Bệnh sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây ra bởi một siêu vi trùng mang tên Dengue. Cơ chế truyền bệnh chủ yếu là do bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Đối tượng dễ mắc sốt xuất huyết chính là trẻ em.

Biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh là tình trạng xuất huyết dạng nặng, giảm huyết áp và thậm chí là tử vong. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, những cách phòng bệnh sốt xuất huyết dưới đây của Yến Sào Vĩnh Phước có thể giúp ích cho bạn.

>>> Tác dụng của tổ yến đối với trẻ em

Những cách phòng chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả

Muỗi văn chính là trung gian truyền bệnh, do đó để phòng tránh bệnh sốt xuất huyết hiệu chính là diệt muỗi. Những cách để diệt muỗi phổ biến và dễ thực hiện mà bạn có thể áp dụng:

Tránh nơi ao tù nước đọng, loại bỏ khu vực sinh sản của muỗi

Muỗi cái thường đẻ trứng ở những khu vực có nước đọng như khu vực chứa nước của gia đình. Bạn cần xem xét các khu vực chứa nước nào là không cần thiết. Thường thấy là các nơi như mảnh bát vỡ, chum, thau, bể nước,..Vì vậy, cần loại bỏ nơi sinh sản và phát triển của muỗi từ ban đầu để phòng tránh tình trạng bị muỗi đốt tận gốc. 

>>> Dấu hiệu bệnh tiểu đường ở người trẻ

Phòng bệnh sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt trực tiếp
  • Mặc quần áo dài tay, dài chân để hạn chế muỗi đốt
  • Luôn dùng màn (mùng) khi ngủ
  • Dùng thêm bình xịt muỗi, hương muỗi, vợt điện,… để tránh bị muỗi đốt.
  • Nếu gia đình có người bị sốt xuất huyết, nên nằm trong màn bất kể khi nào để tránh bị muỗi đốt và lây cho người xung quanh. Vì muỗi thường sẽ không di chuyển xe nên ngời trong gia đình dễ bị lây nhiễm nếu có một thành viên mắc bệnh.
  • Trẻ em là nhóm đối tượng đặc biệt dễ mắc chứng sốt xuất huyết. Vì vậy, bạn nên đặc biệt chú ý mắc màn cho trẻ khi đi ngủ kể cả ban ngày và luôn bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho bé.
Nên tiếp nhận các đợt phun phòng dịch từ chính quyền địa phương

Gia đình cần tích phối hợp với chính quyền để tiếp nhận các đợt phun phòng dịch. Việc này giúp giảm thiểu tối đa tình trạng muỗi sinh sản và phát triển.

>>> Một số giải pháp hạn chế mệt mỏi trong người

Đến cơ sở y tế kiểm tra ngay khi có những biểu hiện đầu tiên của bệnh

Việc điều trị sốt xuất huyết sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều nếu bạn phát hiện bệnh sớm và kịp thời đưa đến các cơ sở điều trị chuyên nghiệp. Đồng thời, khám sớm cũng là cách phòng bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp.

Phát hiện triệu chứng bệnh nhanh chóng

Đối với thể tình trạng bệnh nhẹ, bệnh nhân sẽ có triệu chứng điển hình bao gồm:

  • Sốt cao lên đến 39 – 40 độ liên tục trong 2-7 ngày và không có dấu hiệu hạ nhiệt.
  • Đau đầu, nhất là khu vực sau nhãn cầu và phần trán đau dữ dội.
  • Cơ thể nổi mẫn, phát ban,…
  • Tình trạng xuất huyết bao gồm các chấm nhỏ liti ngoài da, hay chảy máu cam hoặc máu chân răng,…
  • Người bệnh sốt xuất huyết có tình trạng bị đau bụng, buồn nôn, người vật vã và các biểu hiện thiếu máu khác.

>>> Làm sao dùng yến sào cho bé biếng ăn hiệu quả?

Đưa người bệnh sốt xuất huyết đến nơi cơ sở y tế càng sớm càng tốt

Nhìn chung, những biểu hiện ban đầu của sốt xuất huyết khá giống với sốt thông thường, do đó cũng khó để  người bệnh và người thân phát hiện ra. Người thân nên xem xét tình hình lúc xuất hiện các triệu chứng xem có phải xuất phát trong mùa dịch hay không. Từ đó, nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ ở y tế để được khám, chữa bệnh.

Một số lưu ý quan trọng

Hiện nay, các cách phòng tránh bệnh sốt xuất huyết chỉ mang tính tương đối. Chính vì vậy mà người bệnh khi đã mắc chứng sốt xuất huyết cần lưu ý những điểm dưới đây:

  • Khi có biểu hiện sốt xuất huyết, cần sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc giảm sốt.
  • Cần tránh các loại thực phẩm có màu đỏ, đen hoặc nâu.
  • Kiêng ăn trứng và các sản phẩm được chế biến từ trứng trong quá trình điều trị.
  • Không uống các thức uống chứa chất kích thích như trà đặc, cà phê, thuốc lá và rượu bia khi bị bệnh
  • Hạn chế tối đa tình trạng muỗi đốt
  • Kiêng một số loại đồ nóng, cay,…

>>> Những ai không nên dùng yến sào?

Bên cạnh những thực phẩm cần kiêng thì người bệnh cũng cần bồi bổ cho cơ thể bằng những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Trong đó, loại thực phẩm nổi tiếng trong việc hỗ trợ phục hồi cơ thể chính là yến sào. Thực phẩm này nếu được bổ sung với một lượng vừa phải và đều đặn có thể giúp cơ thể nhanh chóng khỏe mạnh.

Người mới ốm dậy cũng có thể dùng yến sào để cơ thể nhanh chóng phục hồi. Bên trong yến sào có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đây là điều rất cần thiết đối với các bệnh nhân sốt xuất huyết.

>>> Bí quyết nhanh liền vết thương trầy xước

Kết luận

Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào về cách phòng bệnh sốt xuất huyết và dùng yến sào để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân. Đừng quên liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước nhận được hỗ trợ tư vấn về những loại yến sào phù hợp nhất cho khách hàng.

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:

Bài viết liên quan