Các loại hạt được biết là nguồn cung cấp dinh dưỡng và năng lượng vô cùng dồi dào à tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với dinh dưỡng cho mẹ bầu. Hãy cùng Yến Sào Vĩnh Phước tìm hiểu tổng hợp các loại hạt tốt cho mẹ bầu không thể bỏ qua ở bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của các loại hạt dinh dưỡng đối với bà bầu

Nhiều chuyên gia khẳng định việc mẹ bầu bổ sung các loại hạt trong thai kỳ sẽ giúp nâng cao nhận thức, tư duy của thai nhi. Hơn nữa, các loại hạt cũng cung cấp dưỡng chất nuôi dưỡng thai nhi phát triển, còn có thể bảo vệ trẻ tránh khỏi dị ứng sau này.

Trong các loại hạt đều chứa các dưỡng chất:

  • Protein
  • Chất xơ
  • Axit béo Omega-3
  • Vitamin nhóm B, vitamin E
  • Chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa
  • L-arginine (một loại amino axit để tạo protein trong cơ thể)
  • Các dưỡng chất khác…

Tất cả các chất dinh dưỡng này đều rất cần thiết và quan trọng trong quá trình phát triển của thai nhi. Các loại hạt tốt cho bà bầu lại rất dễ bảo quản và có thể mang theo bất cứ đâu, mẹ bầu có thể sử dụng hạt để làm thức ăn vặt chóng đói hiệu quả.

>>> Tinh bột nghệ có tác dụng gì với cơ thể?

Các loại hạt tốt cho bà bầu không thể bỏ qua

Mỗi một loại hạt sẽ đem tới cho bạn những lợi ích khác nhau. Dưới đây là các loại hạt tốt cho bà bầu bạn có thể tham khảo:

Hạt hạnh nhân

Hạt hành nhân chứa dồi dào axit béo omega 3 rất tốt đối với trí não của thai nhi. Đồng thời, hạt hạnh nhân cũng cung cấp axit folic và folate dồi dào giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh. Magie trong hạt hạnh nhân cũng làm giảm thiểu nguy cơ sinh non ở bà bầu.

Mẹ bầu chỉ nên ăn tối đa 28g hạnh nhân trong ngày, không nên ăn quá nhiều vì có thể gây phản ứng ngược.

>>> Mẹ bầu ăn trứng ngỗng có lợi ích gì?

Hạt điều

Hạt điều không chứa cholesterl nên rất an toàn cho tim mạch. Cùng với đó là nhiều dưỡng chất như canxi, magie…giúp cơ bắp và hệ xương thai nhi khỏe mạnh, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ sắt cho cơ thể mẹ bầu.

Chỉ cần ¼ cốc hạt điều mỗi ngày sẽ đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài hoạt động.

Hạt hồ đào

Hạt hồ đào không thể không nhắc tới trong các loại hạt tốt cho bà bầu . Theo nghiên cứu, hạt hồ đào chứa Omega 3 nhiều hơn gấp 4 – 5 lần so với lượng omega 3 cá hồi. Bên cạnh đó, hạt hồ đào còn giúp bà bầu ngủ ngon hơn, thai nhi khỏe mạnh hơn. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 10 hạt hồ đào (~30g).

>>> Mới mổ sỏi thận cần tránh ăn gì và nên ăn gì?

Quả óc chó

Hàm lượng Omega-3 trong quả óc chó rất tốt đối với trí não của thai nhi. Việc ăn loại quả này khi mang thai giúp mẹ bầu giảm lượng chất béo dư thừa và ngăn ngừa huyết áp cao trong cơ thể. 

Bên cạnh đó các hoạt chất vitamin E, chống oxy hóa, đồng, Polyphenol…trong óc chó còn đóng vai trò như lớp bảo vệ giúp bà bầu tránh được các chứng nhiễm trùng và nâng cao hệ miễn dịch.

Thai phụ có thể ăn 6 – 8 quả óc chó mỗi ngày hoặc có thể ăn kèm vào bữa chính.

Hạt macca

Hạt macca là một trong các loại hạt tốt cho bà bầu được chuyên gia khuyên dùng. Lượng Omega-3 trong hạt macca sẽ làm tăng nồng độ cholesterol cho mẹ bầu, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa huyết áp cao. 

Ngoài ra lượng axit folic trong hạt macca rất tốt trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh thai nhi, khoáng vi lượng và protein giúp cải thiện cơ bắp và xương của bé tốt hơn.

Mỗi ngày bà bầu chỉ nên ăn khoảng 15 hạt macca chia đều ra 4 bữa sáng, trưa, chiều, tối để cơ thể có thể hấp thụ được dưỡng chất từ loại hạt này.

>>> Thực phẩm bổ dưỡng cho người vừa mổ tay (phẫu thuật tay)

Hạt dẻ

Hạt dẻ chứa nhiều vitamin, phốt pho, kẽm, sắt, chất béo, canxi, protein. Những hoạt chất này giúp kích thích hoạt động của thận, điều chỉnh lượng máu và cung cấp dưỡng chất cho cơ bắp. Mẹ bầu ăn hạt dẻ còn có tác dụng giảm mệt mỏi, ổn định hệ xương khớp và sức khỏe.Dù hạt dẻ tốt nhưng bà bầu không nên ăn quá liều lượng cho phép. Mỗi ngày chỉ ăn 100g và không được ăn vào cùng một thời điểm.

Hạt sen

Hạt sen cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, axit amin, vitamin nhóm B, kali, mangan, phốt pho, sắt, canxi…rất cần thiết cho thai nhi phát triển và giúp cơ thể người mẹ tránh được tình trạng đái tháo đường, huyết áp cao, mất ngủ, mệt mỏi.

Bà bầu chỉ nên ăn 20 – 30g hạt sen mỗi ngày. Nếu ăn nhiều có thể dẫn tới khó tiêu, táo bón. Trường hợp mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ trước khi ăn hạt sen cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, hạt sen mẹ có thể kết hợp khi chưng cùng với tổ yến. Tổ yến được biết là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho mẹ bầu và thai nhi. Trong tổ yến có chứa đến 18 loại axit amin và khoáng chất thiết yếu khác.

>>> Mách bạn 6 món ngon từ yến sào cực dễ làm

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về các loại hạt tốt cho bà bầu. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn lợi ích cũng như giá trị dinh dưỡng mà các loại hạt đem tới cho mẹ bầu trong quá trình mang thai. Từ đó thiết lập được thực đơn ăn uống khoa học, hợp lý để có một thai kỳ an toàn.

Bài viết liên quan