Chế độ ăn uống khoa học là vấn đề vô cùng cần thiết khi chăm sóc để người bệnh sốt xuất huyết nhanh chóng khỏi bệnh. Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Do đó, ở bài viết này Yến sào Vĩnh Phước sẽ tổng hợp những thông tin về chế độ ăn uống hợp lý cho người bệnh bị sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Muốn nhanh chóng khỏi bệnh, người bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống khoa học mỗi ngày. Dinh dưỡng rất quan trọng để cải thiện tình trạng bệnh, dưới đây là các thực phẩm mà bệnh nhân sốt xuất huyết cần bổ sung để phục hồi bệnh:

1.Uống nhiều nước

Triệu chứng điển hình của bệnh sốt xuất huyết dễ thấy nhất là bị sốt cao, kèm với mất nước. Do đó, việc bù lại lượng nước bị thiếu hụt cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết.  Bên cạnh uống nước lọc, người bệnh nên uống thêm 1 vài loại nước ép trái cây để bù nước đồng thời bổ sung thêm vitamin.

Những loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe bệnh nhân sốt xuất huyết như cam, bưởi, chanh hoặc nước dừa. Bởi thành phần dinh dưỡng của nước ép từ các loại trái cây này có chứa nhiều vitamin C và khoáng chất. Khi bổ sung vào cơ thể sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ thành mạch máu khỏe hơn. Vì vậy mà uống các loại nước ép này sẽ giúp tình trạng bệnh sốt xuất huyết sẽ thuyên giảm.

>>> Làm sao để tái tạo sụn khớp ?

2.Thức ăn dạng lỏng, mềm ( cháo, súp,…)

Món ăn phù hợp nhất cho bệnh nhân sốt xuất huyết lúc này đó chính là các món dạng lỏng chẳng hạn súp hoặccháo. Khi bị bệnh sốt xuất huyết, người bệnh sẽ cảm thấy miệng đắng nên dẫn đến chán ăn, khó chịu. Vì vậy, chế biến các món ăn như cháo, súp sẽ dễ nuốt, dễ hấp thu hơn cho người bệnh.

3. Cho trẻ bú sữa mẹ

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi bị sốt xuất huyết mà trong giai đoạn còn bú sữa mẹ. Lúc này, mẹ cần trẻ ti sữa nhiều hơn so với ngày thường. Cách làm này giúp bù lại lượng nước và tăng cường đề kháng tự nhiên từ sữa của mẹ. Mẹ cần lưu ý khi cho bé ti nên chia ra thành nhiều bữa nhỏ, cho uống thêm nước và không nên cho bé ti dồn dập.

Đối với các bé lớn hơn, để bé mau khỏe mẹ nên bổ sung cho bé các món ăn giàu đạm. Các thực phẩm khuyến dùng cho bé như trứng, thịt, sữa. Các thực phẩm giàu kẽm và vitamin A có trong thịt bò, gà, ….cũng rất quan trọng. Những thực phẩm này sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả.

>>> Mẹ bầu nên ăn gì để vào con không vào mẹ?

4.Ăn nhiều rau xanh

Nguồn rau xanh chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe, đặc biệt là súp lơ xanh. Nó chứa nhiều vitamin K hỗ trợ tái tạo tiểu cầu. Bên cạnh đó, rau cải bó xôi cũng là thực phẩm không nên bỏ qua. Bởi loại rau này chứa hàm lượng chất sắt, axit béo omega-3 có tác dụng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp tăng tiểu cầu.  Do đó, khi lăn tăn sốt xuất huyết nên ăn gì thì đây là loại rau không nên bỏ qua.

5.Ăn nhiều trái cây tươi

Các loại trái cây luôn là nguồn thực phẩm cần thiết, giàu giá trị dinh dưỡng cho người bệnh.Có hàng loạt loại trái cây, tuy nhiên với bệnh nhân sốt xuất huyết thì nên ăn:

Đu đủ: Bạn có thể ăn trực tiếp, hoặc dùng để làm nước ép uống vào buổi sáng hoặc tối mỗi ngày. Loại trái cây này hỗ trợ người bệnh đỡ mệt mỏi khi mắc sốt xuất huyết.

Ăn nhiều bưởi, cam, ổi: Những loại trái cây này chứa khá nhiều vitamin C và chất khoáng. Cho nên, dung nạp vào cơ thể sẽ hỗ trợ tăng cường miễn dịch để chống lại virus. Không chỉ vậy, hàm lượng chất xơ trong tép cam, bưởi còn giảm hiện tượng khó tiêu và chứng buồn nôn cho người bệnh một cách hiệu quả nữa đấy.

Dưa gang: Loại quả này chứa khá nhiều nước và khoáng chất. Vì vậy, ăn dưa gang giúp giải nhiệt, hạ sốt cho người bị sốt xuất huyết.

6.Sốt xuất huyết nên ăn gì – Ăn yến sào

Đã từ lâu, yến sào được xem là người bạn cứu tinh cho sức khỏe được nhiều người tin dùng. Bạn có thể mua yến hũ chưng sẵn tiện lợi, hoặc có thời gian thì mua yến thô, yến tinh chế, yến rút lông về để làm các món ăn từ yến. Ưu tiên chọn mua yến ở nơi uy tín, để an tâm về chất lượng sản phẩm.

>>> Dùng yến sào cho bé biếng ăn như thế nào cho hiệu quả?

7. Bổ sung nguồn thực phẩm nhiều protein

Những loại thực phẩm như trứng, phô mai, sữa và sản phẩm làm từ sữa, thịt gà, hay các loại cá,… rất giàu protein. Cho nên, chúng cần có trong thực đơn sốt xuất huyết nên ăn. Bởi, đây là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất, giúp người bệnh cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả. Đồng thời còn giúp tăng cường sức khỏe chống lại virus gây bệnh nữa đấy.

Những lưu ý khi chăm sóc người bệnh

Khi trong nhà có người bị sốt xuất huyết, cần lưu ý các vấn đề sau khi chăm sóc:

  • Hạ sốt và bù dịch cho bệnh nhân.
  • Đưa đến bệnh viện ngay khi có dấu hiệu bất thường như chảy máu nhiều, bụng đau nhiều, đau dữ dội, chân tay lạnh, khó thở, đổ mồ hôi nhiều, phân đen,…
  • Không nên tắm nước lạnh, ra gió, không để muỗi đốt, ….
  • Bệnh nhân kiêng ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, hay các thực phẩm có màu sẫm, đồ uống ngọt và các chất kích thích như rượu, bia,…

Sốt xuất huyết nên ăn gì đã được Yến sào Vĩnh Phước chia sẻ trên. Hy vọng rằng, bài viết này đã cung cấp các thông tin hữu ích để mọi người tham khảo.

Bài viết liên quan