Bên cạnh thực hiện biện pháp điều trị y khoa, người bệnh suy thận cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống. Suy thận có ăn được tổ yến không có lẽ cũng rất được nhiều người quan tâm. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu thông qua bài việt dưới đây nhé.

NGƯỜI BỊ SUY THẬN CÓ ĂN ĐƯỢC TỔ YẾN KHÔNG?

Tổ yến là thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng vô cùng cao, chứa tới 18 loại axit amin thiết yếu như Serine, Leucine, Proline, Arginine, Histidine, Lysine, Cystine, Tryptophan, Threonine, Glutamic…và các vitamin và khoáng chất khác. Đặc biệt, hàm lượng protein chiếm tới 45-55%.

Do đó, yến sào giúp hỗ trợ phát triển và nuôi dưỡng các tế bào, tái tạo mô và các tế bào bị tổn thương. Hơn nữa hàm lượng đạm dễ hấp thu ở yến lại cao, rất tốt cho người bị suy thận. Không những vậy, yến sào còn hỗ trợ thúc đẩy tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm chóng mắt, mệt mỏi, xanh xao ở người suy thận. Có thể nói, người bị suy thận có thể sử dụng yến sào để bồi bổ cho cơ thể.

>>> 8 loại thức uống giảm mỡ bụng nhanh chóng, giảm cân an toàn

GỢI Ý CÁC MÓN ĂN TỪ TỔ YẾN TỐT CHO NGƯỜI SUY THẬN

Yến sào là loại thực phẩm dễ chế biến và có thể linh hoạt biến tấu thành nhiều món ăn khác nhau. Dưới đây, Yến Sào Vĩnh Phước gợi ý một số món từ yến sào thanh đạm, phù hợp với bệnh nhân suy thận.

Chè yến

Chè yến là món ăn thanh mát, thích hợp cho những ngày hè thời tiết nắng nóng. Món ăn này đặc biệt phù hợp để bổ trung, dưỡng khí, bổ huyết. Những người suy nhược cơ thể, người thường xuyên mệt mỏi nên tham khảo sử dụng. Ngoài ra, món chè yến có thể kết hợp thêm với một số nguyên liệu bổ dưỡng khác như đậu xanh, nha đam,… để có thể tăng thêm hương vị và thêm phần thanh mát.

Yến thả tốt cho người suy thận

Yến thả hay còn gọi là món canh yến hầm với gà. Món ăn này có vị khá dễ ăn, ngọt thanh và đậm đà hương vị. Gà cũng chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho thận. Ngoài ra, món ăn này chúng ta có thể nấu cùng gà ác để tăng thêm phần bổ dưỡng cho món ăn. Việc thực hiện cũng không khó mà vẫn bảo toàn được tối đa lượng dưỡng chất có trong thực phẩm.

>>> Danh sách thực phẩm hỗ trợ ổn định sức khỏe cho người cao huyết áp

Yến tần bồ câu

Chim bồ câu là thực phẩm lành tính chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Vì thế, khi kết hợp với yến sào trở thành món ăn đại bổ, giúp tăng cường sức khỏe, dưỡng khí huyết cho người mới ốm dậy, người bị suy nhược do đang mắc bệnh.

Người suy thận nên ăn cháo yến thịt bằm

Cháo yến thịt bằm được xem là món ăn tốt cho người suy thận, đặc biệt là những người đang trong quá trình lọc máu, chạy thận, người vừa trải qua phẫu thuật, tiểu phẫu tại thận. Sử dụng món ăn giúp người bệnh giảm cảm giác mệt mỏi, hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Tổ yến chưng đường phèn

Tổ yến chưng đường phèn là món ăn đơn giản nhất trong các phương pháp chế biến yến sào nhưng cũng rất ngon miệng. Mọi người thường lựa chọn cách chế biến này vì chúng khá nhanh, tiện mà lại giữ được lượng dưỡng chất.

>>> Nguy hại khôn lường khi thiếu máu và nên ăn gì để cải thiện?

NGƯỜI SUY THẬN CẦN LƯU Ý GÌ KHI DÙNG TỔ YẾN?

Yến sào tốt cho người suy thận, đặc biệt là những bệnh nhân suy thận đang trong giai đoạn hồi phục, cơ thể còn yếu. Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý một vài điểm sau để yến sào có thể phát huy tối đa công dụng và không ảnh hưởng đến sức khỏe:

Nên ưu tiên sử dụng yến tươi, yến tinh chế để tự chế biến thay vì yến đóng hộp, chế biến sẵn

Vì các yến chưng sẵn đóng hộp tuy tiện lợi nhưng thường có chất bảo quản và các chất điều chỉnh tổng hợp. Mà lúc này thận của bệnh nhân chưa thực sự khỏe mạnh. Do đó, nên ưu tiên mua tổ yến tinh chế nguyên tổ để về tự chế biến. Như vậy sẽ vừa đảm bảo an toàn cho người bệnh suy thận, vừa có thể đảm bảo vệ sinh và chế biến theo khẩu vị.

Lựa chọn yến chất lượng

Người tiêu dùng cần có kiến thức nhất định để chọn được loại yến tốt. Không nên lựa chọn các tổ yến tinh chế trắng tinh, mà yến chất lượng cao thường có màu hơi ngả vàng, không bị phai màu khi ngâm nước nóng.

Thời điểm để hấp thu yến tốt nhất

Thời điểm để hấp thu yến tốt nhất là vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy hoặc trước khi đi ngủ 30 phút. Lúc này, các dưỡng chất trong yến sẽ được cơ thể hấp thu tối đa.

Liều lượng yến khuyến nghị

Người suy thận chỉ nên dùng tối đa khoảng 15g yến mỗi tuần, chia khoảng 3 lần. Không nên lạm dụng và cần dùng duy trì lâu dài để có kết quả tốt.

Không chế biến yến ở nhiệt độ quá cao. Thời gian chưng tối đa khoảng 30 phút để đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng.

Nếu có bất thường như dị ứng khi ăn yến, nên dừng lại và tham khảo ý kiến bác sĩ.

>>> Thực phẩm nên và không nên ăn khi vừa mổ sỏi thận

Trên đây là thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi suy thận có ăn được tổ yến không và gợi ý cách chế biến đem lại hiệu quả tốt. Chúc các bạn sức khỏe!

Bài viết liên quan