Không phải ngẫu nhiên mà nhiều bác sĩ lại khuyên mẹ bầu lựa chọn phương pháp sinh thường thay cho sinh mổ. Bởi phương pháp sinh mổ sẽ có nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và bé. Không những thế, vết thương sau khi sinh mổ sẽ rất cần nhiều thời gian để hồi phục và đau âm ỉ.

Vậy nên, ở bài viết này Yến Sào Vĩnh Phước sẽ chia sẻ những thực phẩm mẹ sinh mổ nên ăn để mau lành vết thương. Hãy cùng theo dõi nhé!

Giải đáp sinh mổ ăn gì để nhanh lành vết thương?

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ và cân bằng các nhóm chất là điều cần thiết khi chăm sóc mẹ sau sinh mổ. Nếu mẹ ăn uống thiếu dưỡng chất và không tránh xa những thực phẩm cần kiêng sẽ khiến vết thương lâu lành, mưng mủ, để lại sẹo… Hơn nữa chế độ ăn uống của mẹ sau sinh cũng rất ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ cho bé.

>>> Những dưỡng chất thiết yếu để thai kỳ khỏe mạnh

Các thực phẩm giàu đạm

Đạm là dưỡng chất cần thiết mà mẹ sinh mổ cần bổ sung để hồi phục cơ thể. Chất đạm giữ vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo các mô tế bào, hỗ trợ vết thương hồi phục nhanh chóng.

Để vết mổ nhanh lành miếng, mẹ bầu sau khi sinh mổ cần tích cực bổ sung các thực phẩm chứa đám nhiều hơn so với bình thường. Nên ưu tiên bổ sung nhưng thực phẩm giàu đạm nhưng cũng phải dễ tiêu hóa như là ức gà, thịt lợn, các loại cá,…

Ăn nhiều rau củ quả

Rau củ quả là chính là thực phẩm mà mẹ sinh mổ nên tích cực bổ sung hơn khi sinh. Bởi trong các loại rau củ quả chứa hàm lượng chất xơ cao, hỗ trợ mẹ tiêu hóa dễ dàng và không gây áp lực lên vết thương. Do vậy, muốn vết thương nhanh lành, mẹ bầu cần phải ăn thật nhiều rau xanh hoặc các hạt họ đậu,…

>>> Cách phòng bệnh sốt rét hiệu quả

Bổ sung các thực phẩm có hàm lượng sắt cao

Sắt là khoáng chất không thể thiếu đối với mẹ trong giai đoạn trước khi mang thai, mang thai và sau khi sinh, đặc biệt là sinh mổ. Khoáng chất này không chỉ hỗ trợ vào quá trình hồi phục mà còn kiểm soát tình trạng viêm nhiễm của vết thương. Hơn nữa, sắt cũng kích thích cơ thể sản xuất máu tốt hơn, nhanh chóng lấy lại lượng máu đã mất trong quá trình sinh mổ.

Để bổ sung sắt, các mẹ nên ăn những thực phẩm như thịt đỏ, lòng đỏ trứng, gan bò, đậu khô, trái cây khô,… Tuy nhiên, chỉ nên cung cấp lượng sắt vừa đủ cho cơ thể, không nên quá nhiều dẫn đến táo bón. 

Bổ sung vitamin C

Vitamin C rất giàu trong các loại hoa quả có vị chua như cam, quýt, bưởi,… Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C sẽ hỗ trợ quá trình sản sinh collagen, tái tạo và hình thành lớp da mới. Từ đó giúp vết thương sau khi sinh mổ nhanh lành hơn.

>>> Thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh gout

Bổ sung vitamin A

Ngoài vitamin C thì vitamin A cũng là khoáng chất mà các mẹ nên bổ sung thêm. Khoáng chất này cũng hỗ trợ quá trình sản sinh collagen, tái tạo lớp da mới, giúp vết thương nhanh phục hồi. 

Vitamin A có trong các loại quả như cà rốt, đu đủ, bí đỏ… Ngoài ra, vitamin A cũng có trong các loại ngũ cốc, yến mạch, hạnh nhân.

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước giúp cơ thể được thanh lọc và bù đắp năng lượng sau thời gian sinh mổ đầy mất sức. Mỗi ngày người mẹ nên uống từ 2 – 2,5 lít nước, tùy vào nhu cầu của cơ thể. Lưu ý rằng, chỉ nên uống nước ấm, không được uống nước lạnh và nước đá.

Ngoài ra, các mẹ có thể uống thêm nước ép hoa quả, nước gạo lứt, đậu đỏ. Đây đều là những dưỡng chất tốt, giúp vết mổ nhanh chóng hồi phục hơn.

>>> Bị chóng mặt nên uống gì và ăn gì để giảm?

Sử dụng yến sào

Yến sào là thực phẩm khá quen thuộc đối với mẹ bầu. Các dưỡng chất trong yến sào giúp cho cơ thể nhanh phục hồi. Không những thế, bên trong yến sào còn có glycine. Đây là hợp chất thúc đẩy và tái tạo lớp da mới, giúp da tránh chảy xệ và lão hóa.

Các mẹ có thể mua yến thô, yến sào tinh chế hoặc yến rút lông về để chế biến. Nên nấu yến với các nguyên liệu khác để món ăn được ngon miệng hơn. Nếu không có thời gian thì có thể mua tổ yến chưng sẵn về để sử dụng.

Những thực phẩm nên kiêng để nhanh lành vết thương sau khi mổ

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn thì các mẹ nên ăn kiêng một số thực phẩm để vết mổ được phục hồi tốt hơn. Các món nên kiêng bao gồm đồ ăn cay, nước uống có ga, rượu, bia và đồ uống lạnh. 

>>> Sốt chân tay lạnh và những điều cần biết

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề những thực phẩm mẹ sinh mổ nên ăn để nhanh chóng hồi phục mà Yến Sào Vĩnh Phước đã sưu tầm được. Hy vọng rằng, những thông tin trên cũng đã giúp bạn có thêm kiến thức trong việc chăm sóc mẹ bầu sinh mổ.

Nếu muốn đặt mua yến, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn. Yến Sào Vĩnh Phước là đơn vị phân phối yến sào nguyên chất 100% chính hãng Khánh Hòa. Do đó, quý khách hàng hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm mang tới người tiêu dùng.

Bài viết liên quan