Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh dễ tiêu hóa và dễ ăn sẽ đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cần thiết để giúp cơ thể mau chóng hồi phục. Trong bài viết này, Yến sào Vĩnh Phước sẽ gợi ý đến các bạn đọc những món canh bổ dưỡng cho người bệnh để mọi người tìm hiểu thêm. Đây là các món ăn đảm bảo đủ chất và giúp người bệnh ngon miệng hơn khi thưởng thức.

>>> Uống nước dừa có lợi ích gì?

Những thực phẩm bổ dưỡng nên dùng cho người bệnh

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh cần cung cấp đủ 4 nhóm chất trong mỗi bữa ăn chính và ăn nhiều trái cây vào các bữa phụ. 

  • Chất đạm: có nhiều trong thịt bò, cá, gà, heo, cá hồi, trứng, …
  • Tinh bột: gạo, yến mạch, khoai lang, bánh mì, …
  • Chất béo: dầu các loại hạt, sữa, dầu cá, …
  • Vitamin và khoáng chất: các loại rau củ, trái cây tươi

Ngoài 4 dưỡng chất chính trên, thì người bệnh cũng nên bổ sung thêm các món có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ phục hồi sức khỏe như: yến sào, đông trùng hạ thảo, sâm, nấm linh chi, ….

>>> Công dụng của nước gừng tươi với sức khỏe

Những thực phẩm không nên dùng cho người bệnh

Bên cạnh những thực phẩm người bệnh nên bổ sung, người bệnh cần hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm có hại cho sức khỏe như:

  • Các nhiều dầu mỡ (món rán, chiên, xào): đây là những thực phẩm dễ gây khó tiêu, nặng bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa của người bệnh.
  • Rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích.
  • Các thực phẩm quá ngọt, sử dụng nhiều đường hóa học.

>>> Bị tiêu chảy nên ăn gì để nhanh chóng hồi phục?

Các món canh bổ dưỡng cho người bệnh

Canh là món ăn phù hợp dành cho người bệnh, chỉ sau các món cháo. Nếu người bệnh đã quán ngán ngẩm các món cháo hàng ngày, thì hãy chế biến ngay món canh ngọt thanh mát để đổi vị.

Những món canh bổ dưỡng được giới thiệu dưới đây không những cung cấp đầy đủ dinh dưỡng mà còn hỗ trợ giải độc, an thần, dễ ngủ giúp người bệnh đỡ mệt mỏi hơn.

>>> Vừa phẫu thuật xong nên ăn những thực phẩm này để nhanh chóng hồi phục

Canh rau ngót thịt bằm

Rau ngót nấu với thịt bằm là món canh mát, giúp thải độc gan, hạ huyết áp và hỗ trợ điều trị đái tháo đường hiệu quả. Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh, mà món canh này còn giúp cơ thể thoải mái, đỡ mệt mỏi.

Bạn có thể dùng thịt heo hoặc thịt bò để chế biến tùy theo sở thích. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị cao huyết áp thì không nên dùng thịt bò.

>>> Gymer nên ăn gì để tăng cường hiệu quả trước buổi tập?

Canh bầu nấu nghêu

Nghêu là nguồn cung cấp và chứa nhiều dưỡng chất như vitamin C, sắt, kẽm, protein,… đây là những chất tốt cho người bị bệnh. Hơn nữa, nghêu được biết đến là chứa hàm lượng sắt cao hơn so với thịt bò. Do đó, nghêu rất thích hợp cho người mất máu, người mới mổ dậy, bà bầu và trẻ em.

Món canh nghêu nấu với bầu sẽ giúp tái tạo lượng máu đã mất trong cơ thể người bệnh. Bầu được nấu chung với nghêu tạo nên một món ăn vừa mát, bổ dưỡng, kích thích vị giác và ngon miệng hơn.

>>> Trẻ nhỏ bị ho nên ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh

Canh rong biển

Rong biển là một loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ và axit béo không bão hòa, có thể thanh trừ lượng cholesterol trong máu, hạn chế tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ.

Món canh rong biển thường có thể kết hợp từ nhiều loại thực phẩm khác nhau như tôm, đậu phụ, cá,… Sự kết hợp này đã tạo nên một món ăn có tính mát và đầy đủ dinh dưỡng.

>>> Nước lá tía tô có lợi ích gì với sức khỏe?

Canh gà bí đao

Bí đao được biết đến là loại quả thanh mát giúp giải nhiệt cơ thể. Thực phẩm này thích hợp cho những người bị hen suyễn, ho gà, dị ứng. Những người bị đái tháo đường, phù nề, bệnh gan dùng bí đao cũng rất tốt.

Trung bình trong mỗi 226g thịt gà có chứa đến 1,5mg sắt. Lượng sắt này đặc biệt tốt cho người bệnh cần bổ sung chất dinh dưỡng. Nêu ưu tiên sử dụng phần đùi hoặc ức gà để nấu canh vì đây là phần nhiều dinh dưỡng nhất.

Canh bí đao thịt gà có vị thanh mát, ngọt của thịt gà giúp người bệnh ngon miệng hơn. Món canh thậm chí có thể phòng được một số bệnh về hô hấp như ho, sổ mũi.

>>> Nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Kết luận

Những món canh bổ dưỡng cho người bệnh đã được chia sẻ ở trên hy vọng sẽ là một gợi ý bổ ích cho người đang bệnh. Bên cạnh các món canh kể trên thì tổ yến cũng là một món ăn bổ dưỡng rất cần thiết cho người bị bệnh. Bạn có thể mua yến thô hoặc yến chưng sẵn sử dụng ngay cũng rất tiện dụng và bổ dưỡng.

Nếu cần tư vấn về các sản phẩm từ tổ yến hãy liên hệ với Yến sào Vĩnh Phước để được tư vấn thêm. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp cho quý khách hàng khi muốn mua sắm tổ yến nguyên chất 100%. Cam kết với quý khách hàng rằng, tổ yến được khai thác từ nhà yến Khánh Hòa. Do đó, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm dùng yến chăm sóc sức khỏe của mình.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan