Viêm họng tuy là một bệnh nhẹ không nhiều nguy hiểm, nhưng nếu không được chăm sóc kỹ thì sẽ khiến tình trạng viêm họng mãn tính, kéo dài, lâu khỏi hoặc nặng hơn. Trong đó, chế độ ăn uống cũng có tác động rất lớn đến tình trạng bệnh. Hãy cùng theo dõi và bỏ túi ngay những thông tin bổ ích để chăm sóc bệnh nhân hữu ích ở bài viết dưới đây nhé!

Dấu hiệu của bệnh viêm họng

Viêm họng là bệnh lý có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, đặc biệt là trẻ nhỏ và người có sức đề kháng yếu. Nguyên nhân gây ra bệnh thường là do virut, những cũng có bao gồm các yếu tố bên ngoài như chế độ sinh hoạt không lành mạnh, thường xuyên tiếp xúc với khói bụi độc hại,…

Bệnh viêm họng thường có các triệu chứng sau:

  • Ngứa rát cổ: Người bệnh sẽ cảm thấy có vật gì đang nằm cản ngay họng, gây khó khăn khi ăn uống, nói chuyện và khạc nhổ dẫn đến vòm họng đau rát.
  • Ho khan: cường độ ho sẽ tăng về đêm và sáng sớm, khiến người bệnh mất ngủ, mệt mỏi và giảm sút sức khỏe.
  • Đau đầu, sốt nhẹ: Song song với triệu chứng ho khan, ngứa rát cổ họng là người bệnh bị đau đầu, xuất hiện các cơn sốt nhẹ, sổ mũi, hắt hơi, chóng mặt mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Những thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng để mau lành

Tuy bệnh viêm họng không nguy hiểm trực tiếp đến tính, tuy nhiên nếu không có chế độ ăn uống hợp lý thì tình trạng bệnh kéo dài, khiến sức khỏe người bệnh sẽ giảm sút nhanh chóng. Những món ăn dưới đây sẽ giúp hỗ trợ cho việc đẩy nhanh quá trình phục hồi bệnh của bạn.

Những món canh thanh mát

Người bị viêm họng có thể bổ sung những món canh từ các loại rau thông dụng như mồng tơi, mướp đắng, rau cải v.v… Việc sử dụng những món canh này không chỉ giúp giảm đáng kể cảm giác đau rát vòm họng mà còn tăng sức đề kháng, giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể. Sử dụng các loại rau xanh tự trồng hoặc có nguồn gốc organic rõ ràng tránh làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

>>> Thực phẩm lợi sữa giúp sữa mẹ mát, con tăng cân

Nhóm thực phẩm giàu protein

Protein đóng vai trò lớn trong việc cung cấp năng lượng trực tiếp cho cơ thể. Người đang bị viêm họng cần bổ sung một lượng protein vừa đủ để tăng sức đề kháng, lấy lại sức khi cơ thể đang bị giảm sút mệt mỏi, từ đó mới có thể nhanh chóng hồi phục bệnh. Một số loại thực phẩm giàu protein lành tính cho người bị viêm họng như:

  • Lòng trắng trứng: hàm lượng protein cao, dễ tiêu hóa, tốt cho sức khỏe người bệnh
  • Chuối: đây là loại quả không chỉ chứa protein mà còn cung cấp các vitamin C, B12 cho cơ thể
  • Mật ong: Mật ong có tính sát khuẩn cao, một ly mật ong ấm sẽ giúp làm dịu cổ họng và ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại.
Nhóm thực phẩm giàu tinh bột

Với những người mắc bệnh viêm họng thì nên sử dụng các thực phẩm tinh bột dạng lỏng để tránh làm tổn thương vòm họng. Những món cháo kết hợp với rau củ, thịt cá sẽ giúp giảm thiểu đáng kể cảm giác đau rát họng. Bạn có thêm các gia vị khác như hành lá, hạt tiêu để giảm sốt nhanh chóng. Đối với trẻ nhỏ bạn nên xay nhuyễn trước khi cho các bé ăn để tránh bị hóc cho trẻ.

>>> Thực phẩm bổ thận và cẩm nang chăm sóc bệnh nhân

Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm có tác dụng rõ rệt trong việc làm lành các thương tổn nghiêm trọng ở vòm họng. Những thực phẩm chứa nhiều kẽm bạn nên sử dụng là:

  • Tôm, cua: Hàm lượng kẽm lớn được tìm thấy trong vỏ của tôm và cua các loại. Bạn có thể nấu cháo, luộc, hấp để thưởng thức vừa hấp dẫn lại tốt cho sức khỏe.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc như hạnh nhân, hạt dẻ, quả óc chó cũng rất an toàn và có tác dụng cho người bị viêm họng.
Yến chưng giúp dịu bớt con đau viêm họng

Yến chưng là món ăn đại bổ tăng cường sức khỏe và sức đề kháng nhanh chóng. Món ăn này có vị thanh ngọt, phù hợp với khẩu vị của nhiều người, nhiều độ tuổi khác nhau. Trẻ em ăn yến sào chưng sẽ giúp quá trình trao đổi chất hiệu quả, hấp thu dinh dưỡng nhanh hơn. Người lớn ăn yến chưng giúp hệ thống kháng khuẩn bảo vệ cơ thể phát triển mạnh mẽ, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh viêm họng. 

Cách phòng tránh viêm họng

Các để phòng tránh viêm họng hiệu quả nhất chính là nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Việc nâng cao sức đề kháng hoàn toàn dễ dàng, bạn chỉ cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ đặc biệt là sử dụng các sản phẩm từ yến.

Bên cạnh đó, tránh để cơ thể quá nóng hoặc quá lạnh, và tránh những thực phẩm lạnh (kem, đá,…). Trẻ em cần có chế độ vận động nhiều hơn để tăng cường sức đề kháng, tránh nguy cơ mắc bệnh viêm họng.

>>> Thiếu máu não nên ăn gì để cải thiện?

Trên đây là những chia sẻ về các loại thực phẩm nên ăn khi bị viêm họng để mau phục hồi bệnh. Nếu bạn mong muốn tìm mua các sản phẩm yến sào, hãy đến ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để được tư vấn và chọn mua yến sào đúng chuẩn chất lượng nhé. 

Bài viết liên quan