Vai trò của chế độ ăn uống cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm trong quá trình điều trị bệnh rất quan trọng. Bởi nếu không chú ý có thể sẽ khiến tình trạng ngộ độc nghiêm trọng hơn. Do đó, ở bài viết này Yến Sào Vĩnh Phước sẽ chia sẻ đến các bạn đọc về nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị ngộ độc thực phẩm?

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì?

Ngộ độc thực phẩm thường khiến cho cơ thể bị mất nước, các chất điện giải. Do đó việc xây dựng chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Dưới đây là danh sách những thực phẩm khuyên dùng trong trường hợp này:

>>> Sốt xuất huyết nên ăn gì để mau chóng hồi phục?

Bù nước và điện giải

Khi bị ngộ độc thực phẩm cần được tích cực bù nước, chất điện giải cho cơ thể bằng cách uống oresol, nước lọc, nước canh, nước trái cây,… Đây là các nguồn thực phẩm danh sách đầu, không thể thiếu khi cơ thể bị ngộ độc thực phẩm.

Trái cây

Trái cây bao gồm các carbonhydrate phực tạp và đường tự nhiên giúp cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải trái cây nào cũng có lợi cho người bị ngộ độc thực phẩm. Trong đó, chuối là sự lựa chọn tốt nhất giúp làm dịu dạ dày, giảm cơn buồn nôn.

>>> Thực phẩm hỗ trợ tái tạo sụn khớp và những lưu ý cần thiết

Cơm hoặc cháo trắng

Cơm hoặc cháo trắng nên được ưu tiên sử dụng khi ngộ độc thực phẩm. Đây là nguồn thực phẩm không kích thích dạ dày và đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể ăn cơm trắng hoặc cháo trắng đều được.

Súp rau củ

Món súp rau củ là một nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời và giúp ổn định dạ dày. Đặc biệt chính là súp cà rốt. Không những vậy, theo một vài tài liệu nghiên cứu chỉ rõ, các pectin có trong cà rốt cũng sẽ giúp hạn chế được tình trạng tiêu chảy khi bị ngộ độc thực phẩm.

>>> Tổ yến có để lâu được không? Tổ yến để lâu thường hay bị gì?

Các thực phẩm có lợi cho đường ruột

Các thực phẩm có lợi cho đường ruột phải kể đến: gừng, mật ong hoặc chanh. Cho nên, người bị ngộ độc thực phẩm nên ăn, bằng cách:

  • Pha trà gừng uống với mật ong
  • Pha chanh uống với mật ong
  • Hoặc bạn có thể dùng chanh, gừng, mật ong pha với nước ấm để uống.
Bánh mì nướng

Thật ngạc nhiên khi bánh mì nướng chính là thực phẩm lý tưởng dễ dung nạp có thể đưa vào thực đơn của người ngộ độc thực phẩm. Món ăn này cũng được các bác sĩ khuyên nên ăn khi bị ngộ độc thực phẩm. Bởi nó tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa lúc này.

>>> Rối loạn tiêu hóa nên ăn gì và không nên ăn gì ?

Húng quế

Có thể bạn chưa biết, loại rau thơm này có thể khả năng giảm bớt sự khó chịu khi bạn bị ngộ độc thức ăn. Chúng ta có thể bỏ lá húng quế vào khẩu phần ăn để ăn như 1 loại rau sống. Hoặc, có thể lấy lá ép nước và pha cùng với một thìa mật ong để uống trong ngày.

Tổ yến

Lúc này, cơ thể người bị ngộ độc thực phẩm thực sự rất mệt mỏi, khó chịu, kén ăn. Một món ăn bổ dưỡng được chưng từ tổ yến là điều tuyệt vời cho người bệnh. Vì vậy, bạn có thể mua tổ yến đã được tinh chế về để làm món ăn cho người bệnh. Hoặc, nếu không có thời gian hay bất tiện trong việc chế biến thì mua loại yến được chưng sẵn dạng hũ nhỏ tiện lợi.

>>> Những thực phẩm bổ sung cho bà bầu thiếu máu

Nên kiêng ăn gì khi ngộ độc thực phẩm?

Bên cạnh nắm được ngộ độc thực phẩm nên ăn gì thì cần biết những thực phẩm cần kiêng. Dưới đây là các món, thực phẩm người bệnh nên cử để tránh làm bệnh tình trở nên xấu hơn:

  • Cần kiêng ăn các sản phẩm sữa trong vài ngày, vì lúc này dạ dày tổn thương. Cho nên, không dung nạp lactose – một chất có trong sữa uống hiện nay
  • Người bệnh nên loại bỏ các loại thực phẩm có nhiều chất xơ như hạt, ngũ cốc, cam quýt hay các loại trái cây có vỏ. Bởi, thực phẩm giàu chất xơ lúc này dễ gây áp lực lên dạ dày khiến tình trạng bệnh diễn biến xấu hơn.
  • Kiêng cữ hoàn toàn cà phê và rượu, bởi thức uống này chỉ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn và cơ thể thêm mất nước.
  • Kiêng thức ăn cay hoặc béo vì dễ làm tổn thương dạ dày sau khi ngộ độc.

>>> Thiếu máu não ăn gì ?

Lưu ý khi bị ngộ độc thực phẩm

Khi phát hiện triệu chứng ngộ độc thực phẩm, cần thăm khám bác sĩ ngay.

  • Ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý, để bệnh nhanh khỏi.
  • Nên tập thể dục để cơ thể có sức khỏe, giúp bệnh cải thiện nhanh.
  • Hạn chế những biến chứng của bệnh, nếu không điều trị kịp sẽ để lại nhiều hậu quả.
  • Cần biết cách sơ cứu, xử trí khi bị ngộ độc thực phẩm tại nhà trước khi đi khám bác sĩ.
  • Để phòng bệnh, nên lựa chọn thực phẩm ăn uống phù hợp, chế biến và bảo quản thức ăn phải khoa học.

Ngộ độc thực phẩm nên ăn gì và kiêng cử gì bạn đã biết rồi đó. Yến sào Vĩnh Phước hy vọng rằng, với nguồn thông tin tổng hợp, chia sẻ trên mọi người sẽ có cách chăm sóc bản thân, người bệnh khi chẳng may bị ngộ độc thực phẩm hợp lý.

>>? Thiếu máu não ăn gì ?

Để tư vấn thêm về các món ăn từ tổ yến sào, yến chưng, …Hãy để lại thông tin, hoặc gọi ngay cho Yến sào Vĩnh Phước để được nhân viên tư vấn nhanh:

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan