Người bị áp xe cơ thể sẽ rất đau nhức, khó chịu mệt mỏi và kèm theo đó là cảm giác chán ăn khiến thể chịu nhiều ảnh hưởng xấu. Vậy người bị áp xe nên hạn chế ăn gì? Sau đây Yến Sào Vĩnh Phước hướng dẫn thực đơn cho người bị áp xe chi tiết nhé.

Dấu hiệu bị áp xe

Áp xe tức là tình trạng viêm nhiễm của 1 bộ phận cơ thể hoặc khu trú hình thành khối mềm. Trong khối này có chứa nhiều mủ do vi khuẩn, xác bạch cầu, các mảnh mụn tạo thành. Xung quanh khối áp xe sưng tấy, nóng đỏ, khó chịu và đau rát khi chạm vào.

Sau đây là các dấu hiệu dễ dàng nhận biết tình trạng bệnh của áp xe: 

  • Dưới da có khối sưng, vùng da bao phủ bị ửng đỏ, nóng rát khó chịu, lúc chạm vào bị đau, lùng nhùng vì bên trong có mủ. Bạn chạm đau là do bên trong có áp lực của áp xe tăng cao. Tình trạng nhiễm trùng còn nặng lan rộng sẽ hành sốt. 
  • Cơ thể mệt mõi, nóng sốt, rét run lên tạo cảm giác ớn lạnh, môi khô. Nếu bị trong thời gian dài thì cơ thể sẽ suy yếu, tụt cân, xanh xao và hốc hác thấy rõ. Tùy bị bệnh ở vị trí nào, tình trạng diễn biến ra sao mà cơ thể sẽ phát dấu hiệu riêng. 

Người bị áp xe kiêng ăn gì và nên ăn gì?

Bạn đang thắc mắc không biết người bị áp xe kiêng ăn gì và nên ăn gì? Yến Sào Vĩnh Phước xin gợi ý thực đơn để chăm sóc người bệnh áp xe nhé

Xem thêm: Cùng nhau khám phá quá trình hình thành tổ yến

Thực phẩm cho người bị áp xe nên ăn

Các món nên ăn gồm có:

  • Rau xanh luộc: Đối với người bị áp xe thì rất cần lượng vitamin được bổ sung từ rau, củ, quả. Khuyên bạn nên chế biến rau xanh bằng luộc hoặc hấp để giữ được độ ngọt vốn có, hạn chế xào dầu mỡ. Bạn có thể luộc đậu cove, rau cải, súp lơ, susu, bí, su hào, bắp cải,…
  • Thịt gà luộc: Thịt gà là loại thịt trắng rất tốt và chứa nhiều chất đạm, giúp cung cấp cho cơ thể người bị áp xe năng lượng và dinh dưỡng. Bạn có thể luộc hoặc kho thì tùy theo khẩu vị, nhưng nên chế biến nhạt một chút cho dễ ăn và không tạo thêm chất không tốt cho cơ thể. 
  • Cá hấp gừng: Với người bị áp xe cơ thể hay mệt mõi, khó chịu, chán ăn là điều dễ hiểu. Bạn có thể hấp cá cùng gừng để thay đổi khẩu vị hàng ngày. Như vậy có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nhanh phục hồi, tăng đề kháng để chống chịu cơn đau từ bệnh.
  • Yến chưng hạt sen và táo đỏ: Món ăn này rất được ưa chuộng. Rất nhiều người nhà bệnh nhân bị áp xe sử dụng món này để bồi bổ cho người bệnh. Bởi thành phần tổ yến chứa tới 18 loại acid amin, khoáng chất, nguyên tố đa vi lượng khác bồi bổ cơ thể khỏe mạnh, chống nhiễm trùng, viêm, giảm đau. Ngoài ra, nguyên liệu hạt sen, táo đỏ còn giúp người bệnh dễ ngủ ăn ngon hơn.
  • Cháo tổ yến thịt gà: Món cháo yến thịt gà vừa bổ vừa thơm ngon sẽ rất phù hợp với người đang bị áp xe. Nguyên liệu thì chọn tổ yến tinh chế, ngâm nở và thịt gà luộc chín bỏ xương, gạo tẻ. Trước tiên, chúng ta chưng yến riêng cho chín trước, luộc thịt gà chín băm nhỏ. Sau đó đem ninh nhừ cháo rồi thêm yến, thịt gà vào đảo cùng thêm chừng 10-15 phút là lấy ra ăn thôi.
Thực phẩm người bị áp xe nên kiêng

Với người bị áp xe thì có nhiều thực phẩm cần phải kiêng để vết thương không đau nhức, mau lành, tránh bị nhiễm trùng nặng hơn. Sau đây là các thực phẩm người bị áp xe cần kiêng nhé

  • Thức ăn nhiều dầu mỡ: Người bệnh nên hạn chế ăn đồ quá nhiều dầu mỡ khiến lượng mỡ trong máu tăng cao, ảnh hưởng tới việc nuôi tổn thương cơ thể. Hạn chế chiên, xào, rán thức ăn quá nhiều dầu động vật khiến người bệnh đầy bụng, khó tiêu hóa, táo bón.
  • Gia vị cay nóng: Người bị đau sưng do áp xe không ăn tiêu, ớt, cà ri, ăn đồ quá nóng liên tục. Những nguyên liệu đó khiến chứng viêm ở ổ áp xe nặng thêm, sưng tấy, nhức và ra nhiều mủ hơn mà thôi.
  • Thực phẩm bị tanh, nặng mùi: Các thức ăn sử dụng quá nhiều gia vị, tẩm ướp lâu thì người bị áp xe không nên ăn. Cả thực phẩm mặn nữa sẽ khiến cho dịch và mủ chảy từ ổ bệnh bị nặng và có mùi hôi khó ngửi hơn nữa.

Xem thêm: Sảy thai nên ăn gì để nhanh chóng hồi phục cơ thể?

Lời khuyên để phòng tránh bị áp xe

Sau khi biết được người bị áp xe kiêng ăn gì và nên ăn gì thì chúng ta cùng tìm hiểu lời khuyên cho người bệnh. Đối với người bệnh thì việc chăm sóc bản thân tốt sẽ khiến cho bệnh tình mau thuyên giảm và kết hợp điều trị phải đúng cách nữa. Sau đây Yến Sào Vĩnh Phước sẽ gửi bạn một số lời khuyên cần tránh nhé

  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn ngủ đúng giờ, không dùng chất kích thích
  • Làm sạch sẽ môi trường sinh sống xung quanh
  • Tắm rửa, làm sạch cơ thể thường xuyên tránh viêm nhiễm
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu bằng việc xây dựng thực đơn khoa học
  • Rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày.

Như vậy, Yến sào Vĩnh Phước đã gợi ý cho bạn những thực phẩm mà người bị áp xe nên ăn và kiêng ăn rồi. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng cực kỳ tốt cho cơ thể nên hãy dùng yến sào để chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình nhé.

Xu hướng sử dụng yến sào tăng mạnh sau mùa dịch

Bài viết liên quan