Dòng yến tinh chế hiện nay được sản xuất từ hai nguồn nguyên liệu là yến sợi ngắnyến sợi dài. Sự khác biệt này cũng quyết định giá trị của sản phẩm. Vậy làm thế nào để phân biết yến sào tinh chế sản xuất từ yến sợi ngắn hay yến sợi dài? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây.

Yến sào tinh chế từ yến sợi ngắn

Yến sào tinh chế sợi ngắn còn gọi là yến không sợi, yến tinh chế sợi vụn.

Quy trình sản xuất:

  • Tổ yến sau thu hoạch được chọn lựa, phân loại. Những tổ có hình dạng xấu, bị gãy mất hình dáng ban đầu do quá trình thu hoạch hoặc vụn yến sẽ được đưa sang sản xuất yến sợi ngắn.
  • Quá trình làm sạch lông, bụi bẩn được tiến hành thủ công bởi những người thợ lâu năm. Đảm bảo loại bỏ 99% tạp chất.
  • Sau khi làm sạch thì ghép các sợi yến lại thành các tổ có hình múi cao như tổ yến tự nhiên

Yến sào tinh chế sợi ngắn chất lượng là sản phẩm được làm hoàn toàn thủ công. Nguyên liệu không có sự pha trộn với các loại yến vụn rẻ tiền. Đảm bảo vệ sinh an toàn trong khâu làm sạch. Khi ghép tổ không cho thêm bất kì phụ gia, tạp chất hay hóa chất bảo quản nào.

Yến sào tinh chế từ yến sợi dài

Yến sào tinh chế sợi dài là một sản phẩm tổ yến được sản xuất từ được gia công từ phần bụng của tổ thô (hay còn gọi là xơ mướp).

Có thể bạn chưa biết thì một tổ yến gồm 3 bộ phận chính là xơ mướp, chân yến và sợi yến. Xơ mướp lấy từ phần bụng của tổ, hình dáng khum, các sợi yến dệt thành mạng lưới những sợi mỏng hơn sợi chỉ đắp tạo thành hình như dạng xơ mướp. Khi sản xuất thì phần “xơ mướp” này được tách ra để làm sạch riêng.

Quá trình sản xuất:

  • Người thợ tách riêng phần bụng của tổ yến ra khỏi tổ.
  • Phần xơ mướp này mềm, nhỏ, lẫn nhiều lông và vỏ trứng sau khi nở. Quá trình làm sạch này đòi hỏi sự tỉ mỉ sao cho giữ nguyên hình dáng ban đầu.
  • Yến sào sau khi làm sạch được đắp lên khuôn, kéo sợi tạo ra hình dáng tự nhiên nhất.
  • Cuối cùng, để bảo quản lâu hơn người ta sấy khô thành phẩm. Sấy nóng đơn giản, tiết kiệm nhưng sẽ làm hao hụt nhiều chất dinh dưỡng trong khi sấy lạnh sẽ giữ trọn dinh dưỡng trong thành phẩm tổ yến tinh chế.

So sánh giá trị dinh dưỡng 

Về bản chất yến sợi ngắn hay yến sợi dài đều là một thành phần tạo nên một tổ yến nguyên vẹn.

Sự khác biệt là chú chim tạo ra tổ, quá trình kết tinh, vận chuyển cũng như khâu sơ chế có đảm bảo giữ được các chất dinh dưỡng hay không.

Thành phần dinh dưỡng của cả hai loại đều có 18 axit amin cùng các vi chất dinh dưỡng như yến nguyên tổ. Tác dụng của yến tổ hay yến tinh chế yến sợi ngắn/sợi dài là hoàn toàn như nhau. 

Dùng yến sào lâu ngày và đều đặn sẽ rất tốt cho tim mạch, hệ thần kinh, tăng khả năng miễn dịch tự nhiên. Đối với phụ nữ, món “bát trân” này còn giúp da trắng, mịn hạn chế các dấu hiệu của sự lão hóa.

