Rất nhiều người quan tâm rằng: Tổ yến để lâu được không? Tổ yến để lâu thường hay bị gì? Bảo quản tổ yến như thế nào?… Bởi có nhiều trường hợp tổ yến được biếu tặng quá nhiều, hoặc mua trữ để dành dẫn đến quên, không kịp sử dụng tới.

Do đó, tất cả những thắc mắc trên sẽ được giải đáp chi tiết ở bài viết dưới đây, bạn đọc hãy theo dõi nhé!

Tổ yến có để lâu được không? Tổ để lâu hay bị gì?

Hiện nay, yến dần được sử dụng rộng rãi, do đó có rất nhiều gia đình có xu hướng mua yến với số lượng lớn để được giá tốt hơn và tích trữ để dùng. Hoặc có thể được biếu tặng quá nhiều dẫn đến sử dụng không hết.

Tổ yến có để lâu được không? Câu trả lời sẽ là được, tổ yến sau khi tinh chế được sấy khô và tiệt trùng cẩn thận, rồi bảo quản nơi khô ráo có thể sử dụng được trong vòng 2-3 năm.

>>> Làm sao dùng yến sào cho bé biếng ăn hiệu quả?

Tổ yến để lâu thường hay bị gì? Chúng ta có thể nhận biết được yến đã để trong thời gian dài sẽ xuất hiện những hiện tượng sau:

Tổ yến chuyển sang màu vàng sẫm

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tổ yến chuyển sang màu vàng, chủ yếu và quan trọng là do cách bảo quản của người dùng không đúng. Một nguyên nhân khác là do yến chất lượng kém. Tổ yến nguyên chất 100% không tẩy và không độn phụ gia sẽ có màu hơi ngà vàng. Tuy nhiên, nếu tổ yến kém chất lượng để một thời gian ngắn sẽ bắt đầu chuyển sang vàng sậm, sẫm màu và có mùi hắc khó chịu.

Yến bị mốc

Mốc chính là tình trạng thường thấy khi để bạn thắc mắc Tổ yến để lâu thường hay bị gì? Nguyên nhân chính của hiện tượng yến bị mốc chính là do sợi yến không được sấy khô hoàn toàn. Các dòng yến tinh chế sạch lông phải trải qua việc ngâm nước, nếu không sấy khô hoàn toàn đã vô tình khiến sản phẩm bị mốc nếu để trong thời gian dài lâu. 

>>> Một số giải pháp hạn chế mệt mỏi trong người

Yến có mùi hôi, hắc nồng và khó chịu

Yến kém chất lượng, độn lòng trắng trứng, tinh đường hoặc tinh bột để “ăn gian” trọng lượng của yến chính là nguyên nhân chính dẫn đến yến sào có mùi hôi, hắc nồng và khó chịu. Bởi những tạp chất này khi để lâu sẽ bị oxy hoá sẽ gây ra mùi hôi khó chịu, sợi yến rời rạc, không còn liên kết với nhau.

>>> Tác dụng của tổ yến đối với trẻ em

Yến bị nhão hoặc ẩm ướt

Tổ yến để lâu thường hay bị gì? tình trạng nhẽo hoặc ẩm ướt sẽ là hiện tượng mà bạn thường thấy nhất. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này có thể là trong quá trình vận chuyển để không bị gãy vỡ người ta đã thực hiện phương pháp phun sương.

Tuy nhiên điều này đã vô tình làm cho chất lượng của yến bị ảnh hưởng và khiến cho yến bị nhão, ẩm ướt. Không biết là vô tình hay cố ý khiến điều này xảy ra nhưng đây là trách nhiệm thuộc về người bán. 

>>> Dấu hiệu bệnh tiểu đường ở người trẻ

Hướng dẫn cách bảo quản yến luôn được dài lâu

Bên cạnh việc tìm hiểu về tổ yến để lâu hay bị gì? Thì bạn cũng đừng quên nắm bắt cách bảo quản yến như thế nào mới đúng. Bởi yếu tố này quyết định tới thời hạn sử dụng yến của bạn là bao lâu. Cụ thể:

>>> Cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Đối với tổ yến thô

Tổ yến thô được đánh giá là một trong những sản phẩm có cách bảo quản đơn giản và dễ dàng nhất. Theo đó, người sử dụng chỉ cần bảo quản tổ yến thô ở trong nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp hoặc không để ở trong môi trường ẩm mốc là đã có thể bảo quản ở mức độ bền vững của nó. Có thể nói đây cũng là cách chúng ta bảo quản chung cho tất cả các loại yến.

Đối với tổ yến thô đã qua sơ chế

Để bảo quản tổ yến thô đã qua sơ chế còn phải tùy thuộc vào mức độ và cách làm sạch như thế nào. Nếu như nhà cung cấp chỉ nhặt sạch lông và chưa qua công đoạn sấy khô thì bạn có thể bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát đặc biệt là tránh sự tiếp xúc với ánh nắng. 

>>> Biện pháp phòng tránh tiêu chảy khi mang thai

Bên cạnh đó, để giữ được lâu hơn bạn có thể bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Đối với loại yến này người dùng cần phải đặc biệt chú ý về cách giúp yến luôn được sử dụng dài lâu, vì nếu không được bảo quản đúng cách sẽ khiến yến bị hỏng và thậm chí là phải bỏ đi. 

Đối với yến đã được tinh chế 

Với loại yến này bạn chỉ cần bọc kín bằng túi bóng hoặc hộp thuỷ tinh để trong ngăn mát là được. Hoặc người dùng có thể để ở nhiệt độ phòng và không cho tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng là đã giúp yến hạn chế được những ảnh hưởng từ bên ngoài môi trường. 

>>> Sốt xuất huyết nên ăn gì để mau chóng hồi phục?

Đối với yến hũ chưng sẵn

Yến hũ chưng sẵn đã trở thành món ăn liền, tuy nhiên chưa sử dụng hết trong lần đầu tiên thì cách bảo quản duy nhất là để lại trong hộp kín bọc lại. Sau đó hãy để vào ngăn mát của tủ để hạn chế được những vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên, khi để yến chưng sẵn ở ngăn mát thì hạn sử dụng chỉ kéo dài trong vòng 1 tuần hoặc có thể dài hơn, phụ thuộc vào nguyên liệu dùng kèm theo. 

Như vậy nội dung bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc tổ yến để lâu thường hay bị gì cũng như cách bảo quản yến luôn được dài lâu. Hy vọng với những thông tin mà Yến Sào Vĩnh Phước đã chia sẻ ở bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

>>> Thực phẩm hỗ trợ tái tạo sụn khớp và những lưu ý cần thiết

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:Thực phẩm hỗ trợ tái tạo sụn khớp và những lưu ý cần thiết

Bài viết liên quan