Sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật, người vừa mổ sỏi thận rất cần được bồi bổ để cơ thể có thể mau chóng hồi phục. Nhưng vẫn có nhiều người nhầm tưởng rằng càng sử dụng nhiều thuốc bổ thì sẽ mau lành bệnh. Tuy nhiên quan điểm này hoàn toàn sai lầm và còn có khả năng ảnh hưởng tới tình trạng vết mổ bị ảnh hưởng. 

Mổ sỏi thận tránh ăn gì?

Mổ sỏi thận nên tránh ăn thực phẩm cứng

Các loại thực phẩm có độ thô, cứng cao như thịt sấy khô, sụn động vật, các loại hạt cứng, khô… không nên có trong thực đơn của người vừa mổ sỏi thận. Bởi nhóm thực phẩm này sẽ rất ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, nhất là dạ dày phải co bóp, hoạt động quá mức sẽ dễ dẫn đến việc vết mổ bị kích thích, gây đau đớn và nặng hơn là nhiễm trùng vết mổ.

>>> Chọn quà tinh tế cho người ăn chay (vegan)

Thực phẩm dễ gây dị ứng, làm lâu lành vết thương

Việc tránh sử dụng những thực phẩm dễ gây dị ứng, làm lâu lành vết thương đều là cần thiết sau khi phẫu thuật. Món ăn từ nếp (xôi,..), rau muống, hải sản, các loại gia cầm,…đều không nên sử dụng. Bởi các thực phẩm này sẽ khiến vết mổ bị ngứa, khó chịu kéo dài quá trình lành sẹo, lâu dần sẽ để lại sẹo mất thẩm mỹ.

Nhóm thực phẩm cay nóng gây kích ứng

Những loại đồ ăn cay nóng, có vị chua sẽ khiến người bệnh gặp tình trạng nóng trong người, nhiệt miệng và ảnh hưởng đến hoạt động của hệ bài tiết. Hơn nữa chúng cũng khiến vị trí vết mổ mưng mủ, thời gian hồi phục kéo dài hơn. Do vậy, người vừa mổ sỏi thận nên tránh thực phẩm cay nóng này.

>>> Thực phẩm bổ dưỡng cho người vừa mổ tay (phẫu thuật tay)

Mới mổ sỏi thận nên ăn gì?

Để quá trình phục hồi hậu phẫu thuật sỏi thận được diễn ra nhanh chóng hơn, thì chú trọng bổ sung các thực phẩm sau đây:

Nhóm thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Sau khi vừa trải qua cuộc phẫu thuật mổ sỏi thận thì đa số bệnh nhân đều gặp khó khăn trong việc tiểu tiện, do tình trạng giảm nhu động ruột. Các loại rau xanh, củ quả tươi sống cung cấp hàm lượng chất xơ cao giúp cải thiện nhu động ruột. Đồng thời, chất xơ trong rau củ quả cũng giúp hạn chế tình trạng táo bón. Hệ tiêu hóa cũng được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để trở nên khỏe mạnh hơn, giảm áp lực cho thận.

>>> Mách bạn 6 món ngon từ yến sào cực dễ làm

Rau xanh có thể chế biến đa dạng thành các món luộc, hấp,nấu cháo, súp,… đều thích hợp cho người bệnh bồi bổ. Các loại củ quả có thể ép nước cho người bệnh sử dụng xen kẽ với nước lọc tăng kích thích vị giác sau phẫu thuật. Ngoài ra, còn cung cấp lượng đường tự nhiên giúp cơ thể người bệnh có thêm năng lượng để hồi phục nhanh chóng hơn.

Mới mổ sỏi thận nên ăn thực phẩm giàu canxi

Mặc dù một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sỏi thận là sự dư thừa Canxi. Tuy nhiên người bệnh vẫn cần phải bổ sung canxi sau khi mổ sỏi thận. Nhiều người lo sợ canxi có thể khiến bệnh sỏi thận tái phát, nhưng cơ thể nếu không bổ sung đầy đủ canxi sẽ dẫn đến một số hệ lụy cho hệ xương khớp: loãng xương, xốp xương, đau nhức xương khớp,…

Việc thiếu hụt Canxi sẽ trực tiếp dẫn đến hiện tượng ruột hấp thụ nhiều oxalat. Khi nồng độ chất này trong nước tiểu càng tăng thì nguy cơ tái phát sỏi thận càng cao.

>>> Hướng dẫn nấu cháo tổ yến bổ dưỡng cho bé

Mới mổ sỏi thận nên uống đủ nước

Cung cấp đủ nước là phương pháp ngăn ngừa sỏi thận tái phát tự nhiên và rất hiệu quả. Bổ sung đủ nước cho cơ thể giúp hệ bài tiết hoạt động hiệu quả hơn, việc đào thải các cặn sỏi trong thận ra ngoài cũng diễn ra thuận lợi hơn. 

Việc cơ thể đủ nước sẽ giúp thận hoạt động trơn tru, hiệu quả hơn, giảm thiểu đáng kể tình trạng tái phát bệnh. Bạn có thể cung cấp nước theo nhiều cách, có thể cho người bệnh uống nước khoáng, nước ép trái cây,…

Mới mổ sỏi thận nên ăn yến sào

Với hương vị thanh đạm, giá trị dinh dưỡng cao, yến sào có công dụng rất lớn trong quá trình hồi phục sức khỏe hậu phẫu thuật. Các dưỡng chất tốt từ yến giúp cho người bệnh mau lành vết mổ và cải thiện tình trạng mất sức đáng kể. Những món ăn được chế biến từ yến sào và các chế phẩm từ yến sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, giảm thiểu áp lực cho thận.

Sử dụng yến sào và các chế phẩm từ yến các loại vừa dễ dàng lại đem lại hiệu quả nhanh chóng. Yến sào có thể chế biến thành các món súp, cháo, yến chưng, nước yến tiện dụng cho nhiều bữa trong ngày của người bệnh sau khi mổ sỏi thận. 

Những món quà thăm bệnh sau khi mổ sỏi thận phần lớn cũng là yến sào. Đặc biệt phải kể tới các sản phẩm yến sào từ thương hiệu Yến Sào Vĩnh Phước vừa thơm ngon, dinh dưỡng, đóng gói đẹp mắt, hoàn toàn từ thiên nhiên, không sử dụng hóa chất độc hại.

>>> Uống nước rau diếp cá: lợi ích lớn không ngờ!!!

Vậy là bạn đã có cho mình lời giải đáp cho câu hỏi mới mổ sỏi thận nên ăn gì cho bạn rồi đúng không nào? Nếu bạn đang tìm mua yến sào và các chế phẩm từ yến, hãy đến với Yến Sào Vĩnh Phước để được chúng tôi tư vấn miễn phí các dòng sản phẩm phù hợp bạn nhé!

Bài viết liên quan