Ưu nhược điểm của yến tinh chế sợi ngắn/sợi dài

Hai loại yến sợi ngắnyến sợi dài được lấy từ hai vị trí khác nhau trên cùng một tổ yến sào nên xét về mặt hình dáng và cấu trúc khi tạo ra thành phẩm yến tinh chế cũng khác nhau.

Sau đây là so sánh ưu nhược điểm của từng loại.

Yến sào tinh chế từ yến sợi ngắn:

-Hình dáng: Từ các sợi yến ngắn đắp lại thành tổ nên hình dáng không đẹp và tự nhiên như yến tự nhiên rút lông hay yến tinh chế sợi dài. Thường mua để sử dụng tại nhà tiết kiệm thời gian.

-Cấu trúc: Khi ăn tạo cảm giác giòn dài như yến nguyên tổ.

Yến sào tinh chế từ yến sợi dài:

-Hình dáng: Được đắp từ các sợi yến “xơ mướp” dài và mềm nên tương tự cấu trúc tổ tự nhiên. Thành phẩm đẹp mắt nên thường được sử dụng như quà biếu hoặc dùng chế biến thành các món ăn tiết kiệm thời gian.

-Cấu trúc: Do được chế tác từ các sợi yến “xơ mướp” nên loại yến sào tinh chế này có thời gian chưng nhanh hơn. Các sợi yến khi ăn có cảm giác mềm hơn. Do đó giúp tiết kiệm thời gian chế biến tối đa cho những người bận rộn.

So sánh giá thành

Giá yến sào tinh chế từ yến sợi ngắn và yến sợi dài chênh lệch.

Yến tinh chế từ yến sợi ngắn thường được xếp vào loại 2. Còn yến tinh chế sợi dài thường được xếp vào loại 1. 

Tại Yến sào Vĩnh Phước chúng tôi hiện có hai dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng

  • Tổ yến sào tinh chế Thượng Hạng Vĩnh Phước loại (loại 50 gram/100 gram): Đây là loại tổ yến sử dụng 100% tổ yến tinh chế sợi dài được gia công từ phần bụng của tổ thô (hay còn gọi là xơ mướp). Sau khi được nhặt lông sạch sẽ được vô khuôn kéo sợi và sấy khô. Loại này thích hợp cho biếu tặng hoặc sử dụng cho gia đình. 
  • Tổ yến tinh chế cao cấp Vĩnh Phước (loại 50 gram/100 gram): Được sử dụng 100% tổ yến tinh chế sợi ngắn, vụn ghép với nhau thành tổ. Qua quá trình tinh chế vệ sinh sạch sẽ bằng phương pháp thủ công vẫn giữ nguyên giá trị dinh dưỡng với hương vị đặc trưng tự nhiên của Tổ yến. Loại này thích hợp cho người mới bắt đầu sử dụng, muốn tiết kiệm thời gian chế biến.

Nếu còn đang phân vân loại tổ yến nào phù hợp với nhu cầu, tham khảo ngay bài viết [Bật mí] yến sào nên mua loại nào?

Bảng giá yến sào tinh chế Vĩnh phước

LoạiKhối lượngGiá niêm yết
Tổ Yến Sào Tinh Chế Cao Cấp Vĩnh Phước50g2.415.000
Tổ Yến Sào Tinh Chế Cao Cấp Vĩnh Phước100g4.515.000
Tổ Yến Sào Tinh Chế Thượng Hạng Vĩnh Phước 50g2.835.000
Tổ Yến Sào Tinh Chế Thượng Hạng Vĩnh Phước 100g5.460.000

Trên đây là những thông tin giúp bạn Phân biệt yến sào tinh chế sợi ngắn và sợi dài. Yến tinh chế là sản phẩm dễ bị làm giả nhất, do đó mọi người nên chọn nơi bán yến uy tín.

Tham khảo thêm những bài viết khác tại yensaovinhphuoc.vn

Bài viết liên quan