Yến sào là sản phẩm đang nhận được nhiều sự yêu thích của người tiêu dùng vì thành phần dinh dưỡng cao cùng với hương vị dễ ăn, dễ chế biến. Ngày nay, sản phẩm này đang được nuôi và khai thác trên hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam. Hãy cùng Yến sào Vĩnh Phước tìm hiểu về Những vùng có nguồn yến sào chất lượng nhất nhé!

Như đã đề cập ở trên, vì giá trị kinh tế ngày càng cao do nhu cầu tiêu thụ lớn. Ngoài sản phẩm khai thác tự nhiên từ các đảo yến, người ta đã tự tạo ra môi trường sinh sống cho chim yến nhằm làm tăng năng suất, tự thu hoạch loại thực phẩm có giá trị như “vàng trắng” này. 

Nguồn yến sào được chia thành 2 nhóm là tổ yến đảo và tổ yến nhà (tổ yến nuôi). Mỗi loại có các đặc tính và giá bán khác nhau. 

Vùng có yến sào đảo chất lượng

Khánh Hòa (Nha Trang)

Nhắc đến yến sào chắc hẳn bạn nghĩ ngay đến Yến sào Khánh Hòa. Do nó bắt đầu được khai thác và phát triển đầu tiên tại tỉnh này của Việt Nam.

Đặc điểm tự nhiên của Khánh Hòa rất phù hợp cho việc khai thác nguồn yến đảo chất lượng.

  • Đường bờ biển dài 385 km và là tỉnh có nhiều đảo nhất trên cả nước (200 đảo lớn nhỏ ven bờ).
  • Khí hậu tại đây tương đối ôn hòa rất thích hợp cho chim yến Aerodamus Fuciphagus Germani (loài chim quý hiếm ưa làm tổ trên đảo. Tổ của nó có thành phần dinh dưỡng cao nhất so với các loài khác)

Yến sào Khánh Hòa có chất lượng rất cao không chỉ bởi là nơi sinh sống của loài yến quý mà còn vì thành phần khoáng vật phong phú trong các hang đá, nơi chim yến làm tổ. Nguồn thực ăn cũng như môi trường tốt cũng giúp tăng hàm lượng các nguyên tố đa vi lượng có trong tổ yến.

Tham khảo về: Top 5 lí do yến sào Nha Trang được yêu thích nhất 2022

Cù Lao Chàm (Hội An)

Yến sào Khánh Hòa phổ biến vì bề dày lịch sử cùng như chất lượng cao thì yến sào Cù Lao Chàm lại nổi tiếng vì sự đắt đỏ. 

Yến tổ tại đây có giá cao vì 2 lí do: 

  • Thứ nhất do tổ yến tại đây có trọng lượng lớn nhất cả nước cùng thành phần dinh dưỡng cao. Tổ yến hạng nhất của Khánh Hòa chỉ đạt trọng lượng 10 gram, thì yến sào ở đào Cù Lao Chàm nặng tới 15 gram/tổ.
  • Thứ hai do sản lượng tại đây khan hiếm cùng với quá trình khai thác vô cùng nguy hiểm. Loài yến có đặc điểm là chọn vị trí làm tổ rất cầu kỳ, thường bám cố định đến suốt đời. Nơi khai thác thường là những vách núi cheo leo, dựng thẳng đứng , nước biển ngập quanh năm.
  • Giá tổ yến Cù Lao Chàm thường gấp đôi Khánh Hòa nhưng nguồn cung không bao giờ đủ cầu.

Các tỉnh khác

Với địa thế là đường bờ biển dài. Các hang đảo vùng biển Bình Định, Quảng Nam, Côn Đảo, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng thu được nguồn lợi lớn từ việc khai thác “loại vàng trắng” này. Chất lượng nguồn yến sào tại đây cũng khá cao như Yến sào Khánh Hòa.

Vùng có yến sào nhà chất lượng

Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh)

Với hơn 600 nhà yến lớn nhỏ, Cần Giờ hiện nằm trong top những vùng có nguồn tổ yến nhà cao trên cả cả nước. 

