Những thực phẩm bé ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức đề kháng của trẻ. Do đó, để bé có thể phát triển khỏe mạnh, hạn chế ốm vặt thì ba mẹ phải luôn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho bé. 

Bài viết dưới đây Yến sào Vĩnh Phước sẽ chia sẻ đến ba mẹ những thực phẩm giúp tăng sức đề kháng cho trẻ em. Ba mẹ hãy bổ sung thêm các thực phẩm này và nhớ rằng phải cân bằng các nhóm chất dinh dưỡng tránh xảy ra trường hợp dư thừa chất nhé.

Thịt nạc

Thịt nạc bao gồm các loại thịt bò, gà, heo,… có khả năng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ em. Trong các loại thịt chứa lượng đạm rất cao, giúp duy trì và tăng cường sức khỏe cho bé cực hiệu quả.

Không những vậy, thịt nạc còn chứa nhiều khoáng chất kẽm, hỗ trợ các tế bà bạch cầu giúp chống nhiễm trùng hiệu quả. Những món ăn chế biến từ thịt thường có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Tổ yến

Thức phẩm giúp tăng sức đề kháng cho trẻ em các mẹ không thể bỏ qua đó là tổ yến. Tổ yến nổi tiếng là chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, thích hợp cho các bé ăn để hoàn thiện hệ miễn dịch cho các bé từ 1 tuổi.

Các mẹ có thể thêm tổ yến vào cháo, sữa cho bé. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng bé đã đủ tuổi ăn tổ yến và nên ăn từ ít đến nhiều, dạng lỏng đến sệt.

Các loại rau xanh

Những loại rau như bắp cải, súp lơ, rau bina, bông cải xanh,… có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao cùng sự đa dạng các vi chất như vitamin A, C & K, canxi, sắt, kali,… Song song đó là các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể và hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Các mẹ có thể lựa chọn bất kỳ loại rau xanh mà bé thích nấu cùng cháo ăn dặm, dằm nhuyễn ăn cùng cơm. Tập cho bé thói quen ăn rau sẽ giúp hệ tiêu hóa bé khỏe mạnh, hấp thu nhiều dưỡng chất và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

>>> Thực phẩm lợi sữa giúp sữa mẹ mát, con tăng cân

Yến chưng

Bên cạnh tổ yến nấu cùng cháo, thì món yến chưng cùng với nhiều nguyên liệu khác cũng là một giải pháp tối ưu để giúp tăng sức đề kháng cho trẻ. Đối với các bé từ 5 tuổi, việc chế biến yến khiến mẹ gặp nhiều khó khăn sẽ được giải quyết khi bổ sung yến sào chưng hũ tiện lợi.

Sự kết hợp với nhiều nguyên liệu bổ quý như nhân sâm, saffron, đông trùng hạ thảo, táo đỏ, long nhãn, kỷ tử,… sẽ giúp bổ sung cho bé thêm nhiều dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng.

Tôm

Hàm lượng canxi và kẽm là thực phẩm giúp làm tăng sức đề kháng cho trẻ vô cùng hiệu quả. Canxi giúp phát triển xương chắc khỏe, còn kẽm giúp tăng sức đề kháng hạn chế các căn bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, mẹ nên bổ sung hải sản vào bữa ăn của bé.

Tuy nhiên, có một điều bạn cần ghi nhớ tôm có thể gây dị ứng nên mẹ cần phải tránh. Với các bé dưới 1 tuổi nguy cơ gặp dị ứng sẽ cao hơn.

>>> Thực phẩm bổ thận và cẩm nang chăm sóc bệnh nhân

Các loại nấm

Nấm có thể chế biến thành nhiều ăn ngon cho bé ăn dặm. Thực phẩm này có chứa vitamin D rất cần sự phát triển xương và răng khỏe mạnh. Hơn nữa, trong nấm không có chất béo và cholesterone nên rất tốt cho cơ thể của trẻ.

Hơn nữa, vitamin B9 trong nấm còn tham gia vào quá trình tạo hồng cầu và tủy xương. Đây cũng là nguồn chất xơ giá trị với trẻ.

Các loại đậu

Các loại đậu rất giàu protein, chất xơ, sắt, canxi, kẽm, kali,… Đây là thực phẩm nằm trong số 10 món ăn tăng sức đề kháng cho trẻ em. Hàm lượng protein có trong đậu giúp hoàn thiện hệ thống miễn dịch của trẻ. Cùng với đó, chất phytochemical có trong đậu giúp chống lại các bệnh mãn tính.

Quả óc chó

Quả óc chó nằm trong danh sách 10 món ăn tăng sức đề kháng cho trẻ em các mẹ không thể bỏ qua. Omega 3 có trong quả óc chó cực kỳ dồi dào và là tiền chất của DHA, chiếm khoảng 25% lượng chất béo của não.

Omega 3 tham gia vào quá trình hoàn thiện chức năng cơ thể. Từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, xương khớp,…

>>> Thiếu máu não nên ăn gì để cải thiện?

Rau mầm

Rau mầm có rất nhiều lợi ích tốt cho sự phát triển của bé và có chứa chất dinh dưỡng tiềm ẩn được cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Với những trẻ dưới 1 tuổi mẹ chưa nên cho bé ăn rau mầm vì dạ dày bé chưa kịp làm quen và tiêu hóa kịp thời.

Hàm lượng protein trong rau mầm cực dồi dào. Các mẹ có thể chế biến rau mầm thành nhiều món ăn cho trẻ để bé đỡ chán.

Cà chua

Cà chua có chứa nồng độ vitamin C khá cao, mỗi quả cà chua trung bình có tới 16 miligam vitamin C. Thực phẩm này đã được các chuyên gia chứng minh tốt cho hệ thống miễn dịch cơ thể. Vitamin C được coi là phần quan trọng trong sức mạnh của thực bào cũng như tế bào cơ thể.

>>> Thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng để mau lành bệnh

Qua đây, ba mẹ đã biết những thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ em không thể bỏ qua. Những món ăn này có điểm chung là đều chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ dồi dào, giúp hoàn thiện chức năng hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Bài viết liên quan