Sau khi vừa trải qua ca mổ sỏi thận, người bệnh cần được bồi bổ nhiều để cơ thể nhanh chóng bình phục. Nhiều người lầm tưởng rằng càng sử dụng nhiều loại thuốc bổ thì sẽ mau lành bệnh. Tuy nhiên quan điểm này hoàn toàn sai lầm, nhiều khi còn dẫn tới tình trạng vết mổ bị ảnh hưởng. 

Mổ sỏi thận bao lâu trở lại ăn uống bình thường?

Trong y học hiện nay có 2 phương pháp mổ sỏi thận chính, tùy thuộc vào từng phương pháp mổ mà thời gian trở lại ăn uống bình thường của người bệnh cũng khác nhau. Cụ thể

  • Nếu mổ sỏi thận theo kiểu mổ mở hoặc tán sỏi thì thời gian trở lại ăn uống bình thường kéo dài lâu hơn. Thường là sau 1 – 2 tuần kể từ khi mổ thì bệnh nhân mới có thể ăn uống theo chế độ bình thường. 
  • Nếu thực hiện mổ nội soi thì chỉ mất khoảng 1-2 ngày. Bệnh nhân có thể ăn thức ăn dạng lỏng, mềm như sữa, cháo, súp… mà không gây bất kỳ nguy hiểm nào cho vết mổ.

Dựa vào nguyên tắc trên đây, bạn có thể xác định được thực phẩm nên và không nên ăn khi vừa mổ sỏi thận. Từ đó lên thực đơn phù hợp để chăm sóc cho bệnh nhân.

>>> Chia sẽ bí quyết chế biến Yến chưng nhân sâm vị cực chuẩn

Thực phẩm mới mổ sỏi thận nên tránh ăn

Những nhóm thực phẩm dưới đây tuyệt đối không cho người mới mổ sỏi thận ăn chúng. Bạn cần chú ý tránh những nhóm thực phẩm này trong quá trình chăm sóc bệnh nhân hoặc không sử dụng chúng làm quà thăm bệnh.

Nhóm thực phẩm cứng

Những loại thực phẩm có độ thô, cứng cao như thịt khô, sụn động vật, các loại hạt khô, cứng, trái cây sấy…Thức ăn cứng và thô sẽ khiến dạ dày phải co bóp, hoạt động quá mức. Từ đó dễ dẫn đến việc vết mổ bị kích thích, gây đau đớn cho người bệnh, nặng hơn là việc nhiễm trùng vết mổ. 

Thực phẩm dễ gây dị ứng, để lại sẹo

Những bệnh nhân vừa mổ sỏi thận nói riếng và nhưng người đang bị vết thương hở nói chung phải tránh ăn nếp, rau muống, hải sản, gia cầm,… Các nhóm thực phẩm này sẽ khiến vết mổ lâu lành, ngứa gây khó chịu và để lại sẹo.

Nhóm thực phẩm cay nóng gây kích ứng

Những loại đồ ăn cay nóng hoặc quá chua sẽ khiến người bệnh gặp tình trạng nóng trong người, xuất hiện vết nhiệt miệng và ảnh hưởng đến hoạt động bài tiết của cơ thể. Bên cạnh đó những loại thực phẩm này cũng khiến vị trí vết mổ mưng mủ, thời gian hồi phục kéo dài hơn. Do vậy, bạn cần tránh sử dụng các nhóm thực phẩm này trong quá trình chăm sóc người mới phẫu thuật sỏi thận.

>>> Danh sách thực phẩm viêm xoang cần tránh và nên bổ sung

Thực phẩm khuyên dùng cho người mới mổ sỏi thận

Dưới đây là tổng hợp những thực phẩm tốt cho người mới mổ sỏi thận mà bạn đọc nên biết.

Nhóm thực phẩm nhiều chất xơ

Bệnh nhân sau khi thực hiện mổ sỏi thận đa số đều gặp khó khăn trong việc tiểu tiện, do tình trạng giảm nhu động ruột. Các loại rau xanh, củ quả tươi sống chứa hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện nhu động ruột và hạn chế tình trạng táo bón. Đồng thời hệ tiêu hóa cũng được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để trở nên khỏe mạnh hơn, giảm áp lực cho thận.

Bạn có thể chế biến rau xanh thành các món luộc, hấp hoặc nấu cháo đều thích hợp cho người bệnh sử dụng. Các loại củ quả có thể ép nước cho người bệnh sử dụng xen kẽ với nước lọc tăng kích thích vị giác sau phẫu thuật. Ngoài ra, còn cung cấp lượng đường tự nhiên giúp cơ thể người bệnh có thêm năng lượng để hồi phục nhanh chóng hơn.

>>> Công thức chế biến yến chưng củ năng lá dứa đơn giản

Nhóm thực phẩm giàu Canxi 

Mặc dù một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sỏi thận là sự dư thừa Canxi, tuy nhiên người bệnh vẫn cần bổ sung chất này sau khi mổ sỏi thận. Nhiều người lo sợ canxi có thể khiến bệnh sỏi thận tái phát nên không bổ sung dưỡng chất này cho cơ thể, dẫn đến một số hệ lụy cho hệ xương khớp. 

Việc thiếu hụt Canxi sẽ trực tiếp dẫn đến hiện tượng ruột hấp thụ nhiều oxalat. Khi nồng độ chất này trong nước tiểu càng tăng thì nguy cơ tái phát sỏi thận càng cao.

Yến sào

Yến sào có công dụng rất lớn trong quá trình hồi phục sức khỏe hậu phẫu thuật bởi giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. Hương vị các món ăn từ yến sào thanh đạm, giúp hệ tiêu quả làm việc hiệu quả, giảm thiểu áp lực cho thận.

Bạn có thể chế biến yến sào thành các món súp, cháo, yến chưng,… đa dạng để tăng cảm giác ngon miệng cho người bệnh sau khi mổ sỏi thận. 

Uống đủ nước

Cung cấp đủ nước là phương pháp ngăn ngừa sỏi thận tái phát tự nhiên và rất hiệu quả. Bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp hệ bài tiết hoạt động hiệu quả hơn, việc đào thải các cặn sỏi trong thận ra ngoài cũng diễn ra thuận lợi hơn. 

Việc cơ thể đủ nước sẽ giúp thận hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn, giảm thiểu đáng kể tình trạng tái phát bệnh. Bạn có thể cung cấp nước theo nhiều cách, có thể cho người bệnh uống nước khoáng, nước ca

>>> Ngăn ngừa vi khuẩn HP nhờ thực phẩm

Hy vọng những chia sẻ từ bài viết trên đã giúp cho bạn trong việc chăm sóc bệnh nhân sau mổ sỏi thận. Nếu bạn đang tìm mua yến sào chất lượng hãy đến Yến sào Vĩnh Phước để được chúng tôi tư vấn miễn phí các dòng sản phẩm phù hợp bạn nhé!

Bài viết liên quan