Trong 6 tháng tuổi đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Để có nguồn sữa mát lành dồi dào cho con, mẹ sau sinh cần phải duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng đầy đủ các nhóm chất và tích cực bổ sung nhiều thực phẩm lợi sữa. Cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu Mẹ sau sinh nên uống gì để lợi sữa thông qua bài viết dưới đây nhé.

Mẹ sau sinh nên uống gì để có nhiều sữa cho con bú

Trong thời gian cho con bú, mẹ quan tâm đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe và có nguồn sữa tốt nhất. Không nên bổ sung các thực phẩm có thể gây mất sữa như rau má, lá lốt… Dưới đây là một số loại thức uống lợi sữa mà mẹ có thể tham khảo:

Nước lọc 

Thức uống đầu tiên và không thể thiếu đó chính là nước lọc, cơ thể của mẹ cần một lượng nước lớn để có thể tạo sữa, do đó mẹ hãy chú ý thường xuyên uống nhiều nước nhé. Bởi thành phần chính của sữa mẹ chính là nước, do đó nếu cơ thể mẹ thiếu nước sẽ không thể có nguồn sữa dồi dào cho con. Để mẹ sau sinh có nguồn sữa dồi dào, mẹ cần bổ sung lượng nước nhiều hơn người thường khoảng từ 2,5 -3 lít. Mẹ nên uống nước ấm để kích sữa dễ dàng hơn.

>>> Suy thận có ăn yến sào được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả

Nước ép trái cây

Sau sinh mẹ có thể thường xuyên uống một số loại nước ép trái cây, không những bổ sung vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe lại lợi sữa. Một số loại nước ép lợi sữa mà mẹ có thể tham khảo

  • Nước ép bưởi: chứa nhiều vitamin C giúp ức chế quá trình chảy máu ở sản phụ. Fitogen có tác dụng làm tiêu mỡ, hạ lượng cholesterol trong máu, cũng như chứa nhiều axit giúp tiêu hóa tốt hơn. Trong bưởi cũng có nhiều insulin giúp ngăn ngừa tiểu đường và thúc đẩy quá trình tạo sữa.
  • Sinh tố chuối: Trong chuối có hàm lượng xenlulozo và sắt cao. Nhờ đó kích thích cơ thể mẹ sau sinh tái tạo hồng cầu, nhằm bù đắp lại lượng máu đã mất trong quá trình vượt cạn gian nan. Bên cạnh đó, chuối còn rất giàu dưỡng chất và vitamin như kali, magie, các vitamin nhóm B,… giúp cơ thể mẹ nhanh chóng được phục hồi, từ đó kích thích quá trình tạo sữa cho con.
  • Sinh tố vú sữa: Trong vú sữa có rất nhiều dưỡng chất như gluxit, canxi, sắt, chất xơ, protein và lipit và các loại vitamin A, B1, B2, B3, C.. giúp tăng cường lượng sữa và chất lượng của sữa mẹ.

>>> 8 loại thức uống giảm mỡ bụng nhanh chóng, giảm cân an toàn

Uống sữa ấm

Uống một cốc sữa ấm trước khi cho con bú khoảng 30 phút sẽ kích thích sữa về nhanh và đặc hơn.

Trong giai đoạn nuôi con bằng sữa ẹm, mẹ nên uống sữa ấm đều đặn mỗi ngày và nên uống trước khi cho con bú, hoăc trước khi hút sữa. Để kích thích sữa nhanh về và đặc hơn. Đồng thời bổ sung dưỡng chất giúp cơ thể nhanh hồi phục. Đây cũng là giải pháp tốt nhất bổ sung dinh dưỡng cho những mẹ kém ăn, ăn không cảm thấy ngon miệng.

Uống nước gạo lứt rang

Thức uống mẹ sau sinh nên uống để lợi sữa không nên bỏ qua nước gạo lứt rang nguyên cám. Gạo lứt có chứa nhiều vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B5, B6,…) và khoáng chất như canxi, sắt, selen, magie, glutathione, kali, natr,… Những dinh dưỡng này rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

>>> Món quà thiết thực khi đi thăm phụ nữ mới sinh

Uống nước vừng đen

Vừng đen có tính bình, vị ngọt, được sử dụng trong các bài thuốc Đông y có tác dụng bồi bổ ngũ tạng, nhuận tràng, bền gân cốt, sáng mát, dưỡng huyết…. Với phụ nữ sau sinh, uống nước vừng đen hằng ngày không những có tác dụng lợi sữa mà còn giúp làm đẹp da đen tóc, giảm căng thẳng và táo bón hiệu quả.

Nước từ các loại đậu

Ngũ cốc họ đậu có chứa rất nhiều dưỡng chất như tinh bột, chất đạm, chất xơ, các khoáng chất như canxi, sắt, kali, magie và nhiều loại vitamin như  B, C, E có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, uống ngũ cốc từ các loại đậu sẽ giúp cơ thể mẹ nhanh chóng phục hồi, sữa nhanh về, nhiều hơn và có chất lượng dinh dưỡng hơn. 

>>> Tổng hợp giải pháp giúp thúc đẩy tái tạo tế bào cho cơ thể nhanh chóng hồi phục

Mẹ có thể sử dụng ngũ cốc từ các loại đậu sau:

  • Đậu đỏ: Có tác dụng giảm cân, ngăn ngừa tim bệnh tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, kiểm soát tốt huyết áp, tốt cho da và ngoài ra còn giúp khử độc cơ thể.
  • Đậu đen: Đậu đen giàu chất chống oxy hóa, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Ngoài ra, loại đậu này còn tốt chó tiêu hóa giàu vitamin và khoáng chất, có hàm lượng protein cao.
  • Đậu nành: Giàu chất dinh dưỡng, giúp chuyển hóa tốt và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Đậu xanh: Giúp tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung dưỡng chất cho cơ thể khỏe mạnh và giúp mẹ sau sinh kiểm soát tốt cân nặng.
Yến sào giúp lợi sữa mẹ

Yến sào có giá trị dinh dưỡng cực kỳ cao, chứa tới 18 loại axit amin thiết yếu cùng nhiều loại vitamin và khoáng chất. Bổ sung tổ yến cho mẹ sau sinh sẽ giúp cơ thể nhanh chóng phục hồi, đồng thời kích thích sữa về và giúp cho nguồn sữa mẹ có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Từ đó, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.  

>>> Tổng hợp những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho trẻ em

Lượng sữa mẹ có dồi dào hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi và tinh thần của mẹ. Vì vậy, để có đủ nguồn sữa cho con bú mẹ cần ăn uống đầy đủ, khoa học, nghỉ ngơi hợp lý và đặc biệt là phải thư giãn tránh căng thẳng mệt mỏi.

Bài viết liên quan