Một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ và cân bằng dưỡng chất cần thiết rất hữu ích cho việc tái tạo sụn khớp. Do đó, nếu khớp của bạn đang gặp phải vấn đề về bệnh lý hãy lưu ý xây dựng thực đơn ăn uống khoa học mỗi ngày để chăm sóc sức khỏe.

Lý do vì sao cần phải tái tạo sụn khớp

Sụn là thành phần giữ vai trò quan trọng trong cấu tạo của khớp. Khi đã bị tổn thương thì rất khó trong việc phục hồi và tái tạo sụn khớp lại. Sụn có vai trò che chở, ngăn các đầu xương tiếp xúc trực tiếp với nhau. Nó giúp cho việc vận động của các khớp trong cơ thể trở nên trơn tru, dễ dàng.Theo thời gian, tuổi tác, sinh hoạt, chấn thương khi vận động,… sẽ khiến sụn bị thoái hóa. Lúc này, các môn sụn sẽ bị nứt nẻ, bào mòn mỏng dần đi. Vì thế, sẽ làm mất đi chức năng bảo vệ khớp xương.  Điều này có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho khớp xương. Chẳng hạn như bị teo cơ, liệt khớp gối, biến dạng khớp,  hay bị ảnh hưởng tới dây thần kinh tọa, thậm chí tàn phế, ….

>>> Người già ăn yến sào có tốt không?

Chính vì những nguy cơ, biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng trên. Cho nên, một chế độ ăn uống khoa học để tái tạo sụn khớp là điều vô cùng cần thiết. Bởi, theo các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng cho hay: Chế độ ăn uống có thể can thiệp vào quá trình tái tạo sụn khớp.

Thực phẩm hỗ trợ tái tạo sụn khớp

Thực phẩm nào hỗ trợ để tái tạo sụn khớp nhanh chóng, hiệu quả là vấn đề được nhiều người tìm kiếm. Cho nên, dưới đây là những thực phẩm mà Yến sào Vĩnh Phước đã tổng hợp và chia sẻ cho mọi người tham khảo:

Nguồn thực phẩm giàu Omega-3

Omega-3 là một loại axit béo không no thiết yếu đối với cơ thể. Bạn có thể bổ sung hàm lượng Omega-3 bằng cách dùng dầu cá hoặc ăn các loại cá béo. Omega-3 có khả năng hỗ trợ giảm thiểu Cholesterol trong máu và ngăn chặn những phản ứng gây viêm khớp. Đồng thời còn giúp bổ sung chất nhờn, chất chống oxy hóa và hỗ trợ bảo vệ sụn khớp một cách hiệu quả.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa là nguồn thực phẩm chứa hàm lượng Canxi, vitamin D dồi dào. Cho nên, các sản phẩm từ sữa có công dụng hỗ trợ trong việc cải thiện các bệnh liên quan tới xương khớp.

Ăn các loại xương ống từ động vật

Thực phẩm hỗ trợ tái tạo sụn khớp thì đây là gợi ý tuyệt vời để bổ sung cho chế độ ăn uống của bạn. Trong xương ống của động vật như bò, heo, …có chứa rất nhiều chất Chondroitin và Glucosamine. Mà hai chất này lại rất cần thiết cho sụn.

Ngũ cốc

Dinh dưỡng từ ngũ cốc như mè, yến mạch, các loại đậu, gạo lứt, …chính là nguồn thực phẩm vàng giúp tái tạo sụn khớp một cách nhanh chóng. Nguồn thực phẩm này chứa hàm lượng khoáng chất và vitamin dồi dào. Cho nên, dùng ngũ cốc vào bữa ăn sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, bổ sung dưỡng chất, giúp làm chậm quá trình thoái hóa sụn khớp hiệu quả.

>>> Yến sào chưng saffron – Món ăn thăng hạng cho sức khỏe và nhan sắc

Các loại rau xanh và trái cây

Trái cây, rau xanh chứa hàm lượng vitamin C, vitamin K dồi dào.  Mà những thành phần này lại vô cùng cần thiết cho việc cung cấp dịch bôi trơn, tái tạo sụn khớp. Do đó, hãy ăn cải xanh, cải thìa, bắp cải, mồng tơi, đậu bắp, rau bina, …. Còn trái cây thì nên bổ sung chuối, cam, quýt, bưởi, bơ, đu đủ, ….

Yến sào – Phục hồi thoái hóa sụn khớp

Yến sào chính là giải pháp chăm sóc sức khỏe hoàn hảo cho người bệnh. Bạn có thể tìm mua yến sào thô, hoặc yến sào tinh chế để có thể tự chế biến thành món ăn theo sở thích của mình. Hoặc yến chưng sẵn để dùng khi cần dành cho những người có quỹ thời gian hạn hẹp. Tuy nhiên, ngày nay yến rất dễ bị làm giả do đó bạn nên ưu tiên lựa chọn nơi bán uy tín để yên tâm về chất lượng sản phẩm dung nạp vào cơ thể.

>>> Tại sao có sự chênh lệch cao về giá giữa yến thô và yến tinh chế?

Bổ sung một số thực phẩm khác

Một số loại thực phẩm giúp tái tạo sụn khớp khác

  • Ăn các loại hải sản (cua, ghẹ, tôm, ốc,…)
  • Bổ sung vào thực đơn các loại nấm và mộc nhĩ
  • Dùng dầu oliu trong thực đơn.
  • Ăn một số loại gia vị (gừng, tỏi, hành, ớt, tiêu,…),…

Với thành phần dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm này có công dụng tuyệt vời trong việc kháng viêm, giảm đau. Đồng thời, còn giúp hạn chế thoái hóa và tái tạo sụn khớp hiệu quả nữa đấy.

Những thực phẩm cần hạn chế để tái tạo sụn khớp

Khi xây dựng chế độ ăn uống để tái tạo sụn khớp, cần lưu ý tới những thực phẩm cần tránh sau:

  • Các thức ăn nhanh, thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và đường
  • Kiêng cử các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia,…
  • Uống đủ nước cho cơ thể.
  • Cần phải xây dựng chế độ sinh hoạt, luyện tập lành mạnh để tăng cường sức khỏe.

Giải đáp làm sao để tái tạo sụn khớp  đã được Yến sào Vĩnh Phước chia sẻ. Hy vọng rằng, những thông tin bổ ích mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ phần nào cung cấp cho bạn đọc thông tin bổ ích.

Bài viết liên quan