Một chế độ ăn uống sau khi sinh hợp lý, bổ sung nhiều thực phẩm lợi sữa sẽ giúp sữa mẹ mát, con tăng cân, khỏe mạnh. Đối với các mẹ mới sinh lần đầu, có lẽ vẫn còn rất bỡ ngỡ và vẫn chưa biết đến các thực phẩm lợi sữa. Thấu hiểu điều này, hôm nay Yến sào Vĩnh Phước sẽ tổng hợp những thực phẩm lợi sữa giúp sữa mẹ mát, con tăng cân, chóng lớn và khỏe mạnh nhé!

Chế độ dinh dưỡng để giúp sữa mẹ mát, con tăng cân nên có gì?

Bổ sung nhiều trái cây và rau xanh

Trái cây và rau xanh nguồn dinh dưỡng nhất định không thể thiếu trong bữa ăn của mẹ sau sinh. Chúng sẽ cung cấp hàm lượng vitamin và khoáng chất vô cùng đa dạng, dồi dào. Các dưỡng chất, chất xơ có trong rau xanh, trái cây rất tốt cho sức khỏe của mẹ và nguồn sữa cho con bú.

>>> Làm đẹp da tuyệt đối không nên bỏ qua những thực phẩm này!

Đạm

Đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa hoặc các loại đậu. Đặc biệt, trong các loại cá giàu hàm lượng I ốt, giàu đạm, cung cấp nhiều DHA cho cả mẹ và bé. Do đó, trong chế độ dinh dưỡng của mẹ nên ăn thêm cá 1-2 lần trong mỗi bữa ăn trong tuần. Đồng thời, mẹ cũng nên tăng cường đủ thịt để bổ sung hàm lượng dinh dưỡng đạm, protein cho cơ thể.

Tăng cường canxi

Mẹ có thể tham khảo một số loại sữa dinh dưỡng hoặc sữa hạt thực dưỡng để uống, nhằm cung cấp canxi và nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể. Có như vậy, nguồn sữa mẹ mới mát, cho con trẻ tu ti mới đầy đủ các giá trị dinh dưỡng cần thiết giúp bé tăng cân và phát triển ổn định.

Uống đủ lượng nước cần thiết

Trong cơ thể của chúng ta, không thể thiếu nước mỗi ngày. Do đó, hàng ngày mẹ nên uống khoảng 2 lít nước, tương đương 8-10 cốc. Mẹ có thể uống nước ép trái cây mình thích 1 lượng nào đó thay cho nước lọc.

>>> Đàn ông có nên ăn nhiều yến sào không?

Những thực phẩm lợi sữa giúp sữa mẹ mát, con tăng cân

Nếu chẳng may, sau khi sinh bé mẹ nguồn sữa của mẹ không mát và dồi dào. Hãy tham khảo những thực phẩm dưới đây, lưu lại và nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của mình. Những thực phẩm này sẽ giúp cải thiện chất lượng sữa của mẹ đáng kể đấy.

Cà rốt

Mẹ nên chế biến cà rốt thành các món ăn khác nhau để thay đổi trong bữa ăn của mình. Hoặc nếu mẹ không thích ăn cà rốt, có thể chế biến thành nước ép và uống vào mỗi buổi sáng. Hương vị của nước ép cà rốt thơm ngon sẽ kích thích mẹ uống nhiều hơn. Hàm lượng vitamin A có trong cà rốt sẽ giúp gia tăng chất lượng của sữa mẹ, sữa mẹ mát hơn, con tăng cân và phát triển ổn định hơn.

>>> Thực phẩm giúp tăng cường sinh lý nam nữ

Thì là

Dùng thì là đúng cách sẽ giúp lượng sữa tiết ra nhiều hơn, giúp mùi vị của sữa mẹ thơm ngon, giúp bé bú lâu hơn. Rất đơn giản, chỉ cần lấy thảo dược này chế biến như sao khô Sau đó, dùng pha trà hoặc dùng niêm các loại canh, cháo.

Dùng lá bồ công anh

Nước lá bồ công anh được xem là thảo dược giúp sữa mẹ giàu dinh dưỡng. Mẹ chỉ cần lấy lá phơi khô rồi pha với nước để uống.  Lá bồ công anh dồi dào dinh dưỡng vitamin A, vitamin C, các loại vitamin thuộc nhóm B,  cùng những khoáng chất như canxi, sắt. Vì vậy, sẽ giúp cho sữa mẹ đặc, chứa nhiều hơn các chất dinh dưỡng và từ đó dễ dàng giúp bé nhà mình tăng cân nhanh hơn.

>>> Ăn yến sào như thế nào để tăng cân?

Yến sào- Thực phẩm bổ dưỡng, lợi sữa sau sinh

Đã từ lâu, yến sào được biết tới là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào và thiếu yếu cho cơ thể.  Nếu mẹ có điều kiện về kinh tế, hãy mua yến sào đã được tinh chế hoặc yến sào thô về tự chế biến thành các món ăn theo sở thích. Hoặc nếu không có thời gian nhiều, mẹ có thể mua yến hũ chưng sẵn để ở tủ lạnh dùng dần.

Uống nước gạo lứt

Đây là gợi ý tuyệt vời khi mẹ có nguồn sữa cho con tu ti không đủ, không đặc, không mát. Nước gạo lứt chứa nhiều vitamin B giúp sữa mẹ đặc, mát và thơm hơn nên được nhiều chị em mách bảo nhau dùng.

Dùng rất đơn giản, mẹ chỉ cần rang thơm gạo lứt và trữ trong hũ kín để dùng dần. Khi nào muốn uống mẹ lấy chừng 50g gạo lứt nấu với 2 hoặc 3 lít nước, thêm muối vô để uống nóng.

>>> “Mặt thật” của ngành khai thác tổ yến

Sữa mẹ mát và rau ngót

Ăn gì để sữa mát con tăng cân thì rau ngót là thực phẩm gợi ý. Rau ngót cung cấp hàm lượng canxi, protein, photpho, chất béo, cùng với các loại vitamin, chất sắt. Công dụng của loại rau này là giúp thông sữa thời điểm sau sinh cho mẹ hiệu quả.Mẹ chỉ cần lấy rau ngót giã, xay để uống hoặc chế biến thành món canh để ăn hàng ngày. Uống nước lá rau ngót ăn canh rau ngót mát thơm, kích thích sữa mẹ về nhiều.

>>> Cấu tạo của tổ yến: giữa tổ yến và chân yến, loại nào tốt hơn?

Như vậy Yến sào Vĩnh Phước đã chia sẻ đến bạn đọc những thực phẩm lợi sữa giúp sữa mẹ mát, con tăng cân. Mong rằng, với những kiến thức bổ ích này, mẹ sẽ không còn đau đầu vì nguồn sữa chất lượng để con thơ tu ti nữa. Cần tư vấn thêm gì về tổ yến, yến hũ chưng thì hãy liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước nhé

Bài viết liên quan