Thiếu máu não là một bệnh lý thường gặp ở người già và kể cả người trẻ. Bệnh lý này gây ra nhiều hệ quả như suy giảm trí nhớ, rối loạn khả năng tư duy,… thậm chí ghiêm trọng hơn là có nguy cơ dẫn đến nhồi máu não, đột quỵ.

Do đó, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp cải thiện được tình trạng bệnh. Vậy thiếu máu não ăn gì để cải thiện? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thiếu máu não ăn gì để cải thiện

Các loại rau cải

Bên trong các loại rau cải có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho não bộ. Cụ thể có thể kể đến như lutein, folate, vitamin K, beta carotene. Ăn nhiều rau cải không chỉ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não mà còn hỗ trợ làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và trí nhớ do lão hóa. Các loại rau cải nên tích cực bổ sung khi bạn bị thiếu máu não gồm có cải xoăn, cải bó xôi, cải rổ, bông cải xanh,…

>>> Thực phẩm bổ thận và cẩm nang chăm sóc bệnh nhân

Cá béo

Đối với các bệnh nhân thiếu máu não có thể bổ sung các loại cá béo bao gồm cá hồi, cá tuyết, cá ngừ,… Những loại cá này chứa hàm lượng axit béo omega-3 vô cùng dòi dào, chúng đóng vai trò hỗ trợ quá trình tăng lưu lượng máu lên não. Không chỉ dừng lại ở đó, omega-3 còn giúp làm giảm nồng độ beta-amyloid, có thể ngăn ngừa chứng bệnh Alzheimer ở người già.

Thiếu máu não nên thường xuyên bổ sung hạt óc chó

Hạt óc chó là một trong những thực phẩm “ thân thiện” với não bộ. Theo các nghiên cứu chỉ ra, bên trong hạt óc chó có chứa một lượng lớn alpha-linolenic (ALA), là một dạng của axit béo omega 3. ALA có tác dụng bảo vệ động mạch, giúp quá trình vận chuyển máu lên não trở nên tốt hơn. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt sẽ giúp cơ thể nâng cao được sức khỏe của não bộ. Trong ngũ cốc có chứa hàm lượng lớn chất xơ, có tác dụng cải thiện lưu thông, tránh tắc nghẽn mạch máu não, tăng cường quá trình vận chuyển máu lên não. Ngoài ra, ngũ cốc còn chứa rất nhiều các loại vitamin, giúp hỗ trợ tăng cường trí nhớ.

>>> Thực phẩm lợi sữa giúp sữa mẹ mát, con tăng cân

Trứng

Thật ngạc nhiên khi loại thực phẩm quen thuộc này lại có mặt trong danh sách những thực phẩm mà người bị thiếu máu não nên bổ sung thường xuyên. Lý do vì trứng có chứa hàm lượng lớn các loại vitamin nhóm B (như B6, B9, B12,… ). Không những ngăn ngừa tình trạng teo não do thiếu máu mà còn giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức.

Các loại quả mọng

Thiếu máu não còn là nguyên nhân dẫn đến chứng suy giảm trí nhớ. Để ngăn ngừa cũng như để cải thiện tình trạng này, chúng ta có thể ăn bổ sung các loại quả mọng như việt quất, dâu tây. Bên trong những loại quả này có chứa flavonoid – có khả năng cải thiện trí nhớ, tăng cường chức năng não bộ.

>>> Cấu tạo của tổ yến: giữa tổ yến và chân yến, loại nào tốt hơn?

Thịt bò

Thịt bò là thực phẩm không thể thiếu đối với những bệnh nhân bị thiếu máu não. Ngoài công dụng cung cấp đạm, thịt bò còn là nguồn cung cấp sắt tự nhiên cho cơ thể. Lượng sắt trong thịt bò sẽ hỗ trợ đẩy mạnh quá trình sản sinh hồng cầu. Từ đó tăng cường hoạt động của não bộ.

Rau củ và trái cây

Người bị bệnh thiếu máu não nên bổ sung kết hợp nhiều các loại rau, củ, quả. Đặc biệt là các loại, rau, củ quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm,… Đây đều là những chất giúp tăng tuần hoàn máu não, đồng thời tăng cường khả năng trao đổi chất với các tế bào. Ngoài ra, các loại vitamin trong rau củ và trái cây còn giúp cơ thể tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, cho cơ thể khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật.

>>> “Mặt thật” của ngành khai thác tổ yến

Yến sào

Yến sào là nguồn dinh dưỡng vô cùng có lợi đối với người bị thiếu máu não. Theo nghiên cứu, trong yến sào rất giàu axit aspartic. Chất này có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình tăng trưởng hồng cầu. Từ đó ngăn ngừa tình trạng thiếu máu lên não, giúp người sử dụng được minh mẫn, tỉnh táo và cải thiện chứng suy giảm trí nhớ đáng kể.

Những thực phẩm nên tránh khi bị thiếu máu não

Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh là nguyên nhân khiến cho lượng cholesterol trong máu tăng cao, gây ra các bệnh về xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu não.

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn

Thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn có hàm lượng chất bảo quản và lượng muối natri cao gây nguy hiểm tới huyết áp và tim mạch. Do đó chúng được khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ đối với người khỏe mạnh, riêng với những người bị thiếu máu não tuyệt đối không nên sử dụng.

>>> Ăn yến sào như thế nào để tăng cân?

Chất kích thích

Những thực phẩm chứa chất kích thích hoặc cồn bao gồm cà phê, bia, rượu, nước có gas,…. Những thức uống này khi dung nạp vào cơ thể sẽ gây kích thích tới hệ thần kinh, dẫn đến tình trạng bệnh diễn biến nặng nên nặng hơn.

>>> Thực phẩm giúp tăng cường sinh lý nam nữ

Trên đây là những thực phẩm thiếu máu não nên ăn để cải thiện tình trạng sức khỏe. Hy vọng rằng những thông này hữu ích đối với nhiều bạn đọc. Ngoài ra, nếu quý khách có nhu cầu đặt mua các sản phẩm về yến sào. Đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Yến sào Vĩnh Phước. Chúng tôi rất sẵn lòng được phục vụ các bạn một cách tận tâm và chu đáo.

Bài viết liên quan