Uống nước đậu đen rang mỗi ngày là giải pháp được rất nhiều người áp dụng để cải thiện và chăm sóc sức khỏe. Bởi đây là nguyên liệu đơn giản, gần gũi và hầu như luôn sẵn có trong bếp. Vậy uống nước đậu đen rang có tác dụng gì đối với sức khỏe? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nhé!

Dinh dưỡng có trong đậu đen

Trung bình trong 100g đậu đen có chứa thành phần dinh dưỡng:

  • Năng lượng: 114 calories.
  • Protein: 7.62g.
  • Fat: 0,4 g.
  • Carbohydrate: 20,39g.
  • Chất xơ: 7,5g.
  • Đường: 0,28g.
  • Canxi: 23mg.
  • Sắt: 1,81mg.
  • Magie: 60mg.
  • Phốt pho: 120mg.
  • Kali: 305mg.
  • Natri: 1mg.
  • Kẽm: 0,96mg.
  • Thiamin: 0,21mg.
  • Niacin: 0,434mg.
  • Folate: 128 msg.
  • Vitamin K:2,8 mg.

>>> Lợi ích tuyệt vời của hạt chia đối với cơ thể

Ngoài các dinh dưỡng trên, đậu đen còn chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa như anthocyanins, saponin, kaempferol và quercetin. Đậu đen chứa tinh bột dưới dạng carbohydrate phức tạp, là kho dự trữ năng lượng đốt cháy chậm. Do đó, cơ thể cũng tiêu hóa chậm, giúp lượng đường trong máu không tăng một cách đột ngột, hoàn toàn phù hợp cho người bị tiểu đường.

Tác dụng của nước đậu đen rang đối với cơ thể

Duy trì sự khỏe mạnh của xương

Trong đậu đen chưa các thành phần dinh dưỡng như chất đạm, chất xơ, canxi, photpho, sắt, mangan, magie,… Những chất này góp phần xây dựng và duy trì sự ổn định của cấu trúc xương. Canxi và photpho là hai thành phần cấu tạo chính của xương, còn sắt và kẽm giúp duy trì sức mạnh cũng như nâng cao khả năng đàn hồi của xương khớp.

Giảm huyết áp

Lượng natri thấp thì huyết áp mới ở mức ổn định, trong đậu đen có hàm lượng natri thấp tự nhiên, ngoài ra còn chứa nhiều canxi, kali, magie có tác dụng giảm huyết áp, hỗ trợ duy trì ở mức ổn định.

>>> Mẹ sau sinh nên uống gì để lợi sữa?

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn nhiều chất xơ để giảm lượng đường huyết. Trong 172g đậu đen nấu chín có tới 15g chất xơ. Chính vì vậy, uống nước đậu đen sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước đậu đen rang thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch nhờ các thành phần như chất xơ, kali, vitamin B6,… Bổ sung nhiều chất xơ sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tin.

Folate và Vitamin B6 giúp ngăn ngừa sự tổng hợp homocysteine. Lượng chất này nếu tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ dẫn tới làm hỏng các mạch máu, suy yếu chức năng tuần hoàn và dẫn tới các vấn đề tim mạch. 

Quercetin có trong đậu đen là chất chống viêm tự nhiên có tác dụng giảm xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, chất này còn có tác dụng chống lại những tổn thương do  cholesterol LDL gây ra.

>>> Suy thận có ăn yến sào được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả

Giảm mỡ máu

Các thành phần như chất xơ, đặc biệt là saponin có trong đậu đen giúp giảm lượng lipid trong máu, ngăn ngừa tổng hợp cholesterol xấu. Từ đó làm giảm mỡ máu và xơ vữa động mạch.

Phòng ngừa ung thư

Selen có trong đậu đen là hợp chất vô cùng quý có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe. Chất này đóng vai trò trong chức năng hoạt động của enzym gan và giải độc các hợp chất gây ung thư có trong cơ thể. Ngoài ra, Selen còn có tác dụng ngăn ngừa viêm và ức chế sự phát triển của các khối u.Hợp chất saponin trong đậu đen có tác dụng ức chế sự nhân lên của các tế bào ung thư. Bên cạnh đó, việc bổ sung nhiều chất xơ cũng làm giảm nguy cơ ung thư trực tràng. Folate có tác dụng tổng hợp và sửa chữa ADN từ đó giúp ngăn ngừa ung thư do đột biến ADN.

Để ngăn ngừa ung thư và tăng cường chức năng thải độc gan thì bên cạnh thói quen uống nước đậu đen rang, thì bạn có thể kết hợp thêm cùng với yến sào. Đặc biệt, những người thường xuyên tiếp xúc với bia, rượu, thuốc lá thì càng nên ăn yến sào kết hợp uống nước đậu đen rang để bảo vệ các tế bào gan.

>>> Trẻ bị suy dinh dưỡng phải làm sao? Các cách phòng tránh hiệu quả

Hỗ trợ tiêu hóa 

Hàm lượng chất xơ cao có trong đậu đen giúp ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh. Bên cạnh đó, chất từ đậu đen còn cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột hoạt động.

Hỗ trợ giảm cân

Khi ăn đậu đen, các chất xơ và tinh bột được tiêu hóa chậm giúp bạn luôn có cảm giác no và giảm sự thèm ăn. Từ đó, sẽ giảm lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể giúp kiểm soát tốt cân nặng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Làm đẹp da

Ngoài việc sử dụng nước đậu đen rang như một loại thuốc thì bạn có thể uống mỗi ngày để làm đẹp da. Trong đậu đen có hơn 10 loại acid amin có vai trò thúc đẩy quá trình sản sinh collagen giúp da trở nên đàn hồi và săn chắc hơn.

>>> Đang bị ho hoặc mắc bệnh về hô hấp ăn yến sào được không?

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc uống nước đậu đen có tác dụng gì? Từ những thông tin trên có thể thấy nước đậu đen rang có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Chính vì vậy, mỗi ngày nên uống một ly nước này để duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất.

Bài viết liên quan