Tổ yến được mệnh danh là “vàng trắng”. Bởi đây là thực phẩm quý giá mang lại giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao được ưa chuộng. Chính vì lợi ích mà tổ yến mang lại vô cùng lớn, nên nghề nuôi yến để lấy tổ rất phát triển ở Việt Nam và nhiều quốc gia. Nhưng trong quá trình nuôi yến lại thường xuyên xuất hiện tình trạng chim yến chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. Có thực sự rằng chim yến tự sát khi mất tổ? Nguồn cơn là do đâu? Có lẽ đây sẽ là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nhé!

Phía sau câu chuyện “chim yến tự sát”

Có một câu chuyện được lưu truyền rằng, nguồn cơn khiến chim yến tự sát từ chính việc con người thu hoạch tổ yến. Khi chim yến mái trở về thấy mất tổ, việc xây dựng tổ mới lại mất rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì vậy, chim yến mái chọn cách đâm đầu vào vách đá, chính nơi chiếc tổ đã mất của mình để tự sát.

Chim yến có đặc tính là sống thành đôi và rất chung thủy. Khi chim yến mái chết, chim yến đực cũng lao đầu vào vách đá chết theo.

Yến sào Vĩnh Phước có tổ yến tự nhiên và tổ yến tinh chế

Tuy nhiên, sự thật là loài chim yến là loài chim rất đặc biệt khi xây tổ bằng nước dãi của chúng. Mỗi khi chim yến tới thời kỳ sinh sản, chúng sẽ nhã nước dãi ra làm tổ. Nếu không ai hái tổ yến cũ thì chúng sẽ xây chồng lên. Chim yến non sẽ không ở trên lớp tổ cũ nữa mà sẽ ở trong tổ mới.

Do đó, chúng ta thu hoạch tổ yến sau khi chim yến non đã đủ trưởng thành để bay đi thì hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến cuộc sống của yến. Còn trong trường hợp tổ yến bị mất trước khi yến mái sinh, thì chúng sẽ đẻ nhờ vào tổ khác gần đó.

Tại cơ sở nuôi và thu hoạch tổ yến của Yến Sào Vĩnh Phước, người thợ sẽ theo sát quá trình sinh nở của chim yến. Luôn đảm bảo rằng những tổ yến sẽ được thu hoạch sau khi chim yến non đã trưởng thành và rời tổ.

Xem thêm: 5 cách sử dụng yến sào hiệu quả nhất cho từng đối tượng

Nguyên nhân thực sự khiến chim yến chết khi nuôi

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến chim yến chết khi nuôi:

Sinh lý tự nhiên:

Tuổi thọ cao nhất của chim yến là khoảng 12-15 năm. Do đó mỗi năm sẽ có một lượng chim yến chết dần vì già yếu, đó là quy luật tự nhiên

Thời tiết, khí hậu không phù hợp:

Chim yến là loài không chịu được nhiệt độ lạnh, đặc biệt là chim non chưa đủ lông để giữ ấm. Nhiệt độ lý tưởng cho yến sinh sống và phát triển khoảng 26-28 độ C. Nếu nhà yến không đảm bảo cân bằng nhiệt độ được. Dẫn đến yến chịu lạnh và chết hàng loạt.

Yếu tố môi trường sống:

Bao gồm nhiệt độ và độ ẩm. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng từ khí độc hại do con người tạo ra trong quá trình sinh hoạt như CO2, NH3, H2S,…Nếu môi trường nuôi chim yến không phù hợp với điều kiện sống của chúng, sẽ dẫn đến tình trạng chim yến chết hàng loạt và bất thường.

Phương pháp xử lý của Yến Sào Vĩnh Phước

Để hạn chế hiện tượng chim yến chết trong quá trình nuôi lấy tổ, cần phải phương pháp ngăn chặn và khắc phục kịp thời. Bên cạnh những điều kiện ban đầu về vị trí xây nhà, bố trí hệ thống âm thanh dẫn dụ, kỹ thuật thu hoạch tổ yến… thì cần phải theo dõi chặt chẽ để xử lý kịp thời trong suốt quá trình nuôi yến. Một số cách làm dưới đây đã giúp Yến Sào Vĩnh Phước hạn chế được tình trạng này.

Sự khác nhau giữa Tổ Yến Tinh Chế và Tổ Yến Tự Nhiên của Yến Sào Vĩnh Phước
  • Lắp đặt hệ thống Camera giám sát trong nhà nuôi yến để có thể chủ động theo dõi quá trình sinh nở của chim yến để xử lý kịp thời.
  • Thường xuyên theo dõi và kiểm tra nhiệt độ, độ ẩm theo định kỳ để đảm bảo luôn phù hợp với điều kiện sinh sống của chim yến.
  • Kiểm tra xung quanh có xuất hiện thiên địch của chim yến hay không. Ví dụ: cú mèo, kiến lửa, mối, gián, tắc kè, chuột, rắn,…
  • Luôn theo sát, thống kê chi tiết về số lượng chim yến trong nhà nuôi, số lượng chim non rơi tổ, số lượng chim chết… để có hướng xử lý kịp thời nhất.
  • Thường xuyên dọn vệ sinh nhà yến, đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ.
  • Thiết lập nguồn thức ăn có sẵn xung quanh nhà nuôi yến. Có thể sử dụng công cụ hoặc loại cây cỏ để thu hút côn trùng mà yến có thể ăn. Hạn chế nguy hiểm khi yến đi xa để tìm kiếm thức ăn.
  • Chủ động phòng bệnh và chữa bệnh cho chim yến kịp thời khi vào mùa dịch

Có thể thấy sự việc “chim yến tự sát” khi mất tổ là hoàn toàn vô căn cứ. Không một công trình nghiên cứu hay hình ảnh nào chứng minh sự việc này. Do đó, mọi người không nên vì tin đồn thất thiệt mà bỏ qua một thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe. Đặc biệt, nếu gia đình bạn đang có người ốm yếu hoặc vừa phẫu thuật xong thì càng nên bổ sung tổ yến hơn nữa.

Tham khảo các sản phẩm Yến Sào Vĩnh Phước TẠI ĐÂY!

Bài viết liên quan