Hoa mắt, chóng mặt là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi đặc biệt là tuổi trung niên và những người thường xuyên làm việc căng thẳng, thiếu máu.

Chóng mặt do nhiều nguyên nhân gây nên và cũng là một trong các dấu hiệu của một số căn bệnh chứ không phải là bệnh. Do đó, chóng mặt không cần dùng đến thuốc điều trị. Nhưng khi bị chóng mặt nên uống gì và ăn gì để giảm? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé

Bị chóng mặt nên uống gì?

Nếu bạn bị chóng mặt bất chợt, hãy bổ sung các loại nước uống dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại trạng thái ổn định.

>>> Những thực phẩm làm dịu cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt

Nước gừng có khả năng giảm chóng mặt

Trong gừng chứa hoạt chất gingerol có khả năng kích thích lưu thông máu lên não và làm giảm mức độ nghiêm trọng khi chóng mặt. Chỉ cần chuẩn bị 1 ít gừng xắt nhỏ, pha với ít nước ấm thêm ít mật ong là bạn đã có thức uống giảm chóng mặt hiệu quả. Tuy nhiên, gừng có tính nóng, do đó lượng gừng nên dùng mỗi ngày chỉ khoảng 1 – 1,5 gam.

>>> Tinh bột nghệ có tác dụng gì với cơ thể?

Chanh

Chanh là loại quả mọng dồi dào Vitmain C cần thiết cho cơ thể. Vitamin C có khả năng giúp ngăn chặn và phục hồi cơ thể sau những cơn chóng mặt. Uống nước chanh ấm sẽ giúp bạn nhanh chóng loại bỏ các triệu chứng chóng mặt, giúp đầu óc tỉnh táo và sảng khoái hơn. Bạn có thể duy trì uống nước chanh hàng ngày để ngăn các cơn chóng mặt xuất hiện trở lại.

Mật ong

Khi chóng mặt cơ thể sẽ mất đi nguồn năng lượng nhanh chóng. Do đó, ta cần cung cấp các dưỡng chất thiết yếu giúp phục hồi cơ thể. Mật ong có thể cung cấp nhanh các dưỡng chất như photpho, magie, vitamin B, C, sắt, canxi,.. Ngay khi bị chóng mặt, hòa một ít mật ong cùng với nước ấm, sẽ giúp cơ thể dần ổn định trở lại.

>>> Điểm danh thực phẩm bổ xương, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em

Nước lọc

Nước chiếm tới 83% máu, nếu cơ thể không được cung cấp đủ nước sẽ gây giảm huyết áp, thiếu máu lên não, chóng mặt, đau đầu. Trung bình mỗi ngày, lượng nước được khuyến cáo cần cho mỗi người lớn là 2 lit. Hãy bổ sung đủ nước để cải thiện tình trạng thường xuyên chóng mặt.

Nước đường

Hãy thử uống một ly nước đường nhỏ khi bị chóng mặt bạn nhé. Hạ đường huyết là nguyên nhân dẫn đến chóng mặt. Khi bị chóng mặt, bạn nên uống ngay một ly nước đường ấm để thân nhiệt ổn định, lượng đường trong máu tăng lên, giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại trạng thái cân bằng.

>>> Điểm danh thực phẩm bổ xương, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em

Nên ăn gì để giảm chứng chóng mặt?

Để cải thiện chứng chóng mặt, ngoài cách xử lý “nóng” nêu trên thì bạn cần có chế độ ăn uống khoa học, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể hàng ngày. Dưới đây là những loại thực phẩm được các chuyên gia khuyến cáo để cơ thể luôn duy trì trạng thái khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu vitamin C

Cơ thể sẽ luôn tràn đầy năng lượng sau cả một ngày dài làm việc nếu được cung cấp vitamin C đầy đủ. Bạn nên thường xuyên duy trì các loại thực phẩm như khoai lang, bông cải xanh, cà chua, ớt chuông, củ cải trắng, bắp cải, rau có màu xanh đậm,… trong bữa ăn hàng ngày. Đừng quên các loại trái cây chứa nguồn vitamin C dồi dào như cam, dâu, quýt, ổi, xoài, kiwi, đu đủ.

>>> Thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh gout

Thực phẩm giàu vitamin B6

Vitamin B6 là dưỡng chất rất cần thiết trong quá trình tổng hợp protein và thúc đẩy chuyển hóa tế bào máu. Ngoài ra, nó còn kích thích hoạt động hệ thần kinh và hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh.

Những người thường xuyên bị chóng mặt là do thần kinh đang gặp tổn thương. Cung cấp vitamin B6 là cách cung cấp năng lượng cho hệ thần kinh hồi phục. Bạn có thể bổ sung vitamin B6 bằng cách thêm vào thực đơn hàng ngày các loại thực phẩm như thịt gà, thịt lợn, ngũ cốc, cá hồi, bơ đậu phộng, cải bó xôi, óc chó, bơ, chuối,…

Thực phẩm giàu acid folic

Triệu chứng chóng mặt thường xuyên gặp ở những người bị thiếu máu. Do đó, cần bổ sung axit folic giúp tăng cường tuần hoàn máu, sản sinh hồng cầu, cải thiện chất lượng máu.Một số loại thực phẩm chứa nhiều acid folic như lòng đỏ trứng, đậu đen, đậu phộng, đậu xanh, măng tây, đậu cove, bưởi,… Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên đưa các loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày thay vì uống thuốc để duy trì hiệu quả chữa bệnh cũng như giảm tác dụng phụ của thuốc.

>>> Thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh gout

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi bị chóng mặt nên uống gì và ăn gì để giảm. Ngoài ra, sử dụng yến sào cũng là giải pháp giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp giảm thiểu chứng chóng mặt.

Bài viết liên quan