốt 9 tháng 10 ngày thật không dễ dàng gì. Có những trường hợp suy dinh dưỡng bào thai, thai nhi chỉ nặng dưới 2,5kg. Điều này không những gây ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của trẻ sau khi sinh. Mà còn tác động tinh thần của mẹ bầu rất nhiều. Do đó, hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai hiệu quả nhé!

Suy dinh dưỡng bào thai là gì?

Suy dinh dưỡng bào thai là trường hợp trẻ sinh ra đủ tháng nhưng cân nặng chỉ dưới 2,5 kg và thường xảy ra ở 3 tháng cuối của thai kỳ. Suy dinh dưỡng bào thai khiến não chậm phát triển, kém thông minh và còn là căn nguyên gây nên dị tật bẩm sinh, bệnh máu, tim mạch…

Được chia thành 3 giai đoạn:

  • Mức độ nhẹ: Chiều dài trẻ bình thường, cân nặng ít hơn các thai nhi khác có tuổi thai tương ứng.
  • Mức độ trung bình: Chiều dài và cân nặng của trẻ thấp hơn chỉ số bình thường, vòng đầu vẫn bình thường.
  • Mức độ nặng: Cân nặng, chiều dài và vòng đầu của trẻ thấp hơn mức bình thường.

>>> 10 lợi ích của mật ong mang lại cho cơ thể

Nguyên nhân gây suy dinh dưỡng bào thai

Dinh dưỡng của người mẹ trong suốt thai kỳ

Nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng bào thai chủ yến là do dinh dưỡng khi còn nằm trong bụng mẹ. Dinh dưỡng trong cơ thể của mẹ bầu sẽ theo máu và nuôi dưỡng thai nhi qua nhau thai. Do đó, trong thai kỳ mẹ bầu cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất: đạm, tinh chốt, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là lưu ý tăng cường acid folic và sắt để ngăn ngừa dị tật ở thai nhi và đảm bảo đủ lượng máu để nuôi cả mẹ và bé.

Nếu mẹ vẫn chưa yên tâm về chế độ dinh dưỡng của mình chưa đáp ứng đầy đủ các nhóm chất thì có thể bổ sung thêm yến sào. Yến sào là thực phẩm được nhiều mẹ bầu tin dùng từ tháng thứ 4 trở đi vì nhiều công dụng tuyệt vời như: bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu, tăng sức đề kháng cho mẹ và bé, giúp mẹ bầu chống rạn da, giảm các chứng căng thẳng, mệt mỏi và thanh nhiệt hiệu quả.

Tuổi của người mẹ

Chuyên gia khuyến cao phụ nữ nên sinh con trong giai đoạn từ 25-30 tuổi. Bởi sau 30 tuổi cơ thể phụ nữ sẽ xuất hiện dấu hiệu lão hóa, khó có thể thể cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho thai nhi. Hơn nữa, tuổi tác của mẹ bầu còn có khả năng ảnh hưởng đến chiều cao và khiến trẻ sinh ra dễ mắc các bệnh không bình thường như sứt môi, hở hàm ếch, hội chứng down, tim bẩm sinh…

>>> 7 loại thức uống tốt cho người tụt huyết áp

Sức khỏe của người mẹ

Sức khỏe của người mẹ cũng là nguyên nhân cần chú ý. Chỉ khi cơ thể của mẹ bầu khỏe mạnh mới có thể sinh ra thai nhi khỏe mạnh.

Nếu trong thai kỳ mẹ bầu mắc các bệnh như sốt phát ban, cảm cúm, các bệnh nhiễm khuẩn cấp thì thai nhi sẽ mắc dị tật bẩm sinh rất cao. Đặc biệt là các bệnh AIDS, giang mai,…

Môi trường lao động

Lao động là việc khiến năng lượng bị tiêu tốn nhiều năng lượng, dĩ nhiên lao động càng nặng thì năng lượng tiêu hao càng lớn. Trong thời gian mang thai, ngoài năng lượng tiêu hao cho lao động, người mẹ còn mất một phần năng lượng để thai nhi phát triển và tạo ra nguồn sữa cho con bú sau này.

Vậy nên việc người mẹ lao động quá vất vả trong thai kỳ sẽ khiến cơ thể không có đủ năng lượng cho thai nhi lớn lên gây suy dinh dưỡng bào thai, đồng thời người mẹ cũng có nguy cơ mất sữa sớm. Phụ nữ mang thai cần dành nhiều thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, tránh những công việc mệt nhọc ảnh hưởng tới thai nhi.

>>> Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai như thế nào?

Đối với các bà mẹ vào những tháng cuối thai kỳ có mức tăng cân thấp dưới 6kg thì hiển nhiên đã bị suy dinh dưỡng bào thai. Vì thế xây dựng một chế độ ăn uống khoa học và nghỉ ngơi hợp lý là điều cần thiết.

Tập thể dục:

Đừng nghĩ là bà bầu không cần tập thể dục, việc tập các bài thể dục nhẹ nhàng như đi bộ nhẹ nhàng, yoga sẽ giúp em bé phát triển khỏe mạnh hơn.

Bổ sung đủ chất:

Người mẹ mang thai cần ăn đầy đủ các chất như rau củ quả, trái cây tươi, các loại hạt, thực phẩm giàu protein, canxi, đạm…Nên chia thành nhiều bữa ăn trong ngày để dưỡng chất được nạp đầy đủ vào trong cơ thể. Bởi trong suốt thời gian mang thai, người mẹ cần tăng từ 9 – 14kg và từ 15 – 20kg với đa thai. 

Nghỉ ngơi hợp lý:

Phụ nữ mang thai cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để giúp cơ thể phục hồi lại năng lượng và phòng tránh được các loại bệnh tật. 

Tránh xa các chất kích thích:

Các chất kích thích như bia rượu, cà phê, khói thuốc sẽ ảnh hưởng rất lớn tới em bé trong bụng dẫn tới suy dinh dưỡng bào thai.

>>> Mách bạn những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của Yến Sào Vĩnh Phước về nguyên nhân và cách phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai cho phụ nữ. Mong rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Bài viết liên quan