Tâm lý chung của người tiêu dùng là ai cũng muốn mua được sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý. Rất nhiều khách hàng hỏi Yến Sào Vĩnh Phước rằng giữa tổ yến và chân yến loại nào tốt hơn? Để đưa lên bàn cân và lựa chọn thật không dễ dàng. Do đó, bài viết hôm nay Yến Sào Vĩnh Phước sẽ giúp bạn so sánh để có thể giúp bạn đọc đưa ra quyết định đúng đắn hơn nhé.

Chân yến và tổ yến loại nào tốt hơn?

Trước khi so sánh tổ yến và chân tổ yến loại nào tốt hơn, bạn nên phân biệt rõ phần cấu tạo này của tổ yến:

  • Tổ yến: Nước bọt của chim yến khi tiếp xúc với không khí sẽ đông cứng thành tổ, bám chắc trên các vách đá, tường nhà… Chúng ở dạng hợp chất hữu cơ dễ hấp thụ.
  • Chân yến: Là phần chân của tổ yến, đây là tiếp xúc trực tiếp vào vách đá/tường để cố định giúp tổ được chắc chắn. Do đó kết cấu của chân yến sẽ dày và cứng hơn.

Điểm khác nhau giữa tổ yến và chân yến

Chân tổ yến là một phần của tổ yến, tuy nhiên do quá trình nhã dãi đắp tổ chúng cũng có những điểm khác biệt nhau:

  • Giá cả: Giá chân yến luôn rẻ hơn so với tổ yến nguyên tổ. Hơn nữa, có đặc điểm của chân yến là phần này lại ít lông hơn so với phần tổ yến. Do đó, phần phù hợp với nhiều khách hàng, giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhưng vẫn có được thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe.
  • Hương vị: Khi so sánh với toàn bộ tổ yến, phần chân được đánh giá là ngon, giòn, dai hơn.

Điểm giống nhau giữa tổ yến và chân yến

Vì cả phần chân tổ và tổ yến đều được tạo nên bởi nước dãi của chim yến, nên về giá trị dinh dưỡng chúng không hề khác nhau. Bạn có thể sử dụng để chế biến thành các món cháo, chè hoặc kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để chế biến món ăn bồi bổ cho người già, người vừa ốm dậy, sau phẫu thuật hoặc mẹ bầu và trẻ nhỏ.

>>> Thực phẩm giúp tăng cường sinh lý nam nữ

Nên chọn chân yến hay tổ yến?

Hầu hết người tiêu dùng khi mua điều muốn biết chân yến và tổ yến loại nào tốt hơn. Nhưng sở dĩ bản chất của chân yến là một phần của tổ yến nên rất khó để đánh giá.

Ưu nhược điểm của chân yến

Ưu điểm của chân yến:

  • Chân tổ yến được tạo thành bởi nhiều lớp nước bọt chồng chéo để tạo độ chắc chắn. Có thể nói đây là phần kỳ công, tốn nhiều sức lực và thời gian trong quá trình xây tổ. Khi ngâm với nước, chúng có độ nở tốt, nhiều hơn 1,5 so với các phần còn lại. Điều này có nghĩa người mua có thể tiết kiệm được chi phí.
  • Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được mùi thơm dễ chịu, độ giòn, dai. Tuy nhiên, nó lại được đánh giá là khá cứng, không nên dùng cho trẻ dưới 2 tuổi, người già, người có vấn đề về răng.

>>> Ăn yến sào như thế nào để tăng cân?

Nhược điểm của chân yến:

  • Thời gian ngâm chân yến lâu hơn bình thường từ 4 đến 5 tiếng. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện vào ban đêm để không phải mất công chờ đợi. 
  • Vì cấu tạo dày hơn so với các phần khác, nên thời gian chưng cũng lâu hơn và có khả năng sẽ chín không đều.
  • Trong quá trình ngâm, Yến Sào Vĩnh Phước khuyến khích bạn nên dùng tay để tách rời nhỏ từng phần. Cách này sẽ giúp sản phẩm sau khi chưng được chín đều, mềm, dễ ăn hơn.
  • Sợi ngắn hơn so với tổ yến. Có cảm giác như sợi vỡ, hình thức không đẹp mắt. Chỉ phù hợp để ăn, không nên dùng làm quà tặng.
  • Có mùi tanh nồng và đậm, gây khó ăn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Để khắc phục nhược điểm này, khi chế biến bạn có thể cho thêm một ít gừng hoặc hoa cúc để giảm bớt vị đặc trưng.

Ưu nhược điểm của tổ yến

Ưu điểm của tổ yến:

  • Kích thước lớn, sợi dài, hình dáng đẹp mắt. Phù hợp làm quà tặng cho đối tác, bạn bè, người thân vào các dịp quan trọng, đặc biệt.
  • Quá trình ngâm yến nở nhanh, dễ chế biến.

Nhược điểm của tổ yến:

  • Giá thành cao, kén người sử dụng.

Như vậy, cả tổ yến và chân tổ yến đều có những ưu, nhược điểm riêng. Nhưng theo quan niệm của Yến sào Vĩnh Phước thì:

  • Nên chọn chân tổ yến khi: Dùng để chế biến cháo, chè, các món ăn cho gia đình, người ốm, người già, người khỏe mạnh, phụ nữ mang thai
  • Nên chọn tổ yến khi: Sử dụng cho trẻ 1 – 2 tuổi hoặc dùng làm quà tặng trong các dịp đặc biệt, lễ tết.

>>> “Mặt thật” của ngành khai thác tổ yến

Chân yến và tổ yến loại nào tốt hơn? Về giá trị dinh dưỡng chúng không có nhiều khác biệt, chủ yếu nằm ở việc chế biến, độ dai giòn và giá thành. Tùy vào mục đích sử dụng và khả năng tài chính, bạn sẽ có lựa chọn cho riêng mình. Để mua được yến sào với mức giá tốt nhất, mời bạn ghé qua gian hàng của Yến Sào Vĩnh Phước. Có rất nhiều sản phẩm được chế biến theo nhiều công thức khác nhau, phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng.

Bài viết liên quan