Khi cơ thể dung nạp quá nhiều rượu bia, chất độc mà không được thải ra, lâu ngày tích tụ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Tuy nhiên trong công việc kinh doanh chắc hẳn cũng sẽ không tránh khỏi việc phải uống bia rượu. Hôm nay, Yến Sào Vĩnh Phước sẽ mách bạn những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng để bảo vệ gan, thận. 

Nguy hại khi lạm dụng bia rượu

Khi cơ thể thường xuyên tiếp xúc với rượu bia, lượng chất độc lâu ngày sẽ tích tụ lại trong cơ thể và dẫn đến hàng loạt các nguy cơ về bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là những bệnh lý thường gặp phải khi làm dụng bia rượu:

  • Chất cồn trong rượu gây tổn hại gan: ung thư gan, xơ gan,…
  • Rượu ảnh hưởng đến thần kinh, suy giảm trí nhớ, suy giảm chức năng vận động…
  • Tăng nguy cơ vô sinh ở cả nam và nữ.
  • Dễ mắc bệnh ung thư: ung thư vòm họng, gan, ruột…
  • Uống rượu thường lợi tiểu gây mất nước cho cơ thể dẫn đến da và tóc bị suy yếu.
  • Rượu, bia gây ra các bệnh lý về tim mạch và suy giảm chức năng thận.
  • Bệnh viêm tụy.
  • Tăng nguy cơ loãng xương.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh gout…

>>> Suy thận có ăn yến sào được không? Hướng dẫn cách dùng hiệu quả

Thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng

Nước chanh muối

Nước chanh muối ấm chính là một trong những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng, vị chua giúp người say rượu tỉnh táo hơn và ấm bụng.

Uống nước gừng tươi

Uống nước gưng tươi cũng giúp giải rượu và thải độc cực kỳ hiệu quả. Thức uống này lại vô cùng dễ pha, chỉ cần giã nát một nhánh gừng tươi đun cùng với chút nước tới khi sôi. Sau đó cho thêm một thìa mật ong nguyên chất hoặc một chút đường cho vị dễ uống. Cơ thể sẽ thấy dễ chịu và giảm hẳn cảm giác nôn nao vì say rượu sau khi uống nước gừng tươi.

>>> Đang bị ho hoặc mắc bệnh về hô hấp ăn yến sào được không?

Uống nước sắn dây

Sau mỗi bữa nhậu, nếu bạn đang tìm kiếm thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng thì hãy pha một cốc nước sắn dây nhé. Bột sắn dây có vị ngọt, tình bình, có tác dụng trong giải cơ, trừ phiền nhiệt làm toát mồ hôi giúp người say rượu nhanh chóng tỉnh táo.

Để có cốc nước sắn dây giải rượu, bạn chỉ cần cho 1-2 thìa bột sắn vào ly nước sôi để nguội thêm một thìa đường và nửa quả chanh rồi khuấy đều nguyên liệu. Loại nước này có vị khá dễ uống nên bạn hãy thử khi bị say rượu nhé.

Nước ép bưởi

Nước ép bưởi là một trong những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng có vị thơm ngon dễ uống, đặc biệt là có hiệu quả cao giúp mang đến cảm giác tỉnh táo sau khi uống.

Uống nước đậu xanh

Những người bị say rượu nặng, liên tục nôn mửa nên cho uống nước đậu xanh để giải rượu. Bạn xay nhỏ nửa bát đậu xanh thành bột hòa với nước đun sôi để nguội rồi cho uống trực tiếp. Lúc này người say rượu sẽ nôn hết mọi thứ bên trong dạ dày ra ngoài và cơ thể trở lại tỉnh táo, lúc này chỉ cần cho ăn cháo trắng là cơ thể khỏe lại. 

>>> Mách bạn 8 lợi ích của bột sắn dây đối với sức khỏe 

Uống nước mía

Không chỉ dùng để giải khát, nước mía còn là một trong những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng. Nếu chưa biết uống gì để giải rượu trong mùa hè thì một cốc nước mía nguyên chất là sự lựa chọn tuyệt vời. 

Uống cà phê đậm đặc

Ngoài công dụng giúp cơ thể luôn được tỉnh táo, cà phê còn có công dụng giải say rượu bia rất tốt. Khi say rượu, bạn có thể uống một ly cà phê đen nguyên chất cơ thể sẽ hết cảm giác nôn nao vì say rượu sau 5 phút.

>>> 10 lợi ích của mật ong mang lại cho cơ thể

Uống nước trà xanh

Trong trà xanh có chứa nhiều axit tannic có tác dụng khử được nồng độ cồn trong rượu. Chính vì, vậy khi uống rượu bia bị say bạn hãy uống 1-2 ly trà xanh, giúp cơ thể tỉnh táo và giảm bớt tình trạng nôn nao nha.

Uống nước ép củ đậu

Củ đậu có tính mát, ngọt và giải say rượu bia hiệu quả. Khi say rượu bạn có thể ép củ đậu lấy nước uống hoặc ăn trực tiếp sẽ giúp giảm tình trạng khó chịu và cơ thể được tỉnh táo hơn.

>>> 7 loại thức uống tốt cho người tụt huyết áp

Uống nước yến sào

Những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng tuyệt đối không thể bỏ qua yến sào. Yến sào có tác dụng tích cực trong việc thanh lọc máu giải độc gan rất hiệu quả. Vì vậy, những người thường xuyên say rượu nên uống nước yến sào đề để tỉnh táo và giúp cơ thể thanh lọc giải độc, bảo vệ tế bào gan.

Một số lưu ý khi sử dụng thức uống giải rượu

Để giúp bạn tỉnh táo và giảm bớt cơn khó chịu do rượu bia, bạn nên uống những loại nước có tác dụng giải rượu như trên để giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý một số đểm sau:

  • Chỉ nên sử dụng nước chanh với lượng vừa phải, không nên uống quá nhiều hoặc quá chua sẽ làm tổn hại tới dạ dày.
  • Không nên cố ép người say xỉn nôn hết bởi rất dễ dẫn tới tình trạng bị sặc chất nôn có nguy cơ tràn vào phổi.
  • Không nên uống các loại thuốc chống nôn vì rất hại cho dạ dày và tăng nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan. 
  • Nhiều người trước khi uống rượu để giảm bớt tình trạng đau đầu, say xỉn và nâng cao tửu lượng thường uống  B1, B6, acid folic aspirin, thuốc giảm đau paracetamol. Tuy nhiên, điều này lại gây hại rất lớn cho gan, niêm mạc dạ dày, tá tràng và làm tăng nguy cơ xuất huyết đường ruột.

>>> Uống nước đậu đen rang có tác dụng gì?

Qua những chia sẽ những thức uống giúp giải rượu và thải độc nhanh chóng trên, hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được cách khắc phục tình trạng say xỉn và giảm các triệu chứng khó chịu một cách nhanh nhất.

Bài viết liên quan