Chân tay lạnh là một trong những triệu chứng của bệnh sốt và thường xuất hiện ở trẻ nhỏ. Sốt chân tay lạnh nên làm gì và lưu ý gì? Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu nhé!

Sốt chân tay lạnh là triệu chứng của bệnh lý

Khi cơ thể bị xâm nhập bởi các tác nhân gây bệnh, hệ miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh. Quá trình này diễn ra sẽ khiến nhiệt độ trong cơ thể người bệnh tăng cao, dẫn tới sốt.

Mặt khác, hệ thần kinh trung ương sẽ điều khiển cho nhiệt thoát ra ngoài qua da. Do đó, người bệnh sẽ có hiện tượng sốt cao, người nóng, tuy nhiên ở phần tay chân thì lại có hiện tượng lạnh.

>>> Tổng hợp các loại hạt tốt cho mẹ bầu không thể bỏ qua

Hiện tượng sốt nhiệt độ cơ thể cao, nhưng chân tay lạnh là một trong những dấu hiệu ban đầu thường gặp của 2 bệnh lý là sốt xuất huyết và sốt siêu vi.

Khi xuất hiện triệu chứng này, người bệnh sẽ vô cùng mệt mỏi, nhức đầu, kèm với biểu hiện chán ăn, … Chính vì vậy, cần có giải pháp chăm sóc bệnh lý phù hợp để người bệnh mau chóng khỏi.

Nếu tình trạng người sốt nóng, chân tay lạnh kèm theo nhiều dấu hiệu khác khiến cơ thể khó chịu. Cần được thăm khám ngay lặp tức, để tránh bệnh chuyển biến xấu hơn.

>>> Những thực phẩm thích hợp làm bữa phụ cho mẹ bầu

Nên làm gì khi người nóng chân tay lạnh?

Các triệu chứng khi người nóng chân tay lạnh sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, đau nhức và thậm chí là chán ăn. Lúc này, cơ thể của bạn đang tiềm ẩn những bất ổn về mặt sức khỏe. Nếu không có giải pháp có thể gây ra biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, khi gặp triệu chứng người nóng, còn chân tay thì lạnh hãy lập tức tới ngay các cơ sở y tế.

Thăm khám bác sĩ chính là điều mà bệnh nhân cần phải làm. Bác sĩ sẽ khám và biết được cụ thể tình trạng bệnh lý để có hướng điều trị kịp thời. Trường hợp không đi đến bệnh viện kịp thời, bạn có thể áp dụng một số cách để hạ sốt nhanh chóng tại nhà.

>>> Điểm danh thực phẩm bổ xương, hỗ trợ phát triển chiều cao ở trẻ em

Dưới đây là những cách giúp hạ sốt nhanh chóng cho người lớn ngay tại nhà. Mọi người có thể tham khảo và chăm sóc sức khỏe của mình:

Dùng khăn ấm

Lấy một chiếc khăn sạch nhúng với nước ấm, sau đó vắt khăn khô, lau khắp người rồi đặt lên trán, ở phía sau gáy. Việc làm này sẽ giúp hạ thân nhiệt một cách an toàn. Nếu như bị sốt quá cao, muốn hạ sốt nhanh hơn. Lúc này, bạn hãy đặt khăn ấm vào các vị trí như nách, bẹn, cần thường xuyên thay khăn. Những vị trí này chứa nhiều mạch máu lớn, mang nhiều nhiệt nên giúp hạ sốt nhanh.

Sử dụng tất ướt

Lấy tất sạch có chất liệu vải cotton nhúng vào nước lạnh rồi vắt khô, sau đó quấn tất quanh hai mắt cá chân. Phương pháp này sẽ giúp nhiệt độ trong cơ thể của người bệnh sẽ giảm xuống nhanh sau khoảng 15 phút và cảm thấy thoải mái trở lại nhanh chóng.

>>> Cách phòng bệnh sốt rét hiệu quả

Xông hơi

Từ xa xưa, xông hơi là giải pháp hạ sốt tốt nhất được lưu truyền cho đến ngày nay. Xông hơi sẽ giúp các lỗ chân lông sẽ mở to, dễ dàng loại bỏ độc tố và thoát nhiệt ra khỏi cơ thể.

Để xông hơi hạ sốt có thể kết hợp các nguyên liệu để nấu nước xông như chanh, sả, hương nhu, lá bưởi, tía tô,… Bởi những loại thảo dược này chứa rất nhiều tinh dầu, giúp hạ sốt nhanh chóng, đồng thời giúp sát khuẩn đường hô hấp một cách hiệu quả.

Dùng đá để chườm

Bạn hãy bọc vài viên đá vào một chiếc khăn mỏng, sau đó chườm xung quanh trán vài phút. Việc nay sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt hiệu quả. Tuy nhiên, không nên chườm đá khắp người hoặc đắp lên vùng trán quá lâu, sẽ có khả năng gây ra sốc nhiệt cho người bệnh.

Hãy uống thật nhiều nước

Người nóng chân tay lạnh là triệu chứng của bệnh lý, cho nên lúc này cơ thể thường bị mất nước rất nhanh. Bởi thế, người bệnh cần phải bổ sung nước, bù điện giải bằng cách uống nhiều nước. Hoặc bạn có thể sử dụng thêm oresol để cân bằng điện giải trong cơ thể.

>>> Thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh gout

Sử dụng rau củ quả để hạ sốt

Tận dụng những loại rau củ quả có sẵn trong nhà như rau diếp cá, gừng, tỏi, chanh, khoai tây, …để hạ sốt tại nhà. Những nguyên liệu này mang tới hạ sốt một cách hiệu quả, giảm triệu chứng người nóng chân tay lạnh.

Hãy nghỉ ngơi

Người bệnh cần nằm nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, hãy thư giãn cơ thể. Bên cạnh đó, hãy mặc quần áo mỏng, rộng rãi, dễ thấm mồ hôi.

>>> Bị chóng mặt nên uống gì và ăn gì để giảm?

Kết luận

Giờ thì đã rõ người nóng chân tay lạnh là bệnh gì. Nếu sốt cao trên 40 độ C thì cần đến trung tâm y tế ngay để có giải pháp phù hợp. Nếu không, bệnh lý sẽ diễn biến theo chiều xấu khi không được điều trị kịp thời.

Yến Sào Vĩnh Phước là địa chỉ chuyên phân phối dòng yến sào Khánh Hòa chính hãng nguyên chất 100%. Nếu bạn đang tìm kiếm mua yến sào tinh chế, yến hũ chưng sẵn … Hãy liên hệ ngay với Yến Sào Vĩnh Phước để được hỗ trợ tư vấn nhé.

Bài viết liên quan