Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ có một vài va chạm không mong muốn dẫn đến trầy xước. Nếu bạn không biết xử lý làm sao để cầm máu và bảo vệ vết thương khỏi nhiễm trùng. Hãy tham khảo ngay bí quyết nhanh liền vết thương trầy xước mà Yến sào Vĩnh Phước tổng hợp trong bài viết này. Từ đó, dễ dàng xử lý khi tình huống này xảy ra ở bản thân của mình hoặc người trong nhà.

Xử lý vết thương trầy xước

Trong sinh hoạt thường ngày, gặp va chạm, rủi ro bếp núc,… cũng sẽ rất dễ khiến cơ thể chúng ta bị trầy xước. Những vết thương này nếu không được xử lý cẩn thận sẽ có khả năng để lại sẹo, nghiêm trọng hơn là gây bệnh uốn ván.

>>> Mẹ sinh mổ hãy ăn nhưng thực phẩm này để mau lành vết thương

Do đó, bạn cần phải xử lý vết thương theo các bước sau đây:

  • Loại bỏ dị vật, bụi bẩn.
  • Tiến hành cầm máu cho vết thương.
  • Sát khuẩn, băng bó cho vết thương mau khô.

Bí quyết nhanh liền vết thương

Dùng kem bôi, thuốc làm khô vết thương

Hãy bôi loại kem bôi, thuốc bôi giúp làm lành vết thương theo dược sĩ khuyên dùng. Thông thường, có 2 loại kem bôi ngoài da cho 2 giai đoạn. Trong đó, bao gồm thuốc thúc đẩy vết thương nhanh chóng khô lại và kem bôi ngừa sẹo.

>>> Nên ăn gì khi bị đau họng để giảm đau và nhanh khỏi?

Sử dụng nha đam để làm lành vết thương

Nha đam ( lô hội) là nguyên liệu sử dụng rộng rãi trong chế biến món ăn, thức uống, chế biến mỹ phẩm, làm đẹp tại nhà,… Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng gel bên trong của bẹ nha đam để bôi lên khu vực bị trầy xước nhẹ ở ngoài da. Nhờ khả năng loại trừ một số loại nấm, vi khuẩn nên rất tốt cho vùng da bị tổn thương.

Mặc khác, gel nha đam còn nuôi dưỡng, bảo vệ các mô lành không bị tổn hại xung quanh các vết thương bị trầy. Không những thế, gel nha đam còn có đặc tính chống viêm.

Do đó, nha đam vô cùng hiệu quả trong sơ cứu, chữa lành vết thương hở mức độ nhẹ ngoài da. Đồng thời, nó còn giúp làm dịu da cháy nắng một cách hiệu quả nữa đấy.

Nhanh lành vết thương với nước muối

Nước muối có khả năng kháng khuẩn tốt, làm nhanh khô các vết thương bị hở. Do đó, nước muối sinh lý luôn được dùng để sát khuẩn vết thương.

>>> Tụt huyết áp nên ăn gì để mau chóng ổn định?

Mật ong nguyên chất

Trong mật ong có chứa rất nhiều chất chống viêm và kháng khuẩn rất tốt. Do đó, chỉ cần một lượng nhỏ mật ong bôi lên cũng sẽ giúp vết thương nhanh lành hiệu quả. Đồng thời việc uống mật ong giúp kích thích hệ thống miễn dịch, đẩy nhanh quá trình khôi phục vết thương.

Giấm táo

Bạn hãy pha loãng một ít giấm táo với nước sạch. Sau đó, thấm lên gạc rồi đắp vết thương trong vòng 30 phút. Cách này này sẽ giúp kiểm soát được mức độ vi khuẩn lây lan diện rộng, làm lành vết thương không lo bị nhiễm trùng.

>>> Món quà ý nghĩa khi thăm người bệnh cao huyết áp

Tinh dầu tràm trà, bạc hà

2 loại tinh dầu này đều có công dụng giảm viêm, giảm đau hiệu quả. Cho nên, chúng có khả năng hoạt động tựa như thuốc sát trùng, nhằm kiểm soát sự lây nhiễm. Tuy nhiên, chỉ nên thoa tinh dầu lên khi vết thương đã khô.

Chế độ ăn uống khoa học

Nên nhớ rằng, một chế độ ăn uống khoa học chính là cách làm nhanh liền vết thương trầy xước hiệu quả. Do đó, nên tránh những thực phẩm có khả năng gây dị ứng hoặc thực phẩm để lại sẹo như: rau muống, nếp, hải sản,… Hãy tích cực ăn thực phẩm chứa nhiều protein, vitamin nhóm B, C, kẽm,…

>>> Bí quyết nhanh lành nứt xương gót chân hiệu quả

Yến sào

Bổ sung yến sào thường xuyên chính là giải pháp chăm sóc sức khỏe tuyệt vời cho mọi người. Và dĩ nhiên, khi bị vết thương trầy xước dùng yến sào chính là giải pháp thông thái cho bạn. Bạn có thể mua yến thô, yến sào tinh chế về để chế biến. Hoặc mua sẵn yến chưng hủ để dùng nếu không có thời gian.

Thực phẩm khi bị vết thương nên kiêng cử

Bên cạnh việc nên ăn thì khi bị vết thương trầy xước, mọi người nên kiêng những thực phẩm: Các món ăn như thịt gà, rau muống, hay thịt bò, tôm, …Bởi vì, theo chia sẻ từ dân gian, những món này có thể gây ra vết sẹo như sẹo thâm, sẹo lồi, lõm.

>>> Bị cảm sốt nên ăn gì để mau khỏi bệnh?

Gợi ý 5 loại thuốc sát trùng vết thương hở tại nhà

Dưới đây là 5 loại thuốc thường được sử dụng phổ biến nhất để sát trùng vết thương trầy xước:

1.Dùng Oxy già

4.Thuốc Povidone iod

2.Sử dụng Cồn

3.Cồn – iod

5.Dizigone- dung dịch sát trùng chăm sóc vết thương hở chuyên biệt

>>> Bị viêm xoang nên ăn và không nên ăn gì?

Hy vọng qua bài viết Bí quyết nhanh liền vết thương trầy xước hiệu quả mà Yến sào Vĩnh Phước đã chia sẻ ở trên, đã cung cấp nguồn thông tin bổ ích cho mọi người tìm hiểu. Để có thể tìm hiểu sâu hơn về yến sào và để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để được hỗ trợ nhé:

Bài viết liên quan