Nếu bạn chăm sóc răng không đúng cách, thường xuyên ăn đồ ngọt sẽ khiến răng bị sâu, bị hư,…và dẫn tới đau răng. Đau răng gây khó chịu và bất tiện, do đó chế độ ăn của người bị đau răng cần phải kiêng khem nhiều thứ. Nếu không tình trạng đau răng sẽ nặng và khó chịu hơn. Hôm nay, Yến sào Vĩnh Phước sẽ cập nhật một số thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị đau răng, các bạn đọc cùng tìm hiểu nhé.

Thực phẩm nên ăn khi bị đau răng

Đau răng sẽ rất khó chịu, đau buốt và thường sẽ ảnh hưởng tới thần kinh, khiến đầu cũng bị đau theo. Để hạn chế tình trạng đau răng, những thực phẩm sau nên bổ sung vào chế độ ăn uống:

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Những thực phẩm, thức uống này có kết cấu mềm, dễ tan trong miệng. Bởi vậy, khi dùng không cần phải nhai nên rất phù hợp cho đối tượng bị đau răng. Trong sữa còn cung cấp hàm lượng canxi, cùng phosphat và vitamin D dồi dào. Các dưỡng chất này giúp củng cố và tái tạo men răng. Không những vậy, tuyệt vời hơn là 2 loại protein trong sữa là casein và lactoferrin còn có khả năng tự liên kết vào răng. Nhờ đó, ngăn không cho vi khuẩn trong miệng tấn công làm hư tổn men răng.

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Các loại cháo, súp mềm phù hợp với người bệnh

Các món súp, cháo loãng vô cùng lý tưởng cho người bị đau răng. Các món cháo súp sẽ vừa cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa bù nước một cách hiệu quả.Khi nấu súp cho người bị đau răng, nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm tốt cho răng. Chẳng hạn như rau chân vịt (rau bina), hành tây, cà rốt, lá bạc hạ, trứng, …nấu thật mềm, nhuyễn để người bị đau răng dễ ăn.

Đau răng nên ăn các loại cá béo

Những loại cá béo như cá hồi, cá ngừ rất ngon lại không bị ảnh hưởng tới răng miệng. Tuyệt vời hơn là khi bị đau răng, ăn các loại cá này sẽ giúp cơn đau được thuyên giảm đáng kể.

Sở dĩ như vậy là bởi, hàm lượng dưỡng chất trong các loại cá này giàu dưỡng chất axit béo omega-3. Vì vậy, nó có khả năng giảm đau, kháng viêm tức thì một cách hiệu quả. Trường hợp, nếu bạn không thích ăn cá, hãy thay thế bằng dầu gan cá hoặc dầu từ thực vật. Ví dụ như: dầu hạt lanh, dầu đậu nành, …rất tốt cho sức khỏe lại giảm cơn đau hiệu quả.

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Ăn mãng cầu

Bỏ ngay vào túi thực phẩm người bị đau răng nên ăn này.  Thịt của quả na khá mềm, không quá ngọt nên phù hợp cho người bị đau răng. Trong quả na có chứa nhiều canxi và phospho giúp bảo vệ sức khỏe của răng lợi. Loại quả này chúng ta dễ dàng mua được ở bất cứ thời điểm nào trong năm.

Gừng hỗ trợ giảm đau cho răng

Gừng có nhiều dược tính, rất có lợi cho việc giảm đau và trợ tiêu hóa.  Chỉ cần dùng gừng mang pha trà uống là được. Bạn chỉ cần cho vài lát gừng tươi vào nồi nước đun sôi cỡ 10 phút rồi hãy tắt bếp. Lấy rây lọc nước, thêm chút mật ong vào rồi thưởng thức trà gừng.

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Đau răng nên tích cực bổ sung yến sào

Dinh dưỡng từ yến khá nhiều, được xem là thực phẩm vàng trong việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Bạn nên chọn mua yến tinh chế – loại yến đã được làm sạch lông – về để làm món ăn. Những món chưng từ yến rất mềm, người bị đau răng ăn dễ dàng, thơm ngon lại bổ dưỡng. Hoặc nếu không có thời gian chế biến, bạn nên mua yến chưng sẵn dạng hũ tiện lợi để ăn khi cần.

Dùng lá trà xanh

Được biết tới là thảo dược có đặc tính giàu chất chống oxy hóa. Trà xanh có chứa các flavonoid có công dụng làm giảm đau và kháng viêm mạnh mẽ. Muốn phát huy hết hiệu quả của flavonoid trong việc chữa đau răng hiệu quả, tốt hơn hết bạn hãy nhai trực tiếp lá trà xanh. Hoặc đơn giản hơn là hãy hãm trà để sử dụng.

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Thực phẩm cần kiêng khi bị đau răng

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn người bệnh cần biết thực phẩm nên kiêng . Nếu không, tình trạng đau răng sẽ dữ dội hơn, kéo dài khiến bạn khó chịu:

  • Trái cây họ cam, quýt, táo
  • Đồ uống có gas
  • Các loại bánh, kẹo cứng
  • Cà phê nóng
  • Thực phẩm lạnh (kem, đá bào,…)
  • Không nên ăn thịt gà

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Cần lưu ý khi bị đau răng

Người bệnh đau răng cần lưu ý:

  • Không nên đánh răng quá mạnh
  • Nên ăn các thực phẩm lỏng, mềm như cháo, súp,…
  • Thường xuyên súc miệng lại với nước lọc sau khi ăn
  • Cân nhắc việc sử dụng thuốc giảm đau, kháng sinh khi bị đau răng
  • Cần tới bác sĩ nếu triệu chứng đau răng dai dẳng, khó hết, cơn đau nhiều.

>>> Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Những thực phẩm nên ăn và nên kiêng khi bị đau răng đã được Yến sào Vĩnh Phước chia sẻ. Hy vọng bài viết này có thể mang đến bạn đọc nhiều thông tin thiết thực. Cần tư vấn thêm về thực phẩm yến sào để chăm sóc người bệnh. Hãy để lại thông tin, hoặc liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan