Có rất nhiều câu chuyện thiếu tính xác thực được xoay quanh nghề nuôi yến được thêu dệt lên để hướng dư luận có cái nhìn không tốt. Thậm chí nhiều nguồn tin cho rằng khai thác tổ yến là việc làm “thiếu nhân đạo”. Bạn nghĩ sao về quan điểm này? Khai thác tổ yến có thực sự là việc ác? Yến sào Vĩnh Phước cũng đã tổng hợp những quan điểm sai lầm về ngành khai thác tổ yến ở dưới bài viết này, các bạn đọc cũng theo dõi nhé.

Quan điểm sai lầm về khai thác tổ yến

Có câu chuyện được truyền tai nhau cho rằng việc khai thác tổ yến sẽ dẫn đến chim yến mất tổ sẽ ngừng sinh sản, chim non chết và dần dần sẽ tuyệt chủng. Những câu chuyện này được thêu dệt lên, đánh vào lòng nhân đạo của rất nhiều người tiêu dùng. Khiến ngành yến có một khoảng rơi vào khó khăn. Vậy những câu chuyên trên có đúng sự thật?

>>> Làm đẹp da tuyệt đối không nên bỏ qua những thực phẩm này!

Chim yến “thổ huyết” tạo thành yến huyết

Nhiều người nghĩ rằng tổ yến có màu đỏ là do chim yến vì bị lấy mất tổ nên phải thổ huyết đắp tổ mới. Đây thật sự là quan điểm hoàn toàn sai lầm và thiếu căn cứ khoa học.

Ban đầu, tổ yến sẽ có màu trắng như bạn vẫn thấy. Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng của từng nơi sẽ có phản ứng hóa học. Tổ yến dần chuyển sang cam, hồng hoặc đỏ. Do đo, hoàn toàn không có chuyện chim yến thổ huyết để xây tổ và tạo thành yến huyết như lời đồn đại.

Chim yến non sẽ bị giết khi khai thác tổ yến

Quy mô nuôi yến dù nhỏ hay lớn cũng đòi hỏi kinh phí đầu tư rất cao, người nuôi yến quý chim yến hơn vàng bởi loài chim này rất khó nuôi và yếu ớt. Do đó, hoàn toàn không có bất cứ lý do gì để người nuôi giết những chú chim được xem như “con cưng” này cả.

Người khai thác tổ yến sẽ đợi những chú chim non trưởng thành và bay đi mới thu hoạch. Sau đó, vào mùa sinh sản, các cặp chim yến sẽ tiếp tục xây tổ mới.

>>> Đàn ông có nên ăn nhiều yến sào không?

Chim yến mất tổ sẽ lao vào vách núi?

Bạn có thể yên tâm bởi ngay cả trong trường hợp người khai thác hái nhầm tổ sắp đẻ thì chim cái cũng có thể tự mình “đẻ trộm”. Nhưng tình huống này cũng rất hy hữu, chỉ xuất hiện ở những người thiếu kinh nghiệm mà thôi. Do đó, chuyện chim lao đầu vào vách đá chết là chuyện không có thật.

Chim yến chỉ xây tổ 1 lần trong đời

Giống như con tằm nhả tơ, làm tổ bằng nước dãi vốn là bản năng sinh tồn của loài chim yến mỗi khi mang thai. Thực tế cho thấy, nếu không ai hái, chúng vẫn sẽ tiếp tục nhả nước dãi và xây chồng nhiều lớp lên tổ cũ. Bởi vậy, nếu khai thác khi chim non đã bay đi sẽ không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến cuộc sống của chúng.

Hơn nữa, nếu không hái tổ cũ, những con chim sau khi trưởng thành cũng không còn diện tích để xây “nhà” mới. Chúng bắt buộc phải tìm nơi mới, ở những chỗ vách thấp hơn. Điều này càng dễ làm tổ, trứng và chim non bị sóng biển cuốn trôi.

>>> Thực phẩm giúp tăng cường sinh lý nam nữ

Lấy tổ yến có ác không?

Tại Mỹ có rất nhiều quy định khắt khe với mục đích bảo vệ động vật. Trong đó,  tổ chức bảo vệ động vật của Mỹ (US Fish and wildlife) đã công nhận yến sào và cho phép sử dụng rộng rãi tại đất nước này. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, việc khai thác tổ hoàn toàn không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến cuộc sống của loài chim yến.

Yến sào Vĩnh Phước xin được nhấn mạnh thêm một lần nữa:

  • Tổ yến chỉ được khai thác khi chim non đã trưởng thành và bay đi.
  • Màu sắc của yến huyết là phản ứng hóa học do điều kiện thời tiết, nhiệt độ, thổ nhưỡng, hoàn toàn phải do máu của chim yến hình thành nên.
  • Nếu không thu hoạch tổ yến thì chúng cũng sẽ xây chồng lên tổ cũ, bởi chim yến cũng như các loài chim khác, luôn xây tổ khi vào mùa sinh sản.

Khai thác tổ yến luôn bắt buộc phải tuân thủ các quy trình kỹ thuật bài bản. Do đó, đòi hỏi thợ phải có kinh nghiệm để nhận biết đâu là tổ mới và tổ cũ. Khi chim non đã bay đi, tổ sẽ không còn được sử dụng nữa nên việc hái chúng sẽ góp phần tạo diện tích để những chú chim khác có cơ hội xây ngôi nhà mới cho mình.

Điều này chỉ được xem là “vô nhân đạo” khi người khai thác quá tham lao. Họ cố tình vắt kiệt và khai thác không đúng kỹ thuật, hái những tổ của chim sắp đẻ hoặc có chim non. Nhưng chuyện này tuyệt đối không xảy ra tại Yến Sào Vĩnh Phước? Chúng tôi luôn đề cao phương châm khai thác đúng khoa học, vừa đảm bảo kinh tế, chất lượng sản phẩm đồng thời góp phần tạo điều kiện sống tốt hơn cho đàn chim.

>>> Ăn yến sào như thế nào để tăng cân?

Yến sào Vĩnh Phước xin khẳng định khai thác tổ yến hoàn toàn không ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng. Chúng tôi luôn tuân thủ đạo đức nghề nghiệp, bảo vệ môi trường sống và không gây bất kỳ tác động xấu chim yến. Qua bài viết này, Yến sào Vĩnh Phước cũng mong các khách hàng thông thái xin hãy chọn lọc nguồn thông tin kỹ lưỡng, để tránh gây hoang mang cho chính bản thân và người thân cận.

Bài viết liên quan