Điều kiện tự nhiên thuận lợi như giáp biển (20 km đường bờ biển) có hệ thống sông ngòi, rừng ngập mặn đan xen giúp chất lượng yến sào luôn được người tiêu dùng đánh giá cao.

Thương hiệu yến sào Cần Giờ hiện nay xét về độ phổ biến chỉ sau yến sào Khánh Hòa. 

Tiền Giang

Tiền Giang hiện đang dẫn thứ 2 về nguồn yến nuôi nhà với hơn 700 nhà yến. Chim yến về làm tổ ở các huyện ven biển của tỉnh Tiền Giang ngày càng nhiều do Tiền Giang có điều kiện tự nhiên phù hợp với sự phát triển của loài chim này. 

Tỉnh này còn dẫn đầu khi áp dụng các kĩ thuật, quy trình nuôi và thu hoạch tô yến sào phù hợp với điều kiện nuôi nhà. Do đó, yến sào Tiền Giang luôn đảm bảo ổn định về số lượng cũng như chất lượng sản phẩm.

Kiên Giang

Số lượng nhà yến ở Kiên Giang tăng mạnh với hơn 3000 nhà yến trong năm 2022. Kiên Giang thành tỉnh dẫn đầu về số lượng yến sào nuôi cả nước. Một số điều kiện tự nhiên đã thúc đẩy sự tăng nhanh về số lượng yến tại đây là do:

  • Khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm đạt 25 đến 27 độ C, tạo điều kiện để chim yến dễ dàng thích nghi và sinh sống, phát triển.
  • Địa hình thấp, không gian bay lượn của chim rộng lớn, có diện tích đồng ruộng lớn…. tạo nguồn thức ăn dồi dào, phong phú cho chim.
  • Không gian yên tĩnh, không khí trong lành…. đảm bảo quá trình sống và sinh sản của chim yến không bị ảnh hưởng.

Yến sào ở đâu có chất lượng tốt nhất?

Trở lại với vấn đề chất lượng tổ yến. Thật ra chưa hề có nghiên cứu cụ thể về chất lượng tổ yến của tỉnh này so với các tỉnh khác. 

Xét theo yêu cầu của người dùng thì nơi nào có những đặc tính thỏa mãn yêu cầu của người mua thì đó được xem là chất lượng tốt nhất đối.

  • Về màu sắc hay độ dai ngon là 2 yếu tố hoàn toàn phụ thuộc vào đánh giá của từng người.
  • Về hàm lượng dinh dưỡng trong tổ yến vốn đều rất cao, đa dạng về thành phần. Chưa có công bố hay sự công bố nào về thành phần dinh dưỡng của từng nơi.
  • Hiện nay chỉ đang xét về điều kiện tự nhiên vùng nào phù hợp để đưa ra những nhận định về chất lượng. 

Khi chưa có sự đánh giá khoa học nào thì ý kiến của số đông cũng được xem là nguồn tham khảo hữu ích. Mỗi người tiêu dùng sẽ tùy theo trải nghiệm cá nhân để đưa ra đánh giá đúng với riêng mình.

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm kém chất lượng. Để tránh mua nhầm hàng giả khiến “tiền mất tật mang”, bạn chú ý chọn mua sản phẩm yến sào chất lượng nhé!

Mua yến tổ chất lượng Vĩnh Phước 100g tại đây

KẾT LUẬN

Tóm lại không có kết luận nào chính xác cho câu hỏi Những vùng có yến sào chất lượng nhất hiện nay. Bạn có thể dựa theo trải nghiệm cá nhân để có đánh giá phù hợp nhất với bản thân mình. Mong những chia sẻ của chúng tôi hữu ích cho việc lựa chọn yến sào phù hợp với mọi người!

Tham khảo những thông tin bổ ích và các sản phẩm chất lượng tại yến sào Vĩnh Phước

Bài viết liên quan