Hạt chia được sử dụng rất phổ biến ở các nước phương Tây, ngày nay dần dần phổ biến tại châu Á. Loại hạt nay tuy nhìn vẻ ngoài khá giống với hạt é, hạt vừng ở Việt Nam, tuy nhiên lợi ích của chúng mang đến cho sức khỏe lại vô cùng lớn. Hãy cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết sau đây nhé.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong hạt chia

Chất xơ

Đây là nguồn cung cấp chất xơ lý tưởng với hàm lượng vô cùng cao, cụ thể trong 28g hạt chia có tới 11 gam chất xơ, đạt đủ hàm lượng cho nhu cầu chất xơ cho cơ thể hàng ngày.

>>> Suy thận có ăn yến sào được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả

Omega-3

Chứa lượng omega 3 dồi dào, các chuyên gia nghiên cứu cũng đã nêu rằng, hàm lượng omega 3 trong loại hạt này cao hơn rất nhiều so với hạt lanh và gấp 8 lần so với lượng omega 3 có trong cá hồi. Do đó, hạt chia có tác dụng chống lại tình trạng viêm khớp và ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch.

Vitamin B3 và B1

Trung bình trong 2 muỗng hạt chia có chứa tới 12% lượng vitamin B1 và B3, giúp thể dễ dàng chuyển hóa dinh dưỡng thành năng lượng, trao đổi chất béo và bảo vệ não bộ, hệ thần kinh. 

>>> 8 loại thức uống giảm mỡ bụng nhanh chóng, giảm cân an toàn

Selen

Trong mỗi muống hạt chia có chứa 15,5 microgam selen, chiếm 22% lượng selen cần thiết cho cơ thể mỗi ngày và chất béo, chất chống oxy hóa cùng một số khoáng chất như kẽm, sắt, canxi…Nhờ đó, loại hạt này có khả năng bảo vệ cơ thể trước các gốc tự do gây hại và hỗ trợ cơ thể hấp thu vitamin E tốt hơn.

Lợi ích hạt chia mang lại cho cơ thể

Chống lão hóa

Hàm lượng omega-3 ALA và một số protein có tác dụng chống sự oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, thanh lọc cơ thể, loại bỏ các chất độc hại, mang lại làn da khỏe mạnh, căng mịn và hồng hào.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, loại hạt này còn có công dụng kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt, sản sinh ra các lợi khuẩn giúp cơ thể dễ dàng hấp thu và tiêu hóa thức ăn hơn. 

>>> Người bị bệnh tiểu đường ăn yến sào được không?

Chống loãng xương

Các khoáng chất có trong hạt chia như kẽm, sắt, magie, canxi… có tác dụng ngăn ngừa loãng xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Giảm cân an toàn

Những người bị tăng cân, béo phì sức khỏe cũng bị suy giảm hơn so với cơ thể bình thường. Bổ sung thực phẩm này mỗi ngày vừa giúp giảm cân, vừa giúp bảo vệ sức khỏe tốt hơn. 

Bởi vì có chứa nhiều chất xơ, nên khi uống hạt chia bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Theo nghiên cứu, có thể giảm lượng thức ăn nạp vào bằng cách kết hợp hạt chia cùng sữa chua. Hơn nữa, loại hạt này cũng hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo nhanh chóng hơn, loại bỏ mỡ thừa, cơ thể săn chắc, thon gọn. 

Tốt cho hệ tim mạch

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp được Omega-3, do đó chúng sẽ giúp hệ tim mạch được khỏe mạnh. Loại axit béo không no này làm giảm lượng cholesterol xấu, giúp máu lưu thông tốt hơn, làm giảm nguy cơ mắc bệnh và duy trì chức năng hoạt động ổn định của hệ tim mạch. 

>>> Nguy hại khôn lường khi thiếu máu và nên ăn gì để cải thiện?

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Theo các chuyên gia, bệnh nhân mắc tiểu đường nên sử dụng hạt chia để làm giảm cảm giác thèm đồ ngọt, ổn định lượng đường trong máu. Khi tiếp xúc với nước, loại hạt này sẽ tạo thành một lớp gel mềm trong thành bao tử, đường thấm chậm hơn. Chính vì vậy, chỉ số glycemic index  được hạ thấp, hạn chế tiểu đường.

Nâng cao tập trung, tăng cường trí nhớ

Hạt chia có khả năng tái tạo và ổn định hệ thống của tế bào thần kinh rất tốt. Trong nhiều nghiên cứu cũng đưa ra kết luận sử dụng thực phẩm này giúp kích thích hệ thần kinh phát triển tốt hơn, trí nhớ được tăng cường. 

>>> Những điều cần biết khi ăn tổ yến kỵ gì?

Tốt cho phụ nữ đang mang thai

Hạt chia là thực phẩm cực kỳ tốt cho phụ nữ mang thai bởi chúng hội tụ đầy đủ các thành phần dinh dưỡng như magie, sắt, vitamin,… đặc biệt là Folate giúp thai nhi phát triển toàn diện. Do vậy, phụ nữ mang thai có thể bổ sung thêm hạt chia thường xuyển để nâng cao sức khỏe, đồng thời nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh. 

Tốt cho người ăn chay

Với những người không nạp đủ dưỡng chất, đặc biệt là những người ăn chay bị thiếu đạm trong các bữa ăn có thể bổ sung hạt chia. Hạt chia có đủ dưỡng chất cần thiết để tăng cường sức khỏe, đề kháng.

Mách bạn bí quyết để có thể phát huy tối đa hết công dụng của hạt chia chính là thêm hạt chia khi chưng cùng với yến sào. Yến sào là thực phẩm đại bổ, được biết đến là nguồn thực phẩm chứa đến 18 loại axit amin mà ít có loại thực phẩm nào có được ưu điểm này. Khi chưng yến sào cùng với hạt chia, chẳng nhưng cộng hưởng hương vị thơm ngon cho cả hai nguyên liệu bổ dưỡng này. Mà chúng còn tăng thêm công dụng bồi bổ vốn có của chúng.

Tại Yến Sào Vĩnh Phướcyến hũ chưng sẵn cao cấp tứ vị, ngoài kết hợp yến chưng cùng với hạt chia ra, còn có thêm các thành phần bổ dưỡng khác: táo đỏ, long nhãn, kỷ từ,… tăng thêm hương vị và bổ dưỡng bội phần.

>>> Mẹ sau sinh nên uống gì để lợi sữa?

Trên đây là những chia sẽ về những Lợi ích tuyệt vời mà hạt chia đối với cơ thể. Hãy bổ sung hạt chia cùng yến sào để giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện, chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Bài viết liên quan