Yến sào có rất nhiều công dụng lớn đối với người già, người lớn tuổi chẳng hạn như bồi bổ sức khỏe, tăng cường khả năng của hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, bảo vệ mắt… Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng yến sào cho người già để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Người già ăn yến sào có tốt không?

Yến sào được tạo nên từ nước dãi của con chim yến nhã ra. Sau khi tiếp xúc với môi trường tự nhiên, nước dãi của chim yến này sẽ bị đông cứng lại tạo thành tổ yến có hình dáng tương tự như chén trà bổ đôi. Trong tự nhiên, yến sào được tìm thấy trong các hang động hoặc vách đá cheo leo. Ngày nay, nhiều hộ gia đình đã xây dựng mô hình nhà nuôi yến để thu hút yến về làm tổ nhằm thu hoạch dãi của chúng.

Yến sào cung cấp nguồn protein và khoáng chất khá dồi dào như Canxi, sắt, magie, phốt pho, kali… Bên cạnh đó, còn có các axit amin quan trọng giúp tăng cường khả năng của hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, phục hồi tổn thương, kích thích tái tạo tế nào mới, chẳng hạn như cystine, humin hay arginine…

Tác dụng của yến sào với người già

Phục hồi sức khỏe cho người già sau phẫu thuật hoặc vừa ốm dậy:

Chứa nguồn Proline và Axit aspartic, yến sào hỗ trợ kích thích sự tăng trưởng của các tế bào mới để thay thế cho các mô bị tổn thương, đồng thời gia tăng lượng hồng cầu trong máu.

Làm chậm quá trình lão hóa:

Càng lớn tuổi, các cơ quan trong cơ thể càng bị lão hóa nhanh. Các enzym trong tổ yến sẽ giúp làm chậm tốc độ lão hóa tự nhiên của cơ thể, ngăn ngừa lão hóa, giúp người già thêm khỏe mạnh.

Giúp xương khớp của người già chắc khỏe:

Yến sào cung cấp nhiều canxi cho cơ thể. Đây là khoáng chất vô cùng quan trọng cho xây dụng hệ xương, làm tăng mật độ xương. Nó giúp người già giảm thiểu các nguy cơ bị loãng xương, thái hóa khớp hay thoái hóa cột sống. Cùng với đó, các thành phần N-acetylglucosamine và Lysine trong tổ yến còn giúp tăng lượng canxi được hấp thụ để người lớn tuổi duy trì được khung xương khỏe mạnh.

Ổn định đường trong máu:

Nghiên cứu về tác dụng của yến sào đối với người già cho thấy, yến sào còn có khả năng ổn định đường huyết. Công dụng này có được là nhờ vào khả năng giảm lượng đường dư thừa của các chất Leucine và Isoleucine có trong thực phẩm này.

Trẻ hóa da: 

Do ảnh hưởng của quá trình lão hóa, làn da của người già trở nên chảy xệ, nhăn nheo và sạm màu hơn. Nguồn dưỡng chất tuyệt vời từ tổ yến sẽ giúp làm đẹp da, hạn chế các vấn đề về da phát sinh do tuổi tác.

Làm sáng mắt: 

Yến sào giúp chống thoái hóa giác mạc và duy trì thị lực cho người già.

Tăng cường chức năng tiêu hóa:

Tổ yến là một loại thực phẩm tính bình, dễ tiêu hóa. Nó giúp bổ sung nguồn dưỡng chất phong phú cho cơ thể mà vẫn giảm thiểu được gánh nặng cho dạ dày và ruột, giúp hệ tiêu hóa của người già hoạt động hiệu quả hơn.

Cải thiện khả năng miễn dịch: 

Trong tổ yến dồi dào protein có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào bạch cầu, cải thiện chức năng của hệ miễn dịch cho người già, giúp cơ thể có sức đề kháng tốt hơn để tiêu diệt các tác nhân có hại.

Hỗ trợ điều trị bệnh:

Yến sào hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy quá trình chữa lành các mô bị bệnh trong cơ thể, giúp người già nhanh hồi phục sức khỏe hơn.

Lưu ý khi sử dụng yến sào cho người già

Ngoài việc biết cách sử dụng yến sào cho người già đúng cách, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây để đạt được lợi ích tốt nhất khi sử dụng thực phẩm này:

  • Yến sào thô hay tổ yến tinh chế đều có giá trị dinh dưỡng như nhau. Tùy theo thời gian và điều kiện tài chính của bản thân mà bạn lựa chọn loại phù hợp. Do tổ yến còn giữ nguyên lông, việc xử lý tổ yến thô sẽ tốn nhiều thời gian hơn nhưng đổi lại, bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí khi dùng loại này.
  • Thời điểm “vàng” để dùng yến sào tốt nhất cho người già là vào buổi sáng trước khi ăn sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ. Vào buổi sáng, dạ dày và ruột đang trống rỗng nên sẽ hấp thụ được tối đa dưỡng chất từ tổ yến hơn. Ngược lại, người già có thể ăn yến vào buổi tối trước khi đi ngủ bởi lúc này thức ăn đã được tiêu hóa gần như hoàn toàn và cơ thể đang được nghỉ ngơi nên sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho việc hấp thụ và chuyển hóa các chất dinh dưỡng đến các cơ quan.
  • Nhiều người cho rằng yến sào tốt nên cho cha mẹ, ông bà ăn hàng ngày. Tuy nhiên đây là một quan niệm sai lầm. Bởi chức năng tiêu hóa của người già đã bị suy giảm đáng kể so với khi còn trẻ. Việc ăn yến sào hàng ngày có thể gây quá tải cho đường tiêu hóa và dẫn đến các triệu chứng khó chịu như khó tiêu, chướng bụng… Mỗi tuần, người già chỉ nên dùng yến sào 2-3 lần, mỗi lần dùng tối đa 5g. Tránh ăn quá nhiều gây phản tác dụng.
  • Không dùng yến sào cho người già đang gặp phải các vấn đề sau: Đau bụng, khó tiêu, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm da, viêm phế quản, nhiễn phong hàn, tiêu chảy, cảm mạo tỳ vị hư hoặc bị dị ứng với một trong các thành phần của tổ yến. Do chức năng chuyển hóa của cơ thể kém, các đối tượng trên khi ăn yến sào rất dễ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu ở đường tiêu hóa.

Bài viết liên